Mới cập nhật

Câu chuyện xã hội: Bạn sẽ làm gì nếu cuộc đời chỉ có hai ngày

Cuộc đời rốt cuộc có mấy ngày? Câu trả lời của mỗi người hẳn là đều khác nhau.
Có người cho rằng, cuộc đời của chúng ta chỉ có ba ngày: hôm qua, hôm nay và ngày mai. Vậy, phải đối đãi với ba ngày này thế nào?
Những việc đã qua mãi mãi không quay trở lại, một khi đã xảy ra thì cứ để nó qua đi. Không thể cứ tiếc nuối ngày hôm qua.

Việc của ngày mai chúng ta không thể nào biết trước được, vậy thì việc của ngày mai cứ đợi nó đến rồi hãy tính, không thể cứ lo lắng vô ích ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì!
Điều duy nhất mà chúng ta có thể nắm bắt được đó là nghiêm túc nhìn nhận ngày hôm nay, quý trọng những gì đang có, đừng để ngày hôm nay qua đi vô nghĩa!

Cuộc đời rốt cuộc có mấy ngày? (Ảnh: Word Bridge)
.

Phải làm sao để có thể sống tốt ngày hôm nay?

Có người cho rằng: Đầu tiên là học cách đóng cửa. Hãy đóng những cánh cửa trước và sau dẫn đến ngày mai và hôm qua lại thì chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Thứ hai là học cách ghi nhớ hạnh phúc. Có người ghi nhớ khó khăn và vấn đề, chưa từng nhớ đến hạnh phúc. Một số người chẳng hề nhớ những việc mà mình làm đúng, nhưng lại đặc biệt khắc ghi những sai lầm của bản thân, tự tìm lấy rất nhiều điều phiền não. Thứ ba là học cách từ bỏ. Hãy nhớ là có mất mới có được! Cuộc sống vốn là như vậy, mất rồi được, được rồi mất. Phải mất đi trước rồi mới có được! Tái Ông thất mã, trong cái rủi có cái may. Mất mát không hẳn là việc xấu, mà có lẽ sẽ có được những cơ hội mới!
Lại có người nhìn nhận, chúng ta nên học cách nói ba câu. Câu đầu tiên là “Thôi bỏ đi”. Ví tiền bị lấy cắp, thôi bỏ đi; Máy tính bị hỏng, thôi bỏ đi. Đối với những việc không thành, cách tốt nhất chính là chấp nhận. Thứ hai, dù xảy ra vấn đề gì thì nhất định phải học cách nói “Đừng gấp”! Cũng không phải là ngày tận thế, mọi việc rồi cũng sẽ có cách giải quyết, nhất định phải lạc quan lên! Câu thứ ba là “Sẽ qua thôi”. Tục ngữ có câu “Sau cơn mưa trời lại sáng”, dù chuyện có tồi tệ đến thế nào thì rồi cũng sẽ qua hết thảy.

 

Steve Jobs: Cuộc đời chỉ có hai ngày

Với Steve Jobs, người sáng lập Apple, trải nghiệm của ông khi còn sống chính là, cuộc đời chỉ có hai ngày: ngày đầu tiên và ngày cuối cùng. Dùng tâm trạng của ngày cuối cùng để lựa chọn bước đi tiếp theo, dùng thái độ của ngày đầu tiên để làm mọi việc.
Steve Jobs đã từng nói: “Hãy nhắc nhở rằng mình sắp chết rồi, đây là cách quan trọng nhất mà tôi áp dụng vào thời khắc đối diện với quyết định to lớn trong đời. Bởi vì gần như mọi việc, bao gồm sự kỳ vọng, tiếng tăm, sự lúng túng và sợ hãi thất bại đều biến mất khi ta qua đời, chỉ còn lại những điều thật sự quan trọng nhất.”
Steve Jobs là người sáng lập Apple, là một trong những người phát minh ra chiếc máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới, cũng chính là người đứng đầu hãng công nghệ sản xuất iPhone. Năm 1985, Steve Jobs bị chính công ty Apple do mình sáng lập quay lưng! Có thể tưởng tượng được sự đả kích khi đó lớn đến thế nào, thế nhưng ông chỉ suy sụp một thời gian ngắn rồi nhanh chóng lấy lại tinh thần, về sau này đã quay trở lại Apple và tạo nên nhiều thành tựu hơn nữa.


Steve Jobs và vợ. (Ảnh: pinterest)
.
Có một câu chuyện rất thú vị đã minh chứng cho triết lý sống của Steve Jobs. Một lần, Steve Jobs đến diễn thuyết tại một trường đại học, ông cảm thấy rất ấn tượng với một trong số những khán giả đến tham dự này hôm đó. Khi kết thúc, Steve Jobs đã đến nói chuyện với cô gái đó và xin số điện thoại. Ông vốn dĩ muốn hẹn cô gái cùng ăn tối, nhưng do có lịch họp nên đành kìm lại những lời muốn nói.
Khi Steve Jobs chuẩn bị đi lấy xe, ông đã tự hỏi mình một câu hỏi quen thuộc: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, thì mình phải làm gì?” Khi đã có câu trả lời, ông lập tức chạy đến hội trường tìm cô gái kia để hẹn cùng đi ăn tối. Cô ấy chính là Laurene Powell, sau này đã trở thành vợ của Steve Jobs.

Có lẽ, mỗi chúng ta cũng nên lắng lại tự hỏi chính mình câu hỏi về ngày cuối cùng:“Nếu hôm nay là 
ngày cuối cùng thì mình sẽ phải làm những gì?”
Còn ngày đầu tiên thì sao?
Ngày đầu tiên vào đại học, chúng ta có đầy sự tò mò đối với trường học, bài vở, bạn học.
Ngày đầu tiên vào công ty, chúng ta khiêm tốn, chịu học hỏi, đầy nhiệt huyết.
Ngày đầu tiên hẹn hò, chúng ta lo lắng, trân trọng từng phút giây trò chuyện.
Ngày đầu tiên được thăng chức, có nhiều gánh nặng, có chiều chí lớn, nhất định phải làm được việc.
Nếu như cuộc đời chỉ có hai ngày thì hãy sống cho trọn vẹn mỗi ngày. Hãy dùng tâm trạng của ngày cuối cùng để lựa chọn bước đi tiếp theo, để xác định phương hướng. Và hãy dùng thái độ đối với ngày đầu tiên để làm mọi việc, chúng ta sẽ cảm thấy tràn đầy sức sống, có thể thành công hơn.

Tri thức