Mới cập nhật

ĐẾN VÁCSAVA NHỚ SÔPANH


  Thủ đô Vácsava, Ba Lan


 Vácsava thành phố Phượng Hoàng
Gió man mác thổi nắng vàng hiện lên.
Một vùng đầy ắp nhân duyên
Vọng lên ca khúc nỗi niềm của thơ.
Sông Vistula nước chảy hững hờ
Xanh xanh biếc biếc đôi bờ cũng xanh.
Con tàu sóng vỗ dập dềnh
Một đàn chim lượn thênh thênh giữa trời.
Biết bao kỷ niệm cuộc đời
Hiện lên âm điệu sáng ngời thanh thiên.
Tượng đài nhạc sĩ Sôpanh
Giữa Vácsava như bức tranh thánh thần.
Trời đông rét buốt tứ thân
Trong lòng vẫn ấm mối tình chan chan.
Khúc ca ướt thấm mưa làn
Sôpanh vẫn vọng tiếng vang vẫn ngời.
Dương cầm khúc dạo thảnh thơi
Tình đời vương vấn lòng người vấn vương.
Hãy đem gói trọn tình thương
Vào trong âm nhạc tấm gương tinh thần.
Hiện lên bản sắc nhân sinh
Ái ân bởi một chút tình đầy vơi.
Trở về với cuộc sống đời
Nhớ Sôpanh một con người đáng yêu!

Vácsava, Ba Lan, ngày 20-12-1989
PGS,TS Đàm Đức Vượng
 (Cử nhân Ngữ văn)
------

Lời Tác giả: Tôi muốn góp phần tôn vinh những sáng tạo văn hóa kỳ diệu của loài người trên Trái Đất bằng việc làm thơ giới thiệu những công trình, thành phố hoành tráng nhất mà tôi đã đặt chân tới.
Vácsava thủ đô nước Cộng hòa Ba Lan là một điểm sáng đáng được giới thiệu.
Tôi đến thủ đô Vácsava, Ba Lan vào những ngày đông giá rét của năm 1989 trong chuyến đi công tác tại Ba Lan. Tại Vácsava, tôi được Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Vũ Dương Huân đón tiếp thân tình, cũng được một doanh nhân Việt Nam tên là Hưng ở thành phố Kracốp bố trí cho tôi ăn, ở tại nhà anh trong những ngày ở Ba Lan. Đến Vácsava, tôi thấy đây là một thành phố Phượng Hoàng, tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của người Ba Lan sau Chiến tranh thế giới thứ hai bị tàn phá nặng nề.
Thủ đô Warszawa, tiếng Ba Lan là “Miasto Stoleczne Warszawa”, tiếng Pháp gọi là “Vácsôvi”, là thành phố lớn nhất Ba Lan. Thành phố tọa lạc trên sông Vistula, cách bờ biển Baltic và dãy núi Carpathy khoảng 370 km. Đây là trung tâm công nghiệp chế tạo, sắt thép, ô tô, điện, đồng thời là trung tâm giáo dục với 66 viện nghiên cứu khoa học và trường đại học. Thủ đô Vácsava có 30 nhà hát nhạc, kịch, giao hưởng. Vácsava chính thức được thành lập từ thế kỷ XIII, nhưng bị chiến tranh tàn phá nhiều lần và cũng nhiều lần được khôi phục lại.
Đến Vácsava và Ba Lan mà không nghiên cứu về nhạc sĩ thiên tài Sôpanh, thì cũng coi như chưa đến Vácsava và Ba Lan. Frédéric Francois Chopin, nhạc sĩ thiên tài người Ba Lan, sinh ngày 22-8-1810 tại Vácsava và mất ngày 17-10-1849, tại Paris, Pháp. Gia đình Ông có truyền thống âm nhạc, nên Ông cũng đã trở thành thần tượng âm nhạc. Những bản nhạc của Ông gắn liền với số phận cuộc đời, cho nên đã đưa Ông trở thành nhạc sĩ thiên tài của Ba Lan và thế giới. Âm nhạc của Sô panh có thể sánh ngang với âm nhạc của Môda, nước Áo và Bếttôven của nước Đức. Ngoài âm nhạc, Sô panh còn là một nhà thơ nổi tiềng của Ba Lan.