Mới cập nhật

Tại sao da lại nhăn khi về già và làm gì để tránh được điều này?

Suzan Obagi, Phó Giáo sư Khoa nghiên cứu về da thuộc Trường Đại học Pittburgh, Giám đốc Trung tâm chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ trả lời như sau:

Nếp nhăn xuất hiện khi cơ thể con người có sự thay đổi do tuổi càng cao. Quá trình này còn chịu tác động mạnh bởi những yếu tố khách quan khác như việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay khói thuốc lá. Khi về già, con người mất dần đi chất collagen, một loại protein sợi giúp làm da săn chắc, kết quả là da trở nên mỏng và dễ bị tổn thương hơn. Đồng thời cũng mất dần đi chất elastin, chất giúp da có độ đàn hồi và chất cosaminogycans (GAGs) giúp da giữ độ ẩm. Kết quả là da khô hơn và xuất hiện những nếp nhăn. Những thay đổi này diễn ra chậm và là nguyên nhân gây nên các nếp nhăn.

Thuốc lá và ô nhiễm môi trường là những nguyên nhân đẩy nhanh quá trình tạo nếp nhăn. Những tác nhân này làm cho một số vùng da dày lên và da bị tổn thương, gây nên ung thư hay xuất hiện tàn nhang và những đốm rám nắng. Da cũng mất đi độ đàn hồi và sự săn chắc. Kết quả, da trở nên thô ráp, tróc ra nhiều hơn so với quá trình lão hóa gây nên.

Giữ cho da mịn màng cũng đồng nghĩa với việc chăm sóc da hàng ngày. Một trong những giải pháp bảo vệ da là dùng mạng chống nắng 35 SPE, nếu là loại có chứa thiếc hoặc titan thì càng tốt. Sau tuổi 25 có thể dùng Retin-A, một loại vitamin A có tên là tretinoin, làm kem chống lão hóa. Sản phẩm này được áp dụng trong 30 năm qua và cho kết quả tốt. Mặc dù lúc đầu da có thể bị tróc ra nhưng rồi tretinoin sẽ giúp làm giảm nếp nhăn, thu hẹp lỗ chân lông và những đốm rám nắng. Nếu dùng tretinoin mà vẫn không ổn thì có thể điều trị bằng laser để bổ sung collagen và làm đẹp da. Khi da thường xuyên bị tróc, cơ thể cần tạo thêm chất collagen thì điều trị bằng laser có thể can thiệp sâu hơn, giúp thúc đẩy quá trình này.

(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học)