Mới cập nhật

10 bài học cuộc sống từ những lá thư gửi con trai của bá tước Chesterfield



Bá tước Chesterfield là một nhà ngoại giao xuất sắc, bên cạnh thành công về chính trị, ông còn là một nhà văn nổi tiếng. Những bức thư ông viết cho con trai không chỉ khiến chúng ta xúc động mà còn mang tới cho chúng ta những bài học vô cùng quý giá.

1. Ai cũng nói thời gian là vàng là bạc, nhưng mấy người biết trân trọng thời gian?

Chúng ta có thể thuộc rất nhiều câu ngạn ngữ nói về giá trị của thời gian, nhưng chúng ta vẫn cứ để thời gian trôi qua một cách vô ích. Đến khi hiểu rằng mình đã lãng phí thứ của cải quý giá thì đã quá muộn, chúng ta chỉ còn biết tiếc nuối và rồi lại ước "giá như..."

Bạn nên nhớ rằng kim đồng hồ chỉ xoay theo một hướng và thời gian trôi đi không bao giờ trở lại, cũng không chờ đợi ai. Những người hiểu được giá trị của thời gian, biết cách trân trọng và sử dụng thời gian một cách hiệu quả sẽ là người nắm giữ được chìa khóa của thành công.

2. Thất bại là chuyện nhỏ, gục ngã và từ bỏ mới là chuyện đáng lo

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp muôn vàn chông gai thử thách và chẳng ai là chưa từng vấp ngã. Nhưng tuyệt đối đừng bao giờ để mình bị hạ gục, đừng tỏ ra chán nản hoặc thậm chí từ bỏ. Hãy dũng cảm chấp nhận thất bại, đối diện với thất bại bằng thái độ tích cực. Càng vấp ngã chúng ta càng cần mạnh mẽ để đứng lên và bước tiếp về phía trước.

Nếu gặp phải khó khăn, hãy can đảm đương đầu, đồng thời giữ vững quyết tâm và nỗ lực đến cùng, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua. Nếu chúng ta dễ dàng từ bỏ, thì thất bại sẽ mãi mãi theo đuổi chúng ta và chúng ta chẳng bao giờ có cơ hội để chạm đến thành công.

3. Nếu chúng ta thực sự có đam mê thì không gì là không thể

Trên đời này, có những người chỉ mong muốn theo đuổi một cuộc sống ổn định, làm một công việc bình thường và sống một cuộc đời bình lặng. Nhưng cũng có những người thích thử thách mạo hiểm, thích những thứ có thể khơi dậy khả năng tiềm tàng trong họ, hơn thế họ có đủ dũng khí để đối mặt với chúng. Dù thế nào đi nữa, chỉ cần chúng ta thực sự có đam mê thì chẳng điều gì có thể ngăn cản chúng ta theo đuổi những ước mơ hoài bão của mình.

Trước tiên, hãy xác định mục tiêu cho bản thân. Mọi thành tựu đều không dễ dàng có được, đặt ra mục tiêu chỉ là bước đầu tiên, các bước tiếp theo cũng quan trọng không kém. Một kế hoạch hoàn chỉnh, có sự sắp xếp hợp lý và được thực hiện một cách trọn vẹn sẽ sớm trở thành hiện thực. Hãy nhớ rằng chỉ có nỗ lực phấn đấu mới giúp chúng ta khẳng định bản thân. Lòng hăng say sẽ giúp chúng ta tìm kiếm niềm vui trong công việc và đam mê sẽ khiến chúng ta biến những điều không thể thành có thể.

4. Cuộc sống sẽ thật đẹp nếu chúng ta nhìn đời bằng đôi mắt lạc quan và thái độ tích cực

Xung quanh chúng ta có nhiều người luôn chìm đắm trong đau khổ, dường như họ chỉ sống với nỗi u buồn và lòng đố kị. Đó là bởi nằm sâu trong tiềm thức của họ có những ý nghĩ cố hữu tác động vào họ rằng:"Ngươi không có chút giá trị nào, ngươi không có khả năng ấy". Chính những suy nghĩ tiêu cực đã khiến họ trở nên bi quan và mất niềm tin vào cuộc sống cũng như vào bản thân mình.

Ngược lại, suy nghĩ tích cực giúp chúng ta vững vàng, không bị quật ngã bởi giông bão cuộc đời. Trên thế gian này, người giành được thành công thực sự không phải là người có nhiều tiền bạc hay địa vị cao sang mà là người không ngừng nỗ lực phấn đấu để chiến thắng chính mình và tự khẳng định bản thân. Bởi vậy, hãy dành thời gian suy nghĩ về những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Suy nghĩ tích cực mang tới những giá trị tích cực, nếu chúng ta hành động quyết đoán, làm việc có kế hoạch, suy nghĩ thấu đáo thì vận may nhất định sẽ mỉm cười với chúng ta.

5. Để thành công, hãy kiên trì nắm bắt cơ hội và đừng ngại đối đầu với thử thách

Trong cuộc sống, có mấy ai giành được thành công mà từng chưa trải qua thất bại? Thành công chỉ đến với những người không coi thất bại là trở ngại, ngược lại đem thất bại đúc kết thành chìa khóa để mở cánh cửa thành công. Bởi vậy, chúng ta cần phải kiên trì bền bỉ theo đuổi những ước mơ hoài bão và sự kiên nhẫn là điều cần phải có, giúp chúng ta đón nhận những thách thức của cuộc đời.

Cho dù gặp biết bao khó khăn, cũng không được để những khó khăn ấy chất chồng thành núi. Điều chúng ta cần làm là phải giải quyết triệt để mọi vấn đề, giải quyết từng thứ một, lấy đó làm nền móng vượt qua cửa ải khó khăn. Trong đời người không tránh khỏi những việc không vừa ý, nếu chúng ta thường xuyên đối mặt với biến cố, tích lũy cho mình kinh nghiệm phong phú trong việc xử lý vấn đề thì đến khi gặp sóng to gió lớn, chúng ta sẽ không hoảng hốt lo sợ. Thành công có được là do những nỗ lực không ngừng trong công cuộc tìm kiếm và chinh phục. Nếu không tìm thấy cơ hội, chúng ta hãy tự mình tạo ra nó.

6. Tâm lý đám đông đôi khi thể hiện sự thiếu suy nghĩ trước khi hành động

Xung quanh chúng ta có quá nhiều người thích bình phẩm những việc không liên quan tới họ. Vậy nên, cần cẩn trọng khi tiếp nhận những bình luận của xã hội đối với một người hay một vấn đề nào đó và phải dựa vào quan điểm của bản thân để phân biệt phải trái. Những người không có khả năng tự phán đoán luôn lấy những lời bình luận của mọi người làm quan điểm của chính mình và bị những ý kiến phiến diện làm mờ mắt. Nên nhớ, tâm lý đám đông đôi khi thể hiện sự thiếu suy nghĩ trước khi hành động. Nếu chúng ta bắt chước người khác thì cái mà chúng ta có được không phải là sự khẳng định của mọi người mà chỉ là sự chê bai.

Cho dù phải mất một thời gian khá lâu, nhưng mỗi chúng ta hãy bồi dưỡng cho mình thói quen suy nghĩ độc lập. Hãy sắp xếp những ý nghĩ trong đầu, xem đó là ý tưởng truyền bá từ mọi người hay đó là thành quả suy nghĩ của chính chúng ta, xem những suy nghĩ ấy có bao hàm những cách lý giải mang tính phiến diện hay sai lầm không. Những người tự tin không cần dựa vào những bình luận thông thường của người khác mà vẫn có thể đĩnh đạc nói lên đánh giá của mình.

7. Vận dụng đạo lý "lời nói ôn hòa ở miệng, ý chí ở con tim" vào cuộc sống

Những người có tính cách ôn hòa luôn xử sự với mọi người và mọi việc một cách dịu dàng, vẹn toàn. Còn những người có ý chí mạnh mẽ thì có hành động quả quyết và luôn dũng cảm tiến về phía trước. Chúng ta nên kết hợp hai yếu tố này để có thể nắm bắt tâm lý của người khác. Thái độ ôn hòa không phải là tỏ ra dễ dãi thoải mái, cũng không phải là hành động khoan dung giả tạo, mà là hành động thể hiện ý kiến thuận theo lẽ tự nhiên.

Bên cạnh đó, sự khiêm nhường cũng là điều không thể thiếu trong đối nhân xử thế, kiến thức càng uyên thâm thì càng phải khiêm nhường. Khi nói lên ý kiến của mình, không được tùy ý võ đoán; trước khi thuyết phục người khác cần phải lắng nghe ý kiến của họ. Hãy nhớ rằng kiến thức giống như chiếc đồng hồ quả quýt, chỉ cần để trong túi áo của mình, không cần lấy chúng ra để phô trương phơi bày.

8. Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc và bình yên nhất

Tình yêu là thứ thuốc quý chữa lành mọi vết thương, là thiên thần xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên thế gian. Tình yêu kéo gần mọi khoảng cách, mang tới trái tim ta những ấm áp dịu dàng và khiến chúng ta trở nên bao dung hơn, vị tha hơn... Tình yêu là thứ tình cảm đẹp đẽ và rực rỡ nhất của con người. Ai chẳng mong được sống yên vui bên những người mà mình yêu thương, ai chẳng hy vọng có một gia đình hạnh phúc, ai chẳng muốn có một nơi để quay về mỗi khi mỏi mệt, mất niềm tin hay cảm thấy cô đơn... Và gia đình chính là chỗ dựa vững chắc và bình yên nhất!

Một người thông minh sẽ dốc hết sức để duy trì hạnh phúc gia đình, chứ không vứt bỏ gia đình để theo đuổi sự nghiệp. Nếu chúng ta chỉ biết vùi đầu trong công việc mà quên dành thời gian cho gia đình thì cũng là lúc chúng ta đánh mất sự quan tâm ấm áp của những người mà mình yêu thương. Bởi vậy, hãy biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đừng để công việc cuốn chúng ta đi xa quá; hãy trân trọng gia đình, hãy quan tâm và yêu thương gia đình của chúng ta nhiều hơn.

9. Thành công không phải luôn là sự chiến thắng

Trong một bức thư gửi con trai, bá tước Chesterfield đã kể câu chuyện về hai cô gái khuyết tật, từ đó thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc chân lý của sự thành công. Chuyện kể rằng một thành phố nọ tổ chức giải thi đấu thể thao cho những người khuyết tật, có hai cô gái cạnh tranh rất quyết liệt. Trên đường chạy, hai cô đã nhanh chóng bỏ lại phía sau những đối thủ khác, cuộc thi giờ trở thành cuộc so tài của riêng hai người. Trong một trăm mét cuối cùng, hai cô gái dường như chạy song song với nhau, không phân định ai trước ai sau. Đúng vào giờ phút quan trọng đó, một trong số họ chạy không vững nên khuỵu chân ngã xuống. Trước mắt đã phân định thắng thua, nhưng khi đó đã xuất hiện một tình huống mà không ai ngờ tới. Cô gái đang dẫn đầu cúi xuống đỡ cô gái bị ngã dậy, phủi bụi bám trên người cô ấy, khi đó một đối thủ khác đã vượt qua họ và cán đích.

Hai cô gái đó không giành được chiến thắng trong giải đấu, nhưng họ đã cho chúng ta thấy được rằng có những điều còn quan trọng hơn giải thưởng và thành công không phải luôn là sự chiến thắng. Trong đời người có rất nhiều khoảnh khắc, có lúc dường như ta đã thua nhưng chính ta lại là người chiến thắng.

10. Cuộc đời mỗi con người giống như một cuốn sách

Khi chúng ta mở cuốn sách mang tên "cuộc đời", những kiến thức ta học được từ nó vượt xa hàng ngàn hàng vạn cuốn sách mà ta đã từng đọc. Cuộc đời mỗi con người giống như một cuốn sách, vì thế hãy sống sao cho thật ý nghĩa, sống một cuộc đời trọn vẹn và hãy viết nên những trang sách thật đẹp, để chúng ta có thể tự hào về cuốn sách cuộc đời ta. Hãy học cách quan sát cuộc sống bằng đôi mắt tinh tường, dùng trái tim của mình để hiểu thấu nhân tình thế thái. Đừng như con ốc sên cả đời nằm trong vỏ, cả đời u mê trốn tránh, chẳng biết gì về thế giới rộng lớn ngoài kia.

Nếu có một lúc nào đó trong cuộc sống, bạn cảm thấy mệt mỏi và không muốn bước tiếp, hãy dừng lại và nhớ về câu danh ngôn này để có thêm động lực tiến về phía trước: "Cuộc sống giống như một cuốn sách. Một vài chương khá buồn, một số chương hạnh phúc và một số chương rất thú vị. Nhưng nếu bạn chưa bao giờ lật thử một trang, bạn sẽ không bao giờ biết được những gì ở chương tiếp theo".

Theo trang web của EVN