Mới cập nhật

Những điều chưa biết về Shark Nguyễn Thanh Việt, người điều hành công ty dựa trên triết lý từ bi của Phật giáo


Phật giáo đánh giá cao việc cống hiến cho cộng đồng, đem lại hạnh phúc cho người khác. Đây cũng là mục tiêu mà Shark Nguyễn Thanh Việt cũng như tập thể Intracom luôn hướng đến. 

Trong tập 4 mùa 2 chương trình Shark Tank Việt Nam, bên cạnh những gương mặt quen thuộc của Shark Linh, Shark Phú, Shark Hưng và Shark Dzung Nguyễn, khán giả có thể dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện của một nhân tố mới, Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom).

Ông Nguyễn Thanh Việt sinh năm 1963 tại Hương Sơn, Hà Tĩnh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thuỷ lợi, ông Việt dành 16 năm để công tác tại công ty Sông Đà, nắm giữ các chức vụ lãnh đạo từ giám đốc xí nghiệp, đến phó giám đốc rồi giám đốc công ty…
Năm 2002, ông Việt thành lập công ty Đầu tư hạ tầng và Giao thông (Intracom), kinh doanh theo hướng đa ngành, từ xây dựng, thủy điện, bất động sản đến y tế…Điểm đặc biệt trong phương thức hoạt động của Intracom chính là văn hóa "Từ bi – Trí tuệ" xây dựng trên nền tảng Phật giáo: Cuộc sống cũng như kinh doanh, con người không khinh ghét, không cạnh tranh thiếu lành mạnh mà che chở, tạo giá trị cho nhau để cùng đạt được mục đích là no ấm hạnh phúc.

Ông Nguyễn Thanh Việt đã từng chia sẻ với báo chí như sau: "Khi anh rót nước anh phải biết anh đang rót nước, khi uống nước phải biết mình đang uống nước…. tóm lại, khi làm bất cứ việc gì chúng ta phải gửi tâm mình vào trong đó. Thế nên, sản phẩm của Intracom cũng với tinh thần như vậy, tất cả phải gửi tâm vào trong đó, đó là cả tình yêu, niềm tin của Intracom tạo ra sản phẩm, từng ngôi nhà và đưa đến cho khách hàng, cho mọi người".
"Intracom không nặng sự thành bại hơn thua, mà coi trọng việc cán bộ công nhân viên của mình có gửi tâm vào công việc hay không? Anh không gửi tâm mình vào đó thì làm sao sản phẩm tốt được".
"Mục tiêu phấn đấu của tôi không phải là nhiều tiền, nhiều dự án, giúp được nhiều người vì "nhiều" cũng chỉ là hữu hạn mà mục tiêu cuối cùng của tôi là quên mình đi. Làm được điều đó rất khó, phải thực tập, tu tập từng ngày và dù con đường ấy nhiều gian nan nhưng tôi luôn tâm niệm đó là lẽ sống".

Nhờ những phương trâm này, đến nay Intracom đã phát triển với hơn 1.000 nhân viên, doanh thu mỗi năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 2, với triết lý "Được phục vụ là hạnh phúc", Shark Việt cho biết đây là cơ hội để ông được đóng góp những bài học kinh doanh và triết lý quản trị đa ngành cùng tâm huyết của mình cho cộng đồng khởi nghiệp trẻ Việt Nam.
"Khẩu vị" của Shark Việt là những công ty, doanh nhân khởi nghiệp có các yếu tố dũng cảm, kiên trì và cầu thị.

"Về lĩnh vực đầu tư cụ thể, tôi sẽ không giới hạn ở những lĩnh vực thế mạnh mình đã tham gia trước đây như xây dựng, bất động sản...Intracom hiện theo đuổi nhiều mảng kinh doanh và ở bất cứ đâu chúng tôi cũng nghiên cứu nghiêm túc. Vì vậy, nếu có cơ hội thì chúng tôi sẽ không bỏ qua. Các startup nên mạnh dạn, cần có tư duy đột phá, không theo lối mòn", ông Việt kết luận.

Nhật Anh