Mới cập nhật

Chùa Sùng Nghiêm














Cổng chùa

 

Mặt tiền chùa




Tên thường gọi:
Chùa Mía

Chùa tọa lạc ở làng Mía, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, tỉnh Hà Tây. Chùa cách Hà Nội khoảng 50 km về phía Tây. Xưa kia, vùng đất này có tên Nôm là Mía nên chùa thường được gọi  là chùa Mía. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Theo truyền thuyết, chùa được dựng vào thời Trần. Đến thế kỷ XVII, bà Nguyễn Thị Rong (có tài liệu ghi là Nguyễn Thị Dong, Nguyễn Thị Ngọc Dong, Ngô Thị Ngọc Diệu), vợ chúa Trịnh Tráng (1623 – 1657), đã đứng ra đại trùng tu ngôi chùa vào năm Đức Long thứ 4 (1632).

Chùa có tam quan (vừa là gác chuông) là ngôi nhà ba gian làm theo kiểu chồng diêm 2 tầng 8 mái. Ở dưới, có hai tấm bia đặt ở hai gian bên trái, bên phải. Bia năm Vĩnh Tộ thứ 3 (1621) nói về việc lập chợ trước chùa. Bia năm Cảnh Hưng thứ 11 (1750) nói việc sửa lại tiền đường. Trên gác, có treo một quả chuông đúc năm Cảnh Hưng thứ 4 (1743) và một khánh đồng đúc năm Thiệu Trị thứ 6 (1846).

Sau tam quan là một sân rộng. Ở đây có cây đa cổ thụ và bảo tháp Cửu phẩm Liên Hoa cao 13m. Có lối đi dẫn đến cổng thứ hai là Bát-nhã môn. Qua cổng là một sân vườn rộng. Phía trái có ni thất và tổ đường. Ở giữa là ngôi chùa với tiền đường, trung điện (còn gọi là chùa Trung) và hậu điện (còn gọi là chùa Thượng). Trung điện và hậu điện nối với nhau bằng hai dãy hành lang, bao quanh lấy nhà thiêu hương và điện Phật ở giữa. Ở tiền đường có tấm bia năm Đức Long thứ 6 (1634), cao khoảng 1,6m, dựng trên lưng một con rùa, nói việc sửa chữa, mở rộng ngôi chùa vào năm 1632 do các cung tần phủ chúa Trịnh hưng công.

Điện Phật được bài trí trang nghiêm. Chùa có 287 pho tượng thờ, trong đó có 174 tượng bằng đất nung. Nhiều tượng ở chùa là những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng như: tượng Tuyết Sơn, tượng Di Lặc, tượng Bát bộ Kim Cang, tượng Bà Chúa Mía... Đặc biệt, pho tượng Quan Âm tống tử, thường gọi là tượng Bà Thị Kính, là một tuyệt tác về điêu khắc. Người dân làng Mía đã tự hào:

 

Nổi danh chùa Mía làng ta,
Có pho Tống Tử Phật Bà Quan Âm.





Tượng Quan Âm Tống Tử

 

Tượng bà Chúa Mía






Chùa đã được Bộ Văn hóa và Thông tin công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia. Chùa là ngôi cổ tự danh tiếng, là “nhà bảo tàng” về nghệ thuật điêu khắc cổ ở nước ta.


Theo Chùa Việt Nam - Xưa và Nay