Mới cập nhật

Cầu vồng là gì ?





Cầu vồng là gì và cầu vồng có mấy màu sắc?
Cầu vồng là một hiện tượng tự nhiên đẹp đẽ nhất. Ngay từ thời xa xưa, cầu vồng đã gây cho con người biết bao nhiêu ngạc nhiên và tò mò muốn biết nó là cái gì? Ngay đến như Aristotte, một đại triết gia thời cổ Hy Lạp cũng đã tìm cách giải thích hiện tượng cầu vồng. Ông cho rằng cầu vồng là do mưa phản xạ ánh sáng mặt trời. Nhưng giải thích như ông là sai…!



Cau vong

Ánh sáng mặt trời thông thường mà ta gọi là ánh sáng trắng thực ra là ánh sáng pha trộn các màu. Có lẽ bạn đã thấy ánh sáng phản chiếu từ mép một tấm kính hoặc từ cái bọt xà phòng rồi chứ? Bạn thấy nó lấp lánh màu ngũ sắc? Đó, ánh sáng trắng bị tán sắc thành các màu: đỏ, cam, vàng, lục, xanh, tím. Một dụng cụ có khả năng làm tán sắc ánh sáng trắng là cái lăng kính. Ánh sáng trắng qua lăng kính sẽ bị phân tán thành một dải màu khít bên nhau. Giải băng màu này gọi là quang phổ.

Cầu vồng thực chất chỉ là quang phổ có hình bán nguyệt, tức là một giải màu do ánh sáng xuyên qua nước – là một thứ lăng kính – bị tán sắc mà ra. Người ta chỉ nhìn thấy cầu vồng lúc trời vừa mưa vừa nắng. Nhưng nếu lấy bạn làm trung tâm, mặt trời phía sau lưng, mưa phía trước mặt thì bạn có thể thấy cầu vồng. Mặt trời chiếu qua vai bạn rọi vào đám mưa. Mây và mưa là lăng kính làm tán sắc ánh sáng mặt trời. Vậy muốn nhìn thấy cầu vồng thì mặt trời, con mắt của bạn, điểm giữa của cung cầu vồng phải nằm trên một đường thẳng. Cầu vồng có rất nhiều màu sắc nhưng với mắt thường thì chúng ta nhìn thấy được 7 màu: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Và cũng có đôi lúc chúng ta chỉ thấy 2 hoặc 3 màu của cầu vồng.

Nếu mặt trời quá cao so với chân trời thì không thể vạch một đường thẳng như vừa nói. Đó là lý do vì sao ta chỉ thấy cầu vồng vào buổi sáng sớm và lúc xế chiều. Cầu vồng buổi sáng có nghĩa là mặt trời ở phía đông và mưa ở phía tây.

Theo Siêu hỏi đáp