Mới cập nhật

MEXICO CITY – BỨC TRANH HOÀNH TRÁNG

     Cô gái Mexico City


 

Tôi đến Mexico City thủ đô Mêhicô

Vào mùa nắng chói với trời xanh

Không gian tấp nập thời gian sống

Toàn cảnh như là một bức tranh.

 

Dòng người tấp nập khắp kinh thành

Đại bàng lao vút giữa trời thanh

Phố phường rộn rã như trảy hội

Hàng hóa ngập tràn chốn đô thành.

 

Mêhicô thành phố của thái bình

Dạt dào nhựa sống chất văn minh

Bề dày cảm xúc đầy kiêu hãnh

Chan chứa lòng ta một chất tình.

 

Trung tâm lịch sử khu vườn nổi

Di sản thế giới UNESCO

Quảng trường lộng lẫy Nhà thờ lớn

Cung điện Quốc gia rực rỡ hoa.

 

Tượng Thiên thần Độc lập bằng vàng

Phát ra tia sáng đến chói chang

Tràn ngập không gian tình lai láng

Mêhicô thành phố đẹp khang trang.

 

Tàu điện ngầm đến Khu thương mại

Ngày đêm bận rộn khách lại qua

Dòng người tấp nập mua và bán

Cuộc sống trào dâng khắp mọi nhà.

 

Mêhicô thành phố của ngàn hoa

Gieo vào lòng khách đến từ xa

Thủ đô của bao niềm hy vọng

Thẩm thấu trong lòng mối tình ta!

 

Mexico City, ngày 15-4-2009

     Đức Vượng

 (Cử nhân ngữ văn)

------

Lời Tác giả: Tôi là Trưởng Đoàn các nhà khoa học của đề tài cấp nhà nước: “Xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam giai đoạn 2011-2020” (Mã số: KX.04.16/06.10) do tôi làm Chủ nhiệm, đến nghiên cứu và khảo sát thực tế tại Mexico City, thủ đô của nước Cộng hòa Mêhicô (Mexico, trước đây thường gọi là Mễ Tây Cơ), một quốc gia của Bắc Mỹ, từ ngày 12-4-2009 đến ngày 17-4-2009, sau đó sang Lahabana, thủ đô Cu Ba để nghiên cứu tiếp.

Khi đến thủ đô Mexico City, chúng tôi được bạn đón tiếp rất nồng hậu. Báo chí của Mêhicô đưa tin một đoàn các nhà khoa học Việt Nam sang làm việc tại Mêhicô. Bạn bố trí cho chúng tôi ăn ở ngay tại khách sạn Sevilla Palace giữa thủ đô Mexico City. Đây là một khách sạn đặc biệt, 5 sao, được xây dựng từ năm 1973, hiện đại và rất sang trọng; thức ăn trong khách sạn cũng rất ngon, trong đó, có món chân giò hầm với khoai tây, ăn rất ngon cùng rượu vang đỏ nổi tiếng của Mêhicô. Những ngày ở Mêhicô, chúng tôi được các nữ bác sĩ rất xinh đẹp trong Trung tâm Châm cứu của GS Nguyễn Tài Thu, Việt Nam, tại thủ đô Mêhicô City chăm sóc sức khỏe rất tốt.

Đến Mêhicô City, tôi choáng ngợp bởi thấy đây là một thành phố cực kỳ hiện đại. Thành phố Mêhicô (tiếng Tây Ban Nha là “Ciudad de México”) hay còn gọi là “Đặc khu Liên bang” (Distrito Federal), là thủ đô của Mêhicô, thường gọi là “México City”. Đây là đô thị lớn nhất của Mêhicô và của châu Mỹ, đô thị lớn thứ ba thế giới về quy mô dân số. Đây là một thực thể Liên bang của Mêhicô. Mêhicô City là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa quan trọng nhất của đất nước Mêhicô, với các khu Thương mại, Bảo tàng, Cung điện Quốc gia, Nhà thờ Lớn, Tượng Thiên thần Độc lập bằng vàng,… Tất cả đều toát lên vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa hiện đại văn minh. Thành phố nằm trên thung lũng Mêhicô, một thung lũng lớn trên một cao nguyên ở trung tâm của đất nước, với độ cao 2240 mét so với mặt biển.