Mới cập nhật

VẤN ĐỀ BẤT ĐỘNG SẢN HIỆN NAY Ở VIỆT NAM

PGS,TS Đàm Đức Vượng


Sáng 13-1-2019, tại Hội trường lớn Ulis Sunwah, Đại học Quốc gia Hà Nội, tại số nhà 144, phố Xuân Thủy, Hà Nội, diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề: “Giao dịch bất động sản trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, do Viện Nghiên cứu và Phát triển bất động sản (ERI) tổ chức. Viện này đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc hướng dẫn giao dịch bất động sản. Hàng trăm các nhà khoa học và đại biểu khắp nơi trong cả nước đã đến dự Hội thảo. Viện này, do ông Phạm Anh Tuấn làm Viện trưởng, bà Nguyễn Thị Thủy làm Viện phó và PGS,TS Ngô Đức Cát làm Chủ tịch Hội đồng Khoa học. Tôi đến dự Hội thảo với tư cách là khách mời. Bất động sản không phải là lĩnh vực của tôi, nhưng tôi có nghiên cứu nó một cách nghiêm túc.     
Đây là cuộc hội thảo lớn, rất có ý nghĩa và bổ ích trong việc áp dụng công nghiệp 4.0 vào việc nghiên cứu và giao dịch, kinh doanh bất động sản.
Có nhiều báo cáo khoa học có giá trị đã được trình bày tại Hội thảo như Báo cáo “Lý thuyết vị thế chất lượng (SQTO) và các ứng dụng trong phát triển đô thị và thị trường bất động sản” của TS, KTS Hoàng Hữu Phê; Báo cáo “Xây dựng hệ thống thông tin giá đất trực tuyến bằng công nghệ WebGIS” của PGS,TS Trần Văn Tuấn; Báo cáo “Tác động của cách mạng 4.0 đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản” của Đại tá, PGS,TS Hoàng Minh Thảo; Báo cáo “Thị trường bất động sản trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Hàn Quốc” của TS Chu Thị Quỳnh Diệp; Báo cáo “Facebook trong quản trị kinh doanh bất động sản của nhà quản lý và trong quản trị bán hàng của nhân viên kinh doanh” của ThS Phạm Thị Hà,…
Thuật ngữ “giao dịch” hoặc “kinh doanh” bất động sản hiểu theo nghĩa thông thường là mua, bán nhà và đất.
Nhu cầu kinh doanh bất động sản hiện nay vẫn đang gia tăng; các doanh nghiệp mới về bất động sản tiếp tục ra đời. Trong 9 tháng đầu năm 2018, đã có tới 5 nghìn doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới, tăng hơn 40% so với 9 tháng đầu năm 2017. Có doanh nghiệp mua đứt một tòa nhà để kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã bước đầu áp dụng công nghiệp 4.0 vào trong giao dịch bất động sản. Những doanh nghiệp bất động sản có nhiều vốn để kinh doanh bất động sản đang phát triển tốt. Thị trường bất động sản Việt Nam đang đứng thứ 61/100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Công nghiệp 4.0 giúp nhiều cho việc giao dịch, kinh doanh bất động sản, làm cho việc giao dịch được nhanh hơn, chính xác hơn; bớt đi những khâu rườm rà, theo kiểu thủ công; bên cạnh giao dịch trực diện, thì giao dịch trên internet là thế mạnh của giao dịch bất động sản, cũng là thế mạnh trong cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, cần được tiếp tục khai thác.
Qua nghiên cứu, tôi thấy bên cạnh những thuận lợi, vấn đề giao dịch bất động sản hiện nay còn một số khó khăn:
- Vẫn có hiện tượng chồng chéo lên nhau trong việc mua, bán bất động sản; cùng một tòa nhà, nhưng nhiều nơi xông vào mua, bán, gây mất trật tự trong việc giao dịch bất động sản. -  Giá cả chưa có mực chuẩn, làm lộn xộn thị trường bất động sản, mặc dù Chính phủ đã có Nghị định 44/2014- NĐ/CP về giá đất.
- Còn thiếu tính cạnh tranh lành mạnh trong giao dịch bất động sản, thể hiện sự tranh giành việc mua, bán bất động sản thay cho cạnh tranh lành mạnh.
-  Số doanh nghiệp bất động sản có nhiều vốn để kinh doanh còn ít.
-  Còn xuất hiện nhiều “bẫy cò”, mà có người gọi là “chợ đen” bất động sản, gây rối loạn thị trường bất động sản và gây bất bình thường trong việc giao dịch bất động sản.
-  Tính minh bạch trong việc giao dịch, kinh doanh bất động sản còn có vấn đề.
-  Do chất lượng một số nhà ở còn thấp, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh bất động sản, gây khó cho những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
Về phương hướng và giải pháp trong thời gian tới, qua nghiên cứu và tìm hiểu, tôi thấy thị trường bất động sản trong năm 2019, 2020, 2021 sẽ tiếp tục phát triển, nhưng không có biến động lớn. Muốn phát triển thị trường bất động sản, cần có phương hướng và giải pháp:
- Ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa công nghệ 4.0 vào lĩnh vực bất động sản, trong đó có giao dịch, kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, cũng phải tùy theo điều kiện mà áp dụng sao cho phù hợp với từng đối tượng của công ty.
- Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực bất động sản, các đơn vị bất động sản cần nghiên cứu và áp dụng môn khoa học tâm lý vào việc giao dịch và kinh doanh bất động sản, nhất là tâm lý đối với người mua nhà, đất.
- Nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng công trình nhà ở, nhất là công trình xây dựng khu dân cư để tạo thuận lợi cho việc giao dịch bất động sản.
- Nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ bất động sản. có phương pháp tiếp cận thị trường và phương pháp vận động khách hàng trong việc giao dịch bất động sản.
- Cần đặc biệt chú ý đến việc giao dịch bất động sản ở các khu chung cư.
- Tiến hành điểu tra xã hội học để cân đối giữa cung và cầu bất động sản.
- Cố gắng khắc phục những hiện tượng tiêu cực trong việc giao dịch bất động sản.
- Có kế hoạch đào tạo một đội ngũ chuyên gia giỏi, những nhân tài trong lĩnh vực bất động sản, cụ thể là giao dịch, kinh doanh bất động sản.Chúng ta hãy phấn đấu để cho thị trường bất động sản Việt Nam tác động tích cực đến nền kinh tế quốc dân, góp phần vào việc phát triển nền kinh tế quốc dân, xây dựng dân giàu, nước mạnh.