Mới cập nhật

SINGAPORE - THIÊN ĐƯỜNG XANH



                                                    Các nữ tiếp viên của Singapore Airlines

 

Xingapo một thiên đường xanh

Đâu đâu cũng thấy bức tranh cây trồng.

Dạo chơi trên khắp nẻo đường

Được cây che nắng đoạn trường ta đi.

Ta đi ta thấy những gì

Vườn lan thơm ngát ai bì ai so.

Khu rừng nhiệt đới loài cây

Khắp trên thế giới về đây tụ hàng.

Đẹp sao Ốc đảo bình yên

Đi thăm vườn thú ban đêm tuyệt vời.

Hàng nghìn con thú khắp nơi

Về đây chung sống dưới trời tự do.

Mồm con sư tử phun ra

Những dòng nước mát làm ra mát lòng.

Đường quê đường phố sạch bong

Sân bay bến cảng giao thông đi về.

Món ăn ẩm thực tràn trề

Đến nơi khách chẳng muốn về nơi đây.

Một hòn Đảo quốc phơi bày

Biển trời lồng lộng gió bay sóng trào.

Niềm kiêu hãnh Xingapo ơi

Một lần đến đó một đời lên tiên!

 

Singapore, ngày 6-5-1989

Đức Vượng

(Cử nhân ngữ văn)

------

Lời Tác giả: Tôi đến Singapore vào một ngày tháng 5-1989, trong đoàn các nhà khoa học của Viện Mác – Lênin sang nghiên cứu về đường lối phát triển kinh tế - xã hội của Singapore. Sau đó, tôi còn có một số lần đến Singapore. Có thể nói đây là một thành phố tuyệt vời, uy nghi, tráng lệ, sang trọng, một thành phố vào loại văn minh, giàu có nhất trên thế giới. Thật đáng khâm phục.

“Singapore” là tên gọi tiếng Anh, bắt nguồn từ tiếng Mã Lai là “Singapura”, phiên âm sang tiếng Việt là “Xingapo”, tiếng Hán gọi là “Tân Gia Ba”. Tên chính thức là nước Cộng hòa Singapore. Tên của thủ đô Singapore cũng là Singapore. Nhiều người thường gọi là Đảo quốc Singapore. Đảo quốc này nằm ở phía Nam bán đảo Mã Lai và cách đường xích đạo khoảng 137 km về phía Bắc. Lãnh thổ Singapore gồm một đảo chính hình thoi và có khoảng 60 hòn đảo nhỏ.

Singapore là quốc gia đô thị hóa cao độ, phát triển cực nhanh, được công nhận là một trong “4 con hổ” của châu Á, là một trong những trung tâm tài chính - thương mại lớn nhất thế giới.

Về chính trị, Singapore là nước cộng họa nghị viện. Quyền hành pháp thuộc về nội các Singapore, do Thủ tướng lãnh đạo. Vị Thủ tướng có tên tuổi nhất ở Singapore là Lý Quang Diệu. Ông có biệt tài biến một nền kinh tế nghèo nàn nhanh chóng trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Khoa học, kỹ thuật, công nghệ cũng do Ông khởi xướng lên. Ông còn là một nhà quản lý đất nước tài ba, có kinh nghiệm.

Chính sách đối ngoại của Singapore là duy trì hòa bình ở Đông Nam châu Á và thế giới, có mối quan hệ tốt với các nước láng giềng như Malaysia và Inđônêxia. Singapore có mối quan hệ rất tốt đối với Việt Nam.