Mới cập nhật

Budapest, nơi ba thành phố hội tụ

Không nhiều du khách biết rằng thủ đô lịch sử và văn hóa của Hungary là sự kết hợp của ba thành phố nhỏ hơn Buda, Pest và Obuda.


1. Lịch sử


Trong khoảng thời gian hơn một thiên niên kỷ, ở Budapest từng tồn tại ba thành phố tách biệt. Đến năm 1873, các nhà chức trách đã thống nhất ba thành phố đó làm một. Người dân ở đây vẫn luôn tự hào khi họ có những nhà quý tộc Buda, tầng lớp lao động của Pest và thị trấn Obuda cổ kính. Budapest là một sự lựa chọn đa dạng cho những người yêu âm nhạc, nghệ thuật, kiến trúc trong khung cảnh thơ mộng và ngoạn mục bên sông Danube. Con sông chia đôi thành phố ngay ở điểm chính giữa của cuộc hành trình từ Rừng Đen đến Biển Đen của nó.












image001-3767-1385946459.gif

                                            Lâu đài Buda trên bờ sông Danube. Ảnh: aarp.org.



2. Âm nhạc, nghệ thuật và văn hóa


Những địa điểm gợi nhớ chủ nghĩa cộng sản có ở khắp nơi với rất nhiều thiết kế của các trường phái cổ điển xung quanh. Nếu bạn muốn tìm hiểu các không gian công cộng trước khi chế độ cộng sản sụp đổ vào năm 1989, hãy bắt taxi đến công viên Momento trên đường Balatoni để chiêm ngưỡng bộ sưu tập những bức tượng từ thời Chiến tranh lạnh.


Budapest đã hoãn kế hoạch xây những tòa nhà cao tầng để duy trì kiến trúc cổ kính của thành phố, cải tạo và bảo tồn những gì còn sót lại của đế quốc Áo - Hung. Một ví dụ điển hình là Học viện Âm nhạc Franz Liszt danh tiếng trên thế giới đã được mở cửa trở lại cho các buổi hòa nhạc, sau lần cải tiến mang đến vẻ đẹp toàn diện của trường phái nghệ thuật.


Budapest cũng có những điểm mới bổ sung cho vẻ đẹp vốn có của sông Danube. Đó là tòa nhà Balna (có nghĩa là cá voi), một tòa nhà bằng kính có hình giống một con cá, nối liền hai cánh của một văn phòng cũ nằm trên bờ sông. Hiện tại, tòa nhà bao gồm hội trường, quán cà phê và các cửa hàng mở cửa quanh năm.


Những ngôi chợ sôi động của thành phố nổi tiếng vì một lý do - bất kỳ ngày nào trong tuần bạn cũng tìm được những loại thực phẩm tươi ngon ở đó. Cấu trúc thép của chợ Great Market Hall có thể khiến bạn nhớ đến tháp Eiffel vì cả hai đều được thiết kế bởi kiến trúc sư Gustave Eiffel.












image004-7693-1385946459.gif

                                      Bên trong chợ Great Market Hall. Ảnh: topbudapest.org.



Chợ Central Market Hall cũng được liệt kê trên bản đồ với những quầy hàng bán xúc xích Hungary đỏ màu ớt cay, gan ngỗng, vịt màu hồng nhạt và hàng trăm mặt hàng đầy màu sắc.


3. Ẩm thực


Ở quận 6 và quận 7 bên bờ đông sông Danube là nơi tập trung nhiều quán bar và nhà hàng. Nhiều cửa hàng mới thường xuyên khai trương khiến cả người dân địa phương cũng khó lòng cập nhật kịp thời. Cho dù những người dân sống ở đây thường phàn nàn về tiếng ồn, họ vẫn thừa nhận rằng đó là nơi tiệc tùng tốt nhất.


Ở khu vực quảng trường Main Square là nơi người ta phục vụ món súp cá đầy ớt bột đỏ mà người Hungary thích nhất. Phố Raday ở quận 9 đã chuyển đổi thành một dãy nhà hàng phục vụ từ món pizza và hamburger đến gan ngỗng xào và thịt gà tẩm ớt.


4. Những sự lựa chọn khác


Núi lửa còn hoạt động cũng đồng nghĩa với việc Hungary có rất nhiều suối nước nóng. Những nhà tắm do người Ottoman xây dựng vẫn còn tồn tại đến ngày nay và được cải tạo thật lộng lẫy để mở cửa đón tiếp du khách. Nhà tắm Rudas nằm ở phía tây sông Danube, gần cầu Elizabeth có lẽ là đẹp nhất trong tất cả. Ở đây có cả dịch vụ massage, tẩy da chết và phục vụ đồ uống trong không khí sang trọng của các bồn tắm hình bát giác và mái vòm bằng đá vôi. Một lựa chọn khác cho du khách là bể nước nóng Szechenyi ở công viên City Park. Ở đó, bạn có thể làm quen với những người già và chơi cờ trên chiếc bàn cờ nổi.












image006-4742-1385946459.gif

               Mọi người cùng nhau chơi cờ ở bể nước nóng Szechenyi. Ảnh: zara-zeeglobe.blogspot.



Thanh Phương (theo Reuters)