Mới cập nhật

Các thành phần chống ung thư từ dầu ôliu nguyên chất

Dầu ôliu nguyên chất, chất lượng cao chứa các chất hoá học tốt cho sức khoẻ -phytochemical, chất có thể làm cho các tế bào ung thư chết đi. Nghiên cứu mới đã khám phá được mối liên quan giữa chế độ ăn của người Địa Trung Hải dùng nhiều dầu ôliu và sự giảm bớt được nguy cơ ung thư vú.

 

Javier Menedez từ Viện ung thư Catalan và Antonio Segura-Carretero từ đại học Granda tại Tây Ban Nha dẫn đầu một nhóm các nhà nghiên cứu đã bắt đầu nghiên cứu phần nào của dầu ôliu thì hoạt động tích cực trong việc chống lại ung thư.

Menedez cho biết, “Các phát hiện của chúng tôi lần đầu tiên khám phá ra rằng, tất cả các fenola phức hợp chính có trong dầu ôliu nguyên chất ngănm chặn mạnh sự có mặt quá mức của gen ung thư HER2 ở các tế bào ung thư vú ở người”.

Dầu ôliu nguyên chất là dầu lấy từ các quả ôliu được ép mà không có sử dụng hơi nóng hay các chất hoá học. Nó chứa các phytochemical mà nếu trong quá trình tinh chế sẽ mất đi.

Menendez và các đồng sự đã tách dầu thành các phần nhỏ và đã kiểm tra những thành phần chống ung thư này trong các thí nghiệm ở phòng thí nghiệm. Tất cả các thành phần chứa các polyphenol nguyên chất (ligan và secoiridoid) được thấy là hạn chế một cách hiệu quả HER2.

Mặc dù những phát hiện này giúp hiểu rõ hơn các cơ chế mà dầu chất lượng tốt có thể góp phần giảm nguy cơ ung thư vú, nhưng cần thẩn trọng khi áp dụng các kết quả trong phòng thí nghiệm cho con người.

Bởi vì các tác giả chỉ ra rằng, “Các phytochemical cho thấy hiệu quả kháng khối u chống lại các tế bào ung thư vú tập trung thì khó có khả năng có được trong đời sống thực bằng cách dùng dầu ôliu”.

Tuy nhiên, theo như các tác giả “Những phát hiện này, cùng với việc con người tiêu thụ khối lượng đáng kể lignan và secoiridoid miễn là họ dùng ôliu và dầu nguyên chất, đã nhận định mạnh mẽ rằng những polyphenol này có thể mang đến một cơ sở an toàn và thật tốt cho việc tạo ra các thuốc chống ung thư vú mới”.

Theo sciencedaily