Mới cập nhật

VIẾNG MỘ MÔDA (MOZART) Ở VIÊN

 Croce-Mozart-Detail

                                                          Chân dung Moda theo Wikipedia

 

 

Đến Viên viếng mộ Môda

Chiều đông mưa rắc lệ sa ròng ròng.

Có cô gái Áo mắt trong

Tay cầm bản nhạc mà lòng lâng lâng.

Quanh mồ hoa tím gió rung

Hoa và Nhạc sĩ đã chung vợ chồng.

Tưng bừng hoa lá rung rung

Đông về lạnh buốt một vùng trống không.

Trời sinh chỉ một mình Ông

Biển vàng âm nhạc mênh mông tình tràn.

Hai trăm năm lẻ mơ màng

Vắng Ông đời cảm cung đàn lắt lay.

Khúc xưa rạo rực khúc nay

Vẫn là gợi nhớ giãi bày mông lung.

Ngày buồn trời lạnh vắng không

Vật vờ ngọn cỏ lá rông vàng đường.

Bên mồ, em khóc vấn vương

Môda người hỡi sầu đương chất đầy.

Thăng trầm khúc dạo xưa nay

Thiên tài có biết đời này khúc thương!

 

Viên (Wien), Áo, 28-11-2000
Đức Vượng

(Cử nhân ngữ văn)

------

Lời Tác giả:  Trong những ngày công tác ở Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, tôi đã ba lần đi công vụ tại thủ đô Viên, nước Áo. Lần đầu đến Viên vào ngày 28-11-2000. Ngày này, tại thủ đô Viên, trời rét kinh khủng, lá vàng rơi đầy đường, chân tay tê cóng, lạnh buốt. Làm xong công việc, tôi liền tìm đến mộ Môda, nằm ở nghĩa trang thủ đô Viên để viếng linh hồn âm nhạc của Ông, vì tôi biết Ông là một nhạc sĩ thiên tài của nước Áo và thế giới. Có tài liệu nói rằng, đây chỉ là ngôi mộ tượng trưng, còn thi hài của Ông nằm ở đâu, đến nay, vẫn chưa biết. Dù sao, tôi nghĩ linh hồn Ông cũng đã nhập vào ngôi mộ này và có người nói với tôi là rất linh thiêng.

Khi đến mộ Ông, tôi thấy một cô gái người Áo rất xinh đẹp, mang một bó hoa tím đặt ngay trên mộ và làm dấu thánh giá, dường như cô muốn cầu Chúa phù hộ cho Ông và cho chính bản thân cô. Liền đó, tôi lại thấy một ông già người Áo, trạc 65 tuổi, tay cầm một bức tượng Môda làm bằng chất liệu thạch cao đi đến chỗ tôi và nói: “Ông mua giúp tôi bức tượng này, nó quý lắm, linh thiêng lắm, làm từ đầu thế kỷ XX”. Tôi mua bức tượng với giá 200 USD. Khi hết nhiệm kỳ công tác, tôi mang bức tượng đó về nước. Tôi thắp nén hương cắm trên mộ Ông, cúng Ông ba vái, cầu xin Ông phù hộ cho tôi gặp nhiều may mắn trong cuộc đời đầy sóng gió, gian nan, vất vả của mình. Cúng xong, tôi  lấy giấy, bút để sẵn trong cặp ra, viết bài thơ Viếng mộ Môda ở Viên. Viết xong, tôi đặt bài thơ trên mộ Ông, rồi chắp tay khấn thêm ba vái nữa.

W.A.Môda (Wolfgang Amadeus Mozart), một thiên tài âm nhạc của nước Áo và thế giới. Ông sinh ngày 27-1-1756 và mất ngày 5-12-1791. Ông đã để lại cho đời hàng trăm bản nhạc có giá trị trường tồn. Qua bình chọn trên mạng internet năm 1987, có 10 tác phẩm âm nhạc của Ông được thế giới yêu thích nhất, trong đó có các bản giao hưởng số 25,36,40,41, nhạc kịch “Cây sáo thần”, “Khúc cầu hồn”,…

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, ngay từ nhỏ, Môda đã bộc lộ tài năng âm nhạc bẩm sinh. Điều này được chứng minh qua câu nói của Nữ hoàng thành Viên: “Đây thực sự là một hiện tượng siêu phàm âm nhạc”. Nhà vua Josept trước khi nhắm mắt, xuôi tay đã bảo Môda đánh đàn cho nghe lần cuối, rồi thốt lên: “Ta có tất cả, quyền bính, triều đình, thiên hạ, đất đai. Còn ngươi chỉ có cái đầu và đôi tay như bao người khác. Nhưng biết đâu ở thế kỷ sau, dân tộc Áo sẽ đánh giá ngươi cao hơn ta”.

Cuộc đời Môda toát lên tinh thần sáng tạo nghệ thuật lớn, thể hiện nhân cách âm nhạc cao thượng, tình yêu cuộc sống, tình yêu nhân loại cao cả. Nét đặc sắc trong âm nhạc của Môda là sự gợi nhớ và đượm vẻ buồn, một nỗi buồn man mác, mênh mông. Thiên tài âm nhạc là vậy, nhưng trong cuộc đời Môda lại không gặp may, nghèo túng, nợ nần chồng chất và bệnh tật giày vò cả đời Ông và Ông đã về cõi vĩnh hằng năm 35 tuổi, trong khi Ông sáng tác chưa xong bản nhạc “Khúc cầu hồn”.