Mới cập nhật

Những thói quen gây hại cho tim mạch

Ngồi xem tivi hàng giờ liền, ăn đồ mặn, nhậu nhiều, hút thuốc... là những thói quen gây hại trực tiếp cho tim mạch.




Ai cũng muốn có được trái tim khỏe mạnh nhưng không phải muốn là được. Bạn cần biết rằng cứ 3 người trưởng thành ở Mỹ thì có 1 người bị ảnh hưởng bởi bệnh tim mạch. Chuyên gia cho rằng chỉ cần điều chỉnh các thói quen, bạn có thể giúp trái tim khỏe mạnh. Trước hết, bạn hãy tham khảo những thói quen tiêu cực dưới đây để phát hiện ra mình có đang tự gây hại cho trái tim hay không, theo Health.com.


Những thói quen gây hại cho tim mạch - ảnh 1


Có nhiều người nhậu từ đầu cuộc đến khi tính tiền vẫn không đổi sắc mặt, nhưng không ít người mới làm vài chai đã đỏ mặt tía tai. Lý do là sao?

Xem tivi liên tục

Ngồi nhiều giờ liên tục để xem tivi làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, cho dù bạn có tập thể dục thường xuyên. Lý do là việc ngồi lì một chỗ có thể ảnh hưởng đến lượng mỡ và đường trong máu, theo bác sĩ Harmony R. Reynolds, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu lâm sàng tim mạch thuộc trung tâm y tế NYU Langone ở New York (Mỹ). Bác sĩ Reynolds khuyên rằng chúng ta nên thường xuyên đứng dậy hoặc đi lại nếu phải ngồi lâu.

Để trầm cảm và tâm trạng chán nản kéo dài

Nếu bạn đang căng thẳng, sống trong cảm giác thù địch hoặc trầm cảm thì nên tìm cách giải tỏa sớm. Bởi những cảm xúc này có hại cho tim. Bạn cần tiếng cười để thay thế, nhất là sự hỗ trợ kịp thời từ bạn bè và người thân. Hãy tâm sự và giãi bày với ai đó về những vấn đề mình đang gặp, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.














Những thói quen gây hại cho tim mạch - ảnh 2



Trầm cảm và chán nản kéo dài gây hại cho tim Ảnh minh họa: Shutterstock


Phớt lờ tiếng ngáy

Ngủ ngáy có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng, đó là hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Chứng rối loạn này khiến hơi thở gián đoạn trong lúc ngủ và làm huyết áp tăng vọt.

Hơn 18 triệu người trưởng thành ở Mỹ mắc chứng ngưng thở khi ngủ nói trên, làm gia tăng nguy cơ bệnh tim. Những người béo phì hay thừa cân càng có nhiều nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ, nhưng ngay cả người mảnh mai cũng bị.













Những thói quen gây hại cho tim mạch - ảnh 3



Người ngủ ngáy nhiều và hay mệt mỏi sau khi thức dậy có thể mắc chứng ngưng thở khi ngủ Ảnh minh họa: Shutterstock


Nếu bạn thường xuyên ngáy khi ngủ và mệt mỏi khi thức dậy thì hãy tìm gặp bác sĩ để nhờ kiểm tra càng sớm càng tốt.



Những thói quen gây hại cho tim mạch - ảnh 4


Nhiều người có thói quen ăn trái cây tráng miệng ngay sau khi dùng bữa. Cách ăn như vậy là không ổn chút nào cho bao tử. 





Không vệ sinh răng miệng kỹ

Nghe có vẻ chẳng liên quan gì giữa việc vệ sinh răng miệng và tim mạch, thực tế thì các nhà khoa học cũng không xác định được nguyên nhân. Nhưng thực tế vẫn có mối liên quan giữa bệnh nướu và bệnh tim.

Bạn không giữ vệnh sinh răng miệng tốt, các mảng bám và vụn thức ăn trong kẽ răng sẽ sinh sôi vi khuẩn và dẫn đến bệnh nướu. Các vi khuẩn này kích hoạt tình trạng viêm trong cơ thể. Trong khi đó, chứng viêm lại thúc đẩy chứng xơ vữa động mạch.













Những thói quen gây hại cho tim mạch - ảnh 5



Cần giữ gìn vệ sinh răng miệng thật kỹ Ảnh minh họa: Shutterstock


Nhậu quá nhiều

Khoa học chứng minh rằng lai rai nhẹ nhàng chút bia hoặc rượu có thể giúp ích cho tim mạch, nhưng nhậu quá nhiều thì tác hại khôn lường. Không chỉ vậy, ăn nhậu nhiều có thể dẫn đến tăng cân và đe dọa sức khỏe tim mạch.













Những thói quen gây hại cho tim mạch - ảnh 6



Nhậu nhiều và thừa cân ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tim mạch Ảnh minh họa


Ăn uống quá nhiều

Thừa cân do ăn quá nhiều là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim. Hãy cố gắng ăn uống có chừng mực, tránh các khẩu phần quá cỡ, uống nước giải khát thay cho các đồ uống có đường.

Hút thuốc hoặc sống trong môi trường khói thuốc

Hút thuốc là thảm họa "toàn tập" cho trái tim. Thói quen xấu này làm tắc nghẽn dòng máu đến tim và góp phần gây tích tụ các mảng bám ở động mạch.


Lười ăn trái cây và rau củMột chế độ ăn uống lành mạnh cho tim cần lấy thực vật làm chính. Nghĩa là bạn thường xuyên phải ăn trái cây, rau củ, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, đạm và hạn chế ăn vặt.













Những thói quen gây hại cho tim mạch - ảnh 8



Thành phần chính trong bữa ăn hằng ngày nên là thực vật để duy trì sức khỏe tim mạch Ảnh minh họa: Shutterstock


Thích ăn mặn


Càng tiêu thụ nhiều muối, bạn càng có nguy cơ bị cao huyết áp. Cứ 3 người trưởng thành ở Mỹ thì có 1 người cao huyết áp. Đây cũng là yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ, suy thận và đau tim.

 

Theo Thanh Niên