Mới cập nhật

Đẹp tuyệt vời Pari ơi!



Thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp


Chơi thuyền theo dọc sông Sen
Điện giăng đầy tháp Épphen sáng ngời.
Pari lộng lẫy quá trời
Kinh thành ánh sáng ngàn lời tụng ca.
Trời đêm thăm thẳm bao xa
Nước đêm ánh điện hóa ra màu vàng.
Gửi lòng vào chốn mênh mang
Thiên đường trái đất đàng hoàng Pari.
Chưa đi tưởng chẳng ra gì
Đi rồi mới biết Pari tuyệt vời.
Nằm nhà ủ dột một nơi
Khi ra thế giới đầy trời văn minh.
Xưa kia ta chẳng yêu mình
Nay ta mới thấy rằng mình hơn ta.
Ước gì mình sẻ cho ta
Một phần cuộc sống để ta yêu người.
Tình lai láng Pari ơi
Một lần đến đó một đời lên tiên!

Đêm du tàu trên sông Sen,
Paris, Pháp, 7-8-2000
Đức Vượng
(Cử nhân Ngữ văn)
------

Lời Tác giả:  Paris, thủ đô nước Cộng hòa Pháp là thủ đô tráng lệ nhất thế giới, điều mà tất cả những người nước ngoài đến Paris đều thừa nhận. Đây là thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại. Cái cổ kính và cái hiện đại đan xen nhau, tạo thành nét đẹp rất riêng của thủ đô Paris.
Lần đầu tiên tôi đến thủ đô Paris vào ngày 7-8-2000. Sau lần đầu tiên này, tôi còn đến Paris nhiều lần nữa. Tối hôm 7-8-2000, tôi được một anh bạn đưa đi chơi bằng tàu thủy trên sông Sen. Trời đêm tối mịt mùng, nhưng những ánh điện hai bên bờ sông rọi chiếu đã xua tan bóng đêm, làm bừng lên một Paris tráng lệ đến kinh ngạc. Nhìn tháp Épphen vào ban đêm, tôi thấy hoành tráng quá, lộng lẫy quá, liền làm bài thơ Đẹp tuyệt vời Pari ơi! và ứng khẩu đọc ngay trên khoang tàu cho mọi người cùng nghe để cảm nhận cái đẹp  của thủ đô nước Pháp.
Tuy nhiên, bên cạnh những vẻ đẹp lộng lẫy của thủ đô Paris, còn có những cảnh nghèo mà chính tôi đã tận mắt trông thấy, như ở một góc phố, có người đàn ông da đen đứng bán ngô luộc và nước ngô luộc, cùng với khoai nướng; bã ngô và vỏ khoai vứt bừa bãi chung quanh. Tôi cũng đã thấy có người đi ăn xin, có người đứng đái bậy ở một góc phố,… Điều đó nói lên tất cả vẻ đẹp đều không hoàn hảo và ở trên đời chẳng có cái gì gọi là hoàn hảo cả, kể cả thủ đô Paris. Tuy nhiên, đánh giá tổng thể, nhiều người vẫn cho rằng, Paris là thủ đô tráng lệ không những của nước pháp mà còn của cả thế giới.