Mới cập nhật

Đi ra ngoài trời cải thiện được trí nhớ và sự tập trung của bạn

Đi ra ngoài trời giúp cải thiện sự tập trung của bạn, thậm chí khi trời bên ngoài lạnh. Nghiên cứu tâm lý của đại học Michigan trên số báo tháng 12 của tạp chí Psychological Science đã khám phá ra những lợi ích về nhận thức của việc tiếp xúc với thiên nhiên và thấy rằng việc đi bộ trong công viên ở bất cứ mùa nào hay thậm chí xem những hình thiên nhiên có thể giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung của bạn.

Các nhà nghiên cứu tâm lý tại đại học Michigan là Marc Berman, John Jonides và Stephen Haplan thấy rằng khả năng ghi nhớ và sự tập trung cải thiện khoảng 20% sau khi con người dành một giờ tiếp xúc với thiên nhiên.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện có thể có ảnh hưởng rộng hơn trong việc giúp những người bị mệt mỏi về trí óc.

Berman cho biết “Việc tiếp xúc với thiên nhiên có thể có những hiệu quả tương tự như thiền. Con người không phải đi bộ để có được những ích lợi như thế. Chúng tôi thấy những lợi ích tương tự khi trời nắng vào mùa hè giống như lúc mà nhiệt độ giảm xuống 25 độ vào tháng 1. Sự khác biệt là những người tham gia thấy thích đi bộ nhiều vào mùa xuân và mùa hè hơn là vào mùa đông”.

Kaplan và vợ ông, Rachel Kaplan-một nhà nghiên cứu về tâm lý và ở trường về Tài nguyên và Môi trường, lập luận rằng con người có nhiều khả năng thoả mãn với cuộc sống của họ khi môi trường xung quanh họ thoả mãn ba nhu cầu: khả năng hiểu và khám phá, cảm thấy họ có vai trò và đóng góp, cảm thấy thành thạo và hiệu quả.

Berman quyết định kiểm tra lý thuyết đó bằng cách gửi những người tham gia nghiên cứu đi bộ ở những tuyến đường quanh Ann Arbor. Những người tham gia đã đi bộ ở tuyến đường trong thành phố ở những đường chính và cũng trên tuyến đường ở khu vườn thực vật Matthaei của đại học Michigan và Vườn ươm cây Nicholas, lấy từ tự nhiên.

Khi những người tham gia đi bộ ở Vườn ươm cây, họ đã cải thiện trí nhớ ngắn hạn lên 20%, nhưng không thấy cải thiện gì sau khi đi bộ ở các đường trong thành phố.

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra thuyết tương tự bằng cách yêu cầu những người tham gia ngồi và nhìn các bức tranh của những hình về thành thị hay thiên nhiên và một lần nữa, kết quả là tương tự: khi nhìn vào các hình tự nhiên, trí nhớ và sự tập trung cải thiện được khoảng 20%, nhưng không có cải thiện gì cả khi xem các bức hình về thành phố.
 Theo physorg