Mới cập nhật

MỘT CUỘC BẦU CỬ THÚ VỊ




_92374969_50a937c2-7fb6-4d0c-8b92-920d16e26c8cPGS,TS Đàm Đức Vượng

Đã mấy tháng nay, cả thế giới hồi hộp theo dõi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, bởi tính chất dân chủ và gây cấn của nó. Kết quả thì hôm nay, 9-11-2016, các hãng truyền thông nước ngoài vừa tung lên các trang mạng bằng nhiều thứ tiếng về ông Donal Trump đã đắc cử  Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ với 289 phiếu, vượt mức 270 phiếu cần thiết. Các trang mạng quốc tế cũng liên tiếp đưa tin về những nguyên nhân đắc cử của ông Trăm. Phải nói rằng, đây là một cuộc bầu cử rất thú vị, gây tranh cãi không chỉ hai ứng viên, mà còn gây tranh cãi của cả thế giới. Điều này, chỉ có nước Mỹ mới có thể làm được.




Có một vị giáo sư gọi điện cho tôi, nói rằng, qua những cuộc tranh luận của hai ứng viên Tổng thống Mỹ, thấy rằng, họ mang đời tư, chuyện cá nhân ra bài xích nhau nhiều quá, mà ít nói đến vấn đề hiện tại và tương lai của nước Mỹ. Tôi thì nghĩ khác. Việc mang đời tư, chuyện cá nhân ra nói là người Mỹ họ rất tôn trọng đến nhân cách của cá nhân, đời tư trong sáng. Họ nghĩ rằng, đời tư mà trung thực, trong sáng, thì đời công mới không vẩn đục, do đó, không nên coi thường đời tư. Chỉ có điều là ở một nước dân chủ đỉnh cao như nước Mỹ, họ mới làm được như vậy. Còn những nước mà người lãnh đạo mang tính độc tài, thì nếu ai đó chạm vào “gót chân Asin” hoặc chạm vào cái “vẩy của con rồng”, tức khắc sẽ bị rầy rà.

Một thực tế nữa cho thấy, người Mỹ ngày nay, có lẽ họ chán cái cảnh “lý luận bài bản”, mà thay vào đó là lối sống thực tế, áp sát thực tế, nếu không nói là thực dụng. Họ muốn khái quát bằng thực tế, chứ không muốn khái quát bằng lý luận. Ai đáp ứng được yêu cầu này, thì sẽ hợp lòng người, được cử tri ủng hộ.

Tư duy của loài người bây giờ khác lắm rồi. Nó luôn luôn biến động và thay đổi. Nếu chốt lại một chỗ ắt sẽ trở nên xơ cứng.

Tuy nhiên, nói đi thì như thế, nhưng nói lại cũng phải thấy rằng, nếu như một người lãnh đạo đất nước mà bỗ bã, không nghĩ đến những vấn đề cơ bản, mà chỉ thiên về ứng dụng, thì đến một lúc nào đó, đất nước sẽ rơi vào tình trạng không ổn. Vì vậy, sự kết hợp giữa những vấn đề cơ bản với những vấn đề thực tế, bao giờ cũng là phương thức lãnh đạo có hiệu quả trong tình hình hiện nay