Mới cập nhật

Vẻ tráng lệ của bảo tháp Gotama Cetiya





Bảo tháp Xá Lợi Gotama Cetiya (Nguyễn Xiển, P. Long Bình, Q.9, Tp. Hồ Chí Minh) là ngôi bảo tháp lớn nhất Việt Nam được thiết kế kết hợp giữa kiến trúc hiện đại với nền văn minh Suvannabhumi cổ xưa của vùng Đông Nam Á. Ngôi bảo tháp nằm trong tổng thể kiến trúc Tổ đình Bửu Long, là địa điểm tâm linh thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, khách thập phương tới chiêm ngưỡng, cúng bái mỗi ngày.



Bảo tháp Xá Lợi Gotama Cetiya nguyên là một tịnh thất có khuôn viên rộng hơn 11 ha, do Cư sĩ Võ Hà Thuật thành lập năm 1942 để thỉnh Thiền sư Hộ Tông về truyền pháp cho nhóm bạn bè đồng đạo của mình cùng tu tập.


Hòa thượng Viên Minh, Viện chủ Thiền make-essay viện Bửu Long cho biết, dự án xây dựng bảo tháp Gotama Cetiya đã được Tổ Hộ Tông quan tâm từ năm 1965 nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan nên mãi đến năm 2007 mới được Ban quản trị, chư tăng, phật tử đồng tâm thực hiện.



Theo đó, bảo tháp do chính tay trụ trì Viên Minh thiết kế, rồi đứng ra quyên góp, xây dựng và hoàn thành năm 2013. Đây không chỉ là nơi tôn thờ ngọc Xá Lợi đức Phật và Xá Lợi chư Thánh Arahán, mà còn có giảng đường lớn để hội họp, thuyết pháp, hành thiền... Đồng thời, ông cũng cho xây dựng thêm nhiều công trình phụ như: Khách đường, ni viện, Bồ đề Phật Cảnh, Phật nhập Niết bàn…




 









 Bảo tháp Xá Lợi Gotama Cetiya được xây dựng kết hợp giữa kiến trúc hiện đại với nền văn minh Suvannabhūmi cổ xưa của vùng Đông Nam Á với quy mô lớn nhất Việt Nam

 










 Bảo tháp Gotama Cetiya tọa lạc trên một khu đồi, Chánh điện hướng ra sông Đồng Nai

tạo cảnh quan thoáng mát cho người thưởng ngoạn

 









 Ngọn tháp Chánh điện được dát đồng thau vàng óng



Gotama Cetiya là ngôi bảo tháp có quy mô lớn nhất Việt Nam với 5 tháp lớn nhỏ, tháp Chính điện ở trung tâm cao và lớn nhất với 7 tầng, đỉnh tháp gắn hàng trăm chiếc chuông gió, xung quanh được dát đồng thau vàng óng, bên trong có một bảo tháp nhỏ trưng thờ ngọc Xá Lợi đức Phật và Xá Lợi Chư Thánh Arahán. Bốn tháp nhỏ xung quang là: Đản Sinh, Thành Đạo, Pháp Luân và Niết Bàn.

Hai bên tả hữu là hai tháp chuông cao 15m. Ngay dưới chân bảo tháp là hồ bán nguyệt có diện tích 280m2 chứa khoảng 800 khối nước, ở giữa có vòi phun nước hình rồng, bao quanh là các thạch đăng tự rất đặc trưng của kiến trúc Suvannabhūmi cổ xưa. Ngoài ra, quanh tháp còn có 32 cây đèn cao khoảng 4m, đây là điểm nhấn trong kiến trúc hiện đại của bảo tháp.

Bên trong bảo tháp được thiết kế theo kiểu tương xứng, đối lập nhưng hài hòa. Tổng diện tích các sàn tầng là 7.256m2, chiều cao 80m so với mặt nước biển. Bảo tháp có thể chứa trên 2.000 người cùng vào tham quan chiêm bái Xá Lợi Phật.











 Các hành lang bảo tháp Xá Lợi Gotama Cetiya được trang trí rất nhiều hoa văn đặc trưng của Phật giáo Nam tông

 









 Linh vật rồng ngậm ngọc uốn lượn cùng mây tạo thành mái vòm đóng vai trò chủ đạo trong kiến trúc bảo tháp Xá Lợi Gotama Cetiya

 









 Những cột đèn được thếp vàng, xung quanh gắn 4 chim phượng hoàng tạo tính thẩm mỹ cao tại bảo tháp Xá Lợi Gotama Cetiya

 









 Họa tiết nổi Chư thánh tăng Arahán tọa thiền trên đài sen trên những cánh cửa của tòa bảo tháp










 Hàng thạch đăng tự rất đặc trưng của kiến trúc Suvannabhmi cổ xưa xung quanh bảo tháp

 









 Mặt tiền của bảo tháp khá rộng rãi










 Chòi lục giác trong khuôn viên Tổ đình Bửu Long



Viện chủ Viên Minh cho biết thêm, kiến trúc của bảo tháp là kiến trúc Phật giáo Nam Tông đặc trưng trong vùng Đông Nam Á với các họa tiết trang trí như rồng uốn lượn tạo thành mái vòm, hoa văn nổi, phù điêu, bánh xe chuyển pháp luân,... xuất phát từ nền văn hóa Phù Nam cổ. Phù Nam tức là vùng lãnh địa Suvannabhūmi chịu ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ từ triều đại Asoka.

Ngày nay, kiến trúc cổ của nền văn minh Phù Nam còn được giữ lại qua các di tích lịch sử nổi tiếng như Ankor Thom, Ankor Wat của Campuchia, Thánh địa Mỹ Sơn ở Quảng Nam và Tháp Bà ở Nha Trang của Việt Nam... Thế nhưng, bảo tháp lại được thiết kế theo lối kiến trúc cổ nhất của văn hóa Phù Nam kết hợp với kiến trúc hiện đại và chọn những mẫu hoa văn cổ rồi biến tấu cho gần gũi nhất với tâm hồn người Việt để tạo thành một kiến trúc vừa có nét chung của Phật giáo Nam Tông vùng Đông Nam Á, vừa có phong thái riêng của Phật giáo Nam tông Việt Nam.











 Bảo tháp Gotama Cetiya nhìn từ phía sau cho thấy nét kiến trúc đối xứng, hài hòa










 Khách thập phương tham quan tháp Xá Lợi trưng thờ Xá Lợi đức Phật và Chư Thánh tăng Arahán bên trong đỉnh tháp Chính điện



Hơn nữa, bảo tháp tọa lạc trên một khu đồi, cây cối xanh mát, bên cạnh là dòng sông Đồng Nai thoáng mát, bên trong có khuôn viên rộng lớn cùng hệ thống trà thất, quán ăn chay, nước giải khát phục vụ khách hành hương... Chính vì điều này, bảo tháp đang là nơi “tìm về” của các chư tăng, phật tử, người dân đến chiêm bái và khám phá vẻ đẹp vừa nguy nga, tráng lệ, lại vừa huyền bí, trang nghiêm của nó.

Đỗ Văn - Lê Minh