Mới cập nhật

CUỘC GẶP GỠ LỊCH SỬ GIỮA TỔNG THỐNG HÀN QUỐC MOON JAE IN VÀ CHỦ TỊCH TRIỀU TIÊN KIM JONG UN – PHẢI CHĂNG NGÒI NỔ CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ BA ĐÃ ĐƯỢC THÁO GỠ

PGS,TS Đàm Đức Vượng

      
Tin vui đến với toàn thế giới là ngày 27-4-2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (Kim Chính Ân) có cuộc gặp gỡ lịch sử nhằm nối lại quan hệ bình thường, xóa bỏ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và đi tới hòa bình thống nhất đất nước. Thế là sau 63 (1953-2018), năm bị chia cắt, đến nay, quan hệ đã được nối lại giữa hai miền Nam – Bắc Triều Tiên.
     Ông Moon Jae In sinh ngày 24-1-1953, tuổi Quý Tỵ, mệnh Thủy, nước chảy riết và ông Kim Jong Un sinh ngày 8-1-1984, tuổi Giáp Tý, mệnh Kim, vàng trong biển; đặc biệt, ông Kim Jong Un đứng đầu cả Can – Chi (Giáp Tý), mệnh ông lớn lắm. Xét về lý số, con Rắn (Moon Jae In) và con Chuột (Kim Jong Un), tuy không phải hợp nhau, những cũng không có gì xung khắc với nhau.
     Vào lúc 9 giờ 20 phút, ngày 27-4-2018, ông Moon Jae In đến nhà Hòa Bình (Peace House) ở phía Nam Khu phi quân sự DMZ. Vào lúc 10 giờ 24 phút cùng ngày, người dân vẫy cờ thống nhất quốc gia (màu xanh, hình đất nước Triều Tiên – Hàn Quốc) tại địa điểm gần khu phi quân sự (DMZ), nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Lá cờ hình tam giác màu xanh có in bán đảo Triều Tiên thống nhất tung bay phấp phới trước trụ sở Tòa Thị chính ở Seoul, Hàn Quốc. Vào lúc 9 giờ 27 phút cùng ngày, ông Kim Jong Un xuất hiện, chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ lịch sử. Vào lúc 9 giờ 29 phút cùng ngày, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại địa điểm trên. Hai vị lãnh đạo thực hiện nghi thức bắt tay lần đầu tiên trong lịch sử. Họ rất thiện chí và chân thành. Đây là lần đầu tiên một vị lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên bước chân sang đất Hàn Quốc. Ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In nắm tay nhau rất thân thiện. Cả hai đón nhận những bông hoa tươi thắm thể hiện cho hòa bình từ tay hai em thiếu nhi Hàn Quốc. Họ cùng nhau chào những người lính trong đội danh dự khi các ông tiến vào nhà Hòa Bình. Tổng thống Hàn Quốc bắt tay các thành viên của phái đoàn Triều Tiên. Người nổi tiếng nhất trong phái đoàn Triều Tiên là bà Kim Yo Jong, em gái của Chủ tịch Kim Jong Un. Ông Kim Jong Un ký vào cuốn sổ lưu niệm ở nhà Hòa Bình với dòng chữ “Lịch sử bước sang trang mới”. Hai bên đã ký Tuyên bổ chung, tuyên bố hòa bình.
     Đã từ lâu, nhân dân thế giới rất lo sợ chiên tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên. Nếu để xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, nhất là chiến tranh nguyên tử, thì cũng là báo hiệu như Chiến tranh thế giới thứ ba sẽ xảy ra. Nhưng “đùng một cái” hòa bình lại đến với nhân dân Triều Tiên và nhân dân Hàn Quốc.
     Phải chăng, ngòi nổ của chiến tranh thế giới thứ ba đã được tháo gỡ!
     Thế giới thở phào nhẹ nhõm trước sự kiện mang ý nghĩa lịch sử này!
     Chúc cho hai miền Triểu Tiên mãi mãi sống trong bầu không khí hòa bình và hữu nghị!