Mới cập nhật

Chiến lược 9 bước giúp giảm 50% nguy cơ ung thư đại trực tràng của Tiến sĩ nổi tiếng người Mỹ

Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở Mỹ, nhưng, giống như nhiều loại ung thư, bệnh này thường có thể ngăn ngừa.Tiến sĩ Joseph Michael Mercola, sinh ngày 8/7/1954 tại thành phố Chicago, bang Illinois (Mỹ) là thành viên Hiệp hội các bác sỹ Mỹ, tác giả có sách bán chạy nhất trên tờ New York Times khẳng định có thể giảm 50% nguy cơ tất cả các loại ung thư nhờ thay đổi thói quen sống.





Hôm nay có thể là ngày bạn bắt đầu thực hiện những thay đổi lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo này. Các bước hàng đầu 9 điều sau:
1. Ăn nhiều rau củ và trái cây

Rau củ có chứa một loạt các chất chống oxy hoá và các hợp chất giúp phòng ngừa ung thư mà chúng ta khó tìm được ở các nguồn khác, chẳng hạn như magie.
Kết quả từ một phân tích meta chỉ ra rằng đối với mỗi 100 miligam tăng lượng magiê , nguy cơ khối u trực tràng giảm 13%, trong khi nguy cơ ung thư đại trực tràng giảm xuống 12%.
Ngoài magiê, các hoạt chất tự nhiên (phytochemicals) có thể làm giảm viêm và đào thải các chất gây ung thư, trong khi các chất khác điều chỉnh tốc độ tái tạo tế bào, loại bỏ các tế bào cũ và duy trì DNA.
Các loại rau họ cải có thể có lợi đặc biệt do chúng chứa một dẫn chất tự nhiên gọi là sulforaphane có khả năng ngăn chặn sự phát triển của khối u ung thư ruột kết.
2. Ăn nhiều chất xơ hơn
Một khảo sát dựa trên 25 cuộc nghiên cứu, với gần 2 triệu người tham gia, cho thấy cứ tăng mỗi 10 gram chất xơ trong khẩu phần ăn,  nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết (đại tràng) sẽ giảm đi 10%.

Nguồn chất xơ dồi dào mà bạn nên thêm vào thực đơn hằng ngày gồm có thực phẩm nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, bột mì nguyên cám, các loại rau củ, hoa quả như chuối, táo, cần tây, bắp cải, bông cải xanh…

3. Bổ sung vitamin D
Thiếu Vitamin D là một yếu tố nguy cơ cho ung thư đại trực tràng. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gut, những người có nồng độ vitamin D trong máu cao hơn ít có khả năng phát triển các khối u đại trực tràng. Điều này có thể giải thích là bởi vì vitamin D giúp làm tăng khả năng miễn dịch, từ đó chống lại ung thư đại trực tràng.
4. Tiêu thụ thịt đỏ một cách có hiểu biết
Nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn nhiều hơn 142g thịt đỏ/ngày có nguy cơ ung thư đại trực tràng cao hơn 24%.



Nguyên nhân chính của việc ăn nhiều thịt đỏ dẫn tới ung thư đại tràng là do thời gian thịt đỏ đi qua ruột khá lâu, những chất có trong thịt đỏ dừng ở thành ruột, và theo một cách nào đó, tạo sự kích thích lên ruột. Điều này làm tăng viêm, tăng tốc độ thay thế tế bào và tăng nguy cơ ung thư ở khu vực đó.

5. Hạn chế thịt chế biến sẵn
Hiện nay, các loại thịt chế biến sẵn được rất nhiều người ưu chuộng bởi hương vị thơm ngon và tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, nếu sử dụng thịt chế biến sẵn thường xuyên có thể làm tăng 18% nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.
Trung tâm nghiên cứu Quốc tế về Ung thư – IARC, thuộc WHO xác nhận, có “đầy đủ bằng chứng” để nói rằng việc tiêu thụ thường xuyên các loại  thịt chế biến sẵn (thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng) chứa chất có nguy cơ dẫn đến sự phát triển của ung thư đại tràng và trực tràng. Ngoài ra, nó còn chứa chất gây ung thư có thể làm tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào ác tính.
6. Tập thể dục
Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông và phụ nữ vận động cơ thể có khoảng giảm 30 đến 40 phần trăm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng so với những người ít vận động.

Tập thể dục làm giảm mức kháng insulin của bạn, và kiểm soát mức insulin là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ ung thư của bạn. Tập thể dục cũng giúp cải thiện tuần hoàn các tế bào miễn dịch trong máu của bạn. Công việc của các tế bào này là tiêu diệt các mầm bệnh trên khắp cơ thể của bạn, cũng như phá hủy các tế bào tiền ung thư trước khi chúng trở thành ung thư.
7. Duy trì cân nặng khỏe mạnh và kiểm soát vòng bụng
Trong một nghiên cứu năm 2014 có phân tích dữ liệu từ hơn 5 triệu người trên 16 tuổi, cho thấy cứ mỗi 5kg trọng lượng cơ thể tăng lên sẽ liên quan với việc tăng nguy cơ 10 loại bệnh ung thư.
Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, giảm được một lượng nhỏ cân nặng cũng có thể mang đến những lợi ích đáng kể cho sức khoẻ. Giảm mỡ dư thừa vùng bụg là đặc biệt quan trọng, vì mỡ bụng có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư ruột kết bất kể trọng lượng cơ thể của bạn như thế nào.
8. Hạn chế uống rượu và bỏ thuốc lá
Uống quá nhiều rượu và hút thuốc lá đều có liên quan đến việc tăng ung thư đại trực tràng. Kết hợp hút thuốc lá và uống quá nhiều rượu làm cho bạn dễ bị ung thư đại tràng hơn.
Cụ thể, nam giới không nên uống nhiều hơn 14 đơn vị mỗi tuần, mức độ tương tự cũng được khuyến cáo đối với phụ nữ. Mức độ này tương đương với 6 lon bia có độ mạnh trung bình một tuần, khi đó sẽ giữ cho nguy cơ mắc ung thư và các bệnh khác ở mức thấp.
9. Ăn tỏi
Tỏi có khả năng giết chết tế bào ung thư trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, cũng như hứa hẹn khi tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống của bạn. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ thường xuyên ăn tỏi (cùng với trái cây và rau cải) sẽ giảm được 35% nguy cơ ung thư đại trực tràng.
Ngoài ra, trong số những người bị ung thư đại trực tràng, ruột, hoặc ung thư tuyến tụy, uống một chiết xuất tỏi già trong sáu tháng cũng giúp cải thiện chức năng miễn dịch.

Theo Sức khỏe và Đời sống.