Mới cập nhật

Câu chuyện khởi nghiệp: Khởi nghiệp từ tiệm bánh bao 9X bật mí thành công

Bật mí về thành công của tiệm bánh, Phổ chia sẻ, anh chú trọng bốn yếu tố là hương vị, chất lượng, quảng cáo và làm từ thiện. 

Tại tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), có một cửa hàng mang tên “Tiệm bánh bao Trương tiểu sinh”, thường có cảnh khách khứa đứng xếp hàng đợi mua. Trước tiệm có tấm biển đỏ với lời hứa: “Không dùng dầu bẩn, không dùng thịt ôi thiu, không dùng hương liệu thịt, giữ đúng lương tâm dùng nguyên liệu tốt, nguyên hương vị ban đầu”.

Chủ tiệm là Trương Á Phổ, vừa tốt nghiệp đại học năm 2017. Trong vòng 7 tháng kể từ mở cửa, tiệm bánh của anh được nhiều người biết đến, nhanh chóng phát triển thêm 4 chi nhánh.
“Tôi muốn dùng chất lượng và chữ tín xây dựng nên danh tiếng của tiệm bánh bao, hy vọng tên tuổi cửa hàng sẽ lan xa ra ngoài thị trấn Hàm Đan”, cử nhân 9X nhấn mạnh.

Năm 2017, Trương Á Phổ tốt nghiệp chuyên ngành Marketing của Trường đại học Địa chất Trung Quốc. Anh từng trải qua nhiều ngành nghề, sau cùng chọn mở tiệm bánh bao bởi yếu tố giá thành thấp, nhu cầu lớn và quen thuộc – bà nội và chú thứ tư của Phổ từng kinh doanh mặt hàng này. Phổ cùng hai người bạn hợp tác, trong đó, anh chịu trách nhiệm chính trong khâu vận hành.

Vốn tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng, nên khi Phổ có ý định khởi nghiệp với những chiếc bánh bao, anh vấp phải sự phản đối của gia đình. Người thân sợ Phổ vất vả, lại ảnh hưởng đến thể diện gia đình. Đặc biệt, chú tư là người phản đối gay gắt nhất, bởi ông hiểu nghề này vất vả và khó kiếm lời. Tuy nhiên, do hiểu rõ tính cách không dễ khuất phục và chỉ làm những gì mình thích của Phổ, gia đình miễn cưỡng đồng ý.

Hàng ngày, nhiều người tới tiệm bánh bao Trương tiểu sinh để mua bánh.

Nam sinh 9X bắt đầu khảo sát mặt bằng kinh doanh, anh chọn tiệm nhỏ chưa đến 20m2. Thiếu hụt vốn là vấn đề khiến anh đau đầu, tuy nhiên ông chủ tiệm nhất định không nhận sự trợ giúp của anh trai và bố mẹ. Anh không muốn liên lụy gia đình nên đã dùng tiền từng làm công trước đây và tiền bạn bè đầu tư để gây dựng tiệm.

Cuối năm 2017, Phổ kết hôn. Vợ anh vốn giữ chức vụ cao trong ngành truyền thông ở Bắc Kinh. “Anh ấy thường đi ngủ lúc nửa đêm và hơn 5 giờ sáng đã thức dậy. Tôi ủng hộ chồng và luôn cố gắng giúp đỡ nhiều nhất có thể”, người vợ chia sẻ.

Bật mí về thành công của tiệm bánh bao, Phổ chia sẻ ngoài chuẩn bị kế hoạch chu toàn, anh còn chú trọng bốn yếu tố là hương vị, chất lượng, quảng cáo và làm từ thiện.
Về hương vị, anh tiếp thu kỹ thuật gia truyền; để nâng cao hương vị, anh đến những tiệm bánh có tiếng ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân để học hỏi thêm.

Về chất lượng, Phổ tuân thủ tiêu chuẩn “tiệm bánh bao lương tâm”. Anh tâm niệm, mỗi miếng bánh đều ngon, khách hàng an tâm khi thưởng thức. “Tôi không dùng dầu bẩn, không dùng thịt ôi thiu… Sử dụng nguyên liệu tốt khiến lợi nhuận giảm, nhưng sự thành thật và lời hứa của tôi đã chiếm được lòng tin của thực khách”, Phổ cho biết.

Về quảng cáo, Phổ áp dụng chiến dịch marketing trên mạng. Anh lập tài khoản trên các trang mạng xã hội. Ngoài ra, anh đã viết một bài trên diễn đàn nhằm phủ rộng danh tiếng với tiêu đề “Nguyên nhân khiến 9X mở tiệm bán bánh bao”. Bài viết mang lại hiệu quả tuyên truyền tốt giúp anh bán ra hơn 30.000 chiếc.

Ngoài ra, ông chủ trẻ còn thể hiện lòng nhân ái khi cùng nhân công tham gia các hoạt động phúc lợi xã hội như trao tặng bánh cho trẻ em ở cô nhi viện, cho nhân viên lao công. Gần đây, anh đã tổ chức hoạt động “Người già trên 65 tuổi được nhận một cái bánh bao miễn phí”.

“Công việc tuy mệt nhưng vui. Tôi đã đưa tên tuổi tiệm bánh bao vô danh trở nên nổi tiếng, đây là điều khiến tôi cảm thấy an ủi và cũng là động lực giúp tôi thoát nghèo trong tương lai”, ông chủ tiệm chia sẻ.

Diễn đàn Doanh nghiệp