Mới cập nhật

Rome - 'thành phố vĩnh hằng'

Rome, thủ đô nước cộng hòa Italy là thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng của thế giới. Với hơn 2.800 năm lịch sử, Roma được tôn vinh như một "thành phố vĩnh hằng".

Theo truyền thuyết, Rome được lập thành vào năm 753 trước Công nguyên bởi Romulus - vị vua đầu tiên của Vương quốc La Mã. Trong suốt hơn 700 năm từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ 7, Roma chính là trung tâm quyền lực của Châu Âu.









Đấu trường Colosseo.




Sau khi sự thống trị của đế chế La Mã kết thúc, Rome đã trở thành nơi ngự trị của giáo hoàng cho đến tận năm 1870. Ngày 2/10/1871, Rome trở thành thủ đô của Vương quốc Italy. Năm 1946, quốc gia này chính thức đổi tên thành Cộng hoà Italy.

Có lẽ, Rome là thành phố còn lưu giữ nhiều di tích kiến trúc hoành tráng từ thời cổ đại và trung đại nhất. Nổi tiếng nhất là đấu trường La Mã, hay còn được gọi với cái tên đấu trường Colosseo hoặc Colosseum.

Nơi đây được xây dựng trong 8 năm và hoàn thành vào năm 80 trước công nguyên, là khán đài hình vòng cung đầu tiên được xây dựng ở Rome có sức chứa 50.000 khán giả và 80 cửa ra vào, đảm bảo đám đông có thể vào và thoát ra nhanh chóng. Đấu trường có hình vòng cung, chiếm diện tích 6 mẫu Anh tức khoảng 2,4 ha.

Cách đấu trường La Mã không xa chính là ngọn đồi Palentino cao 70m và là một trong những điểm ngắm thành phố đẹp nhất. Đồi Palentino gắn liền với truyền thuyết của La mã cổ đại bởi người ta cho rằng hai anh em sinh đôi Romulus và Rimus sau khi bị bỏ rơi do một lời tiên tri đã được tìm thấy ở ngọn đồi này, sau nhiều năm được nuôi sống bởi sữa của một con sói. Cũng từ truyền thuyết đó, biểu tượng của thành Rome là 2 đứa trẻ đang bú sữa một con sói mẹ.









Quảng trường Venice.




Quảng trường Venice ở trung tâm thành phố là quảng trường lớn nhất Rome được xây vào năm 1455. Các hoạt động lễ tiết trọng đại như Tổng thống Italy tuyên thệ nhậm chức, đón tiếp nguyên thủ nước ngoài đều được tổ chức ở quảng trường Venice. Người Italy gọi quảng trường Venice là “Diễn đàn tổ quốc” bởi vì nó tượng trưng cho biểu tượng nước Italy độc lập và thống nhất.

Bên cạnh đó, Rome còn có quảng trường Tây Ban Nha, hay còn được gọi với cái tên quảng trường trung tâm du lịch Rome, bao giờ cũng thu hút nhiều khách tham quan nhất. Có người đến để bày tỏ tình cảm với người yêu, người thì lang thang độc tấu đàn nuối tiếc một cuộc tình dang dở. Tại nơi đây, ngôi nhà màu hồng chính là ngôi nhà kỷ niệm của hai nhà thơ nổi tiếng người Anh: John Keats và Percy Byssche Shelley.

Du khách đến Rome cũng không thể không ghé tham quan đài phun nước Trevi. Mọi người tập trung rất đông ở đài phun nước nổi tiếng nhất thành Rome này. Hầu hết là khách du lịch, ai cũng chen chân ném một đồng xu xuống hồ nước với hy vọng có dịp quay lại Rome.

Trevi được xây vào năm 1762, chính giữa đài phun là tượng thủy thần Neptune trên cỗ xe ngựa hình vỏ sò được kéo bởi hai con ngựa biển, một con ngoan ngoãn và một con tỏ vẻ bất kham. Chúng tượng trưng cho đại dương có lúc bình yên, lúc dữ dội.

Điều khiển chúng là 2 vị thần nửa người nửa cá gọi là Triton. Ngoài ra, hai bên, trên dưới bức tượng chính này còn có nhiều bức tượng khác tượng trưng cho cuộc sống sung túc, mưa thuận gió hòa.

Không phải ngẫu nhiên mà Rome còn được gọi là “thành phố bảo tàng” - bởi không nơi nào như ở đây vẫn còn lưu giữ được nhiều di sản quý từ thời cổ đại mà giờ đây được coi là tài sản chung của nhân loại. Đó là bảo tàng Vatican nơi trưng bày, lưu giữ những kiệt tác của các danh họa, các nhà điêu khắc nổi tiếng của thế giới như Leonardo da Vinci, Raphael, Boticeli….

Du khách yêu nghệ thuật tạo hình cũng không thể không đến bảo tàng điêu khắc Borghese. Bảo tàng tuy nhỏ nhưng trưng bày nhiều tác phẩm bất hủ như: tượng nàng Paoline Bonaparte (của nhà điêu khắc Antonio Canova), tượng David, tượng Enea (Lozenro Bernini), tượng Pluto (Anchise)...









Một góc Vatican.




Phần cuối cùng trong tổng thể giá trị văn hóa lịch sử của thành Rome là Vatican. Đó là một sự chứng mình của câu nói “Mọi ngả đường đều dẫn tới nước Italy, mọi ngả đường của nước Italy đều dẫn đến thành Rome, mọi ngả đường của Rome đều dẫn tới Vatican".

Vatican được xem là quốc gia nhỏ nhất thế giới với diện tích khoảng 44ha và dân số khoảng 800 người. Thánh đường của Vativan được Gian Lorenzon Bernini thiết kế dưới sự chỉ đạo của giáo hoàng Alexander VI. Sân trước của thánh đường chính xác và cân đối đến mức đáng ngưỡng mộ.

Được xây dựng vào thời kỳ phục hưng, nó là nhà thờ đạo thiên chúa lớn nhất thế giới với sức chứa lên đến 60.000 chỗ ngồi với chỉ phần nội đường. Điểm trung tâm của thánh đường là phần mái hay mái che phía trên bệ thờ của giáo hoàng do Bernini thiết kế. Một vài bậc thang hẹp sẽ dẫn du khách đến mái của thánh đường, từ đây du khách có được tầm nhìn của toàn bộ thành Rome.

Tuyệt vời, ấn tượng, chóng ngợp, kinh ngạc… là những từ mà du khách thốt lên khi đứng trước thành Rome. Rome thực sự trở thành điểm du lịch lý tưởng và là điểm đến hấp dẫn của du khách khắp nơi trên thế giới.

Theo Trung tâm Thông tin Tư liệu/TTXVN