Mới cập nhật

Nam thiên nhất trụ ở miền Tây



 


Nếu như tại Thủ đô Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh đã có chùa Một Cột với quy mô lớn, đẹp, cổ xưa thì chùa Một Cột ở Sóc Trăng cũng được thiết kế đúng với nguyên bản như hai địa phương vừa nêu và được xây dựng với lối thiết kế trang trọng, tao nhã không kém.





Đến thành phố Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) hỏi đường về chùa Long Hưng rất ít người biết đến nhưng hỏi tên chùa Một Cột thì hầu như ai cũng biết.

Sư cô trụ trì Thích Nữ Như Đức cho biết: “Chùa Long Hưng đã có trên 200 năm tuổi do con cháu nhà họ Châu xây dựng. Tại đây rất có nhiều khách thập phương đến viếng chùa, ghi hình, chụp ảnh lưu niệm, do chùa đang sở hữu một bức tượng Phật “4 mặt” quay về 4 hướng rất đẹp, chỉ có riêng tại ngôi chùa Một Cột có một không hai tại đồng bằng sông Cửu Long nằm trong khuôn viên chùa được xây dựng trên 50 năm qua…”.



Hướng dẫn chúng tôi tham quan chùa Một Cột, Ni sư Như Đức kể thêm: “Kỳ quan” này do Hòa thượng Thích Hồng Chánh (Lý Công Khanh) cho xây dựng năm 1965. Chùa Một Cột được xây dựng bằng bê tông cốt thép vững chắc nhưng vẫn giữ được nét mảnh mai, thanh tú, uy nghi, theo khuôn mẫu của chùa Một Cột ở Hà Nội.

Chùa cao khoảng 8m, có 18 bậc lên xuống rộng 1m. Toàn bộ ngôi chùa được nâng đỡ bằng một cột tròn đường kính 2m âm xuống ao sen. Xung quanh được bao bọc bởi 4 tượng rồng ngẩng đầu về 4 hướng. Quanh cột trụ, các nghệ nhân còn trang trí những áng mây trắng.



 










 

Trong chính điện có bệ thờ có bức tượng Phật Quan Âm làm bằng thạch cao đứng trên tòa sen hồng. Phía sau là bức tranh vẽ cảnh dòng sông núi non cây cối, đặc biệt là có bụi tre ngà và hình con chim phượng đang chao lượn ngậm chuỗi hạt trai. Mái uốn cong với bờ đao cổ kính, trên đỉnh mái có phù điêu lưỡng long tranh châu. Bốn góc mái trang trí phù điêu ngư hóa Long.













 

Từ trên đài cao, du khách bắt gặp nét an nhiên, nho nhã của hàng ngàn đóa sen nở rộ quanh năm. Cạnh đó còn rất nhiều bức tượng Phật kể về cuộc đời của đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuống tóc đi tu để mong mang lại sự an nhiên cho con người.


 Cạnh ao sen chùa Một Cột là một dãy tượng khá to lớn với những vị tướng hình thù dũng mãnh, tượng trưng cho quyền lực của đấng siêu nhiên. Dưới gốc cây bồ đề “cổ” là tượng Phật Bà Quan Âm rất đẹp, đĩnh đạc, uy nghi. Phía trước chùa còn có miếu thờ Bà chúa xứ rất khang trang, sạch, đẹp.












 

Chùa “Một Cột” nhìn từ ngoài vào rất thanh mảnh và có nét riêng độc đáo, vừa có nét chung của truyền thống đình, chùa ở phương Đông và là ngôi chùa “một cột” duy nhất ở miền Tây tính đến thời điểm này.



Bà Võ Thị Năm, 77 tuổi, ngụ huyện Long Phú, Sóc Trăng cho biết: “…chùa này rất linh thiêng, hộ trì cho phật tử tại đây được mạnh khỏe, làm ăn phát tài, phát lộc, chúng tôi rất thường xuyên tới đây để cúng dường…”.


Không chỉ là nơi linh thiêng, có khung cảnh đẹp, trầm mặc, cổ kính thu hút nhiều du khách đến tham quan, chùa Long Hưng còn là địa chỉ nhân đạo với các hoạt động thường xuyên như: cấp phát gạo, các suất ăn miễn phí cho người nghèo, tập, sách, dụng cụ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chùa còn giúp đỡ nhiều trường hợp bệnh nhân nghèo không may lâm bệnh nặng.


Sư cô phó trụ trì Thích nữ Như Mỹ cho biết thêm: “…cửa Phật luôn rộng mở cưu mang người khó khăn, lầm lỡ, đây là điều thiện cần làm. Cạnh đó dù là chốn tu hành nhưng chúng tôi cũng hiểu và đã làm theo tâm nguyện của Bác Hồ là việc gì có lợi cho dân dù nhỏ mấy cũng làm…”


Cùng với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng về tín ngưỡng của Sóc Trăng như: chùa Dơi, chùa Đất Sét, chùa Trà Tim, chùa Kleng… Chùa Một Cột với những nét kiến trúc văn hóa độc đáo đã góp phần tô điểm thêm cho bức tranh văn hóa nghệ thuật, kiến trúc địa phương những gam màu trong suốt, thanh tao, nho nhã luôn quyến rũ du khách mỗi khi đến đây.






Tam Anh