Mới cập nhật

Câu chuyện giáo dục: Pháp sẽ cấm học sinh cấp 1, cấp 2 xài điện thoại



[caption id="attachment_34057" align="aligncenter" width="640"] Khoảng 93% trẻ vị thành niên ở Pháp có ĐTDĐ - Ảnh: AFP[/caption]

Giờ ra chơi, trẻ em Pháp không chơi đùa mà chỉ dán mắt vào smartphone và theo Bộ giáo dục, đây là vấn đề.






Từ tháng 9-2018, Pháp sẽ cấm triệt để việc học sinh sử dụng điện thoại di động ở cấp tiểu học và trung học cơ sở.

Theo báo Independent (Anh), hiện tại điện thoại đã bị cấm mang theo vào lớp học ở Pháp. Tuy nhiên, kể từ đầu năm học tới, học sinh cũng sẽ bị cấm dùng điện thoại cả trong những giờ giải lao, ăn trưa vào giữa các tiết học.

Ông Jean-Michel Blanquer, Bộ trưởng giáo dục Pháp, cho rằng: "Thời nay trẻ đã không còn chơi đùa trong giờ giải lao nữa, chúng chỉ dán mắt vào những chiếc smartphone của mình và từ quan điểm giáo dục, đó là vấn đề".

Theo đó, ông Blanquer cho rằng cần thiết phải cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp học.



 Cùng với đó, ông cũng kêu gọi các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh phải tìm ra những giải pháp ngăn ngừa tình trạng trẻ bị mất tập trung vì các thiết bị điện tử này.

Đầu năm nay, chính ông Blanquer từng nói rằng nếu các chính trị gia Pháp có thể cất điện thoại đi chỗ khác trong lúc tham dự những cuộc họp hội đồng bộ trưởng thì chắc chắn "bất cứ nhóm người nào, trong đó có lớp học" có thể làm tương tự.

Trước quyết định này, một bộ phận dư luận Pháp, trong đó có cả các giáo viên và phụ huynh, cho rằng lệnh cấm là không phù hợp, vì trẻ em cần phải "được sống trong thời đại của chúng".

Tại Pháp, khoảng 93% trẻ em trong độ tuổi 12-17 có điện thoại di động.



Đỗ Dương