Mới cập nhật

Thêm yêu lịch sử nước nhà



QĐND - Trong lần đến thăm PGS.TS Đàm Đức Vượng, tôi được ông tặng cuốn sách "Lịch sử Việt Nam gắn liền với Lịch sử dòng họ Việt Nam" do Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành, khi đó vừa ra mắt bạn đọc. Cuốn sách dày 1.014 trang, khổ 16x24cm, trình bày một cách hệ thống về lịch sử Việt Nam và lịch sử một dòng họ (họ Đàm) từ khi dựng nước đến nay.

Bìa cuốn sách "Lịch sử Việt Nam gắn liền với Lịch sử dòng họ Việt Nam".

Cuốn sách gồm 20 chương, xuyên suốt chiều dài lịch sử hơn 2.000 năm từ thời Hồng Bàng Thị đến năm 2018 (năm hoàn thành bản thảo của cuốn sách). PGS. TS Đàm Đức Vượng chia sẻ về "đứa con tinh thần" mới nhất của mình: "Cuốn sách này do một người viết từ đầu đến cuối, chẳng ai dám nói là đã hoàn hảo. Vì vậy, có chỗ nào còn chưa thỏa đáng, mong được bạn đọc lượng thứ và trao đổi để mỗi lần tái bản, cuốn sách sẽ hoàn thiện hơn".

Người xưa thường nói: Lịch sử là dòng chảy, truyền thống là hành trang. Muốn lịch sử trở thành phần không thể thiếu được trong hành trang của mỗi người, nhất là những người trẻ hôm nay thì ngoài tính khách quan và chân thực vốn có của nó, rất cần có những người đam mê truyền lửa. Và điều quan trọng hơn là truyền thống lịch sử cần được khơi dậy và bồi đắp thường xuyên, giúp lớp trẻ hôm nay luôn có ý thức học hỏi, tìm hiểu để thêm yêu truyền thống lịch sử nước nhà, từ đó biết trân trọng quá khứ, tin tưởng hiện tại và cùng nhau phấn đấu cho tương lai ngày càng tốt đẹp hơn.

Cuốn sách "Lịch sử Việt Nam gắn liền với lịch sử dòng họ Việt Nam" là một đóng góp đầy trách nhiệm của PGS. TS Đàm Đức Vượng cho kho tàng lịch sử Việt Nam và lịch sử họ Đàm Việt Nam. Đó cũng là tấm lòng của tác giả đối với lịch sử dân tộc, đối với lịch sử dòng họ và đối với sự nghiệp nghiên cứu khoa học.


LÊ AN KHÁNH
(Bài đã đăng trên báo Quân đội nhân dân, số ra ngày 5/7/2019)