Mới cập nhật

Thủ đô xinh đẹp Oslo, Na Uy và những điểm đến thú vị

Oslo là thành phố có vẻ đẹp quyến rũ của vùng Scandinavi ở Bắc Âu, nhưng lại có nhiều nét văn hóa lai căng với miền Nam châu Âu rất thú vị.


Là thành phố cổ nhất ở bán đảo Scandinavia, Oslo được thành lập vào đầu thế kỷ 11 và mãi đến thế kỷ 13 mới trở thành thủ đô Na Uy. Từ đó, Oslo phát triển thành một đô thị xinh đẹp với biển, núi đan cài hai bên.

Một trong những điểm đặc biệt của Oslo là hệ thống giao thông công cộng rất tốt, phục vụ gần nửa triệu dân và cả du khách. Quy định của chính quyền là nếu phải chờ xe buýt hoặc xe lửa tới 20 phút, thì hành khách sẽ được hệ thống này trả tiền taxi để về nhà. Ngoài việc có gần 100 viện bảo tàng (nên còn được gọi là “thành phố của những viện bảo tàng”), thủ đô Oslo còn có Công viên Vigeland, trưng bày những tác phẩm của nhà điêu khắc nổi tiếng Gustav Vigeland.

Hãy cùng chúng tôi khám phá những đặc điểm hay ho của thành phố xinh đẹp này:

Oslo Pass (Thẻ thông hành miễn phí)

Khi ghé thăm Oslo, bạn đừng bỏ qua thẻ Oslo Pass, bởi đó là cách tuyệt vời để bạn tiết kiệm và lên kế hoạch cho hành trình khám phá của mình. Oslo Pass cung cấp miễn phí cho bạn vé vào hơn 30 viện bảo tàng và điểm tham quan, miễn phí trên tất cả các phương tiện công cộng, bãi đậu xe, vé vào cửa các hồ bơi ngoài trời, các tour đi bộ khám phá. Ngoài ra khi làm thẻ, bạn còn được cung cấp thông tin du lịch giảm giá, cho thuê xe ô tô, cho thuê đồ trượt tuyết và cung cấp dịch vụ đặc biệt trong các nhà hàng, cửa hàng, và khu vui chơi giải trí.
Thủ đô xinh đẹp Oslo, Na Uy và những điểm đến thú vị 1

Bạn có thể lựa chọn một chiếc thẻ có giá trị trong 24, 48 hoặc 72 giờ. Thẻ có hiệu lực từ thời điểm bạn đóng dấu nó. Cùng với Oslo Pass, bạn sẽ nhận được một cuốn sách nhỏ, mô tả tất cả những lợi ích khi sở hữu một tấm thẻ.

Lâu đài Akershus

Được xây dựng từ năm 1299, lâu đài trung cổ, nơi cư trú của hoàng gia Na Uy, đã phát triển thành một pháo đài vào năm 1592, sau đó được tái xây dựng thành lâu đài nghệ thuật phục hưng 1637-1648.
Thủ đô xinh đẹp Oslo, Na Uy và những điểm đến thú vị 2

Akershus bao gồm một số đại sảnh, nhà thờ Akershus, Lăng Hoàng Gia, mô hình của lâu đài, nhà thường trực của chính phủ và các đại sảnh tổ chức đại tiệc. Nhà thờ lịch sử nhỏ tại lâu đài Akershus hiện là khu mộ của hoàng gia Na Uy.

Công viên Frogner (Frognerparken)
Thủ đô xinh đẹp Oslo, Na Uy và những điểm đến thú vị 3

Frogner Park là một công viên lớn nhất thuộc vùng trung tâm Oslo, nơi công trình Vigelandsparken nổi tiếng thế giới tọa lạc. Công viên này có 200 đài phun nước và các tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp do nghệ sĩ Gustav Vigeland thực hiện. Ngoài ra, Frognerparken còn sở hữu bộ sưu tập những bông hoa hồng lớn nhất ở Na Uy; với tổng số 14.000 cây và 150 loài khác nhau.

Bảo tàng Lịch sử

Bảo tàng Lịch sử là một phần của Bảo tàng lịch sử văn hóa, trong đó có bộ sưu tập lớn nhất các mặt hàng từ thời tiền sử và thời Trung cổ được tìm thấy ở Na Uy. Bộ sưu tập cổ vật Na Uy từ thời kỳ đồ đá đến thời Trung Cổ bao gồm các bộ sưu tập Trung Cổ và Viking. Đây là những vật dụng của các nhà thám hiểm, binh lính, thương nhân và cướp biển người Scandinavia đến xâm chiếm, cướp bóc, buôn bán và định cư ở một số vùng Châu Âu rộng lớn và những quần đảo thuộc Bắc Đại Tây Dương, từ cuối thế kỷ thứ 8 đến giữa thế kỷ thứ 11.
Thủ đô xinh đẹp Oslo, Na Uy và những điểm đến thú vị 4

Ngoài ra, bảo tàng còn có Bộ sưu tập Tiền xu và huy chương, xác ướp Ai Cập cổ và nghệ thuật cổ, cũng như các nền văn hóa từ khắp nơi trên thế giới.

Bảo tàng tàu Viking

Một nơi thu hút đông đảo du khách là Viện bảo tàng tàu Viking. Đó là một hội trường lớn, được thiết kế đặc biệt để trưng bày ba con tàu của người Viking thời xưa - Gokstad, Oseberg và Tune. Ba chiếc tàu trưng bày trong viện bảo tàng này đều được đóng từ thế kỷ thứ 9 và được tìm thấy ở miền Nam Na Uy vào thế kỷ thứ 12. Đó là loại tàu tiêu biểu của người Viking: tàu dài và hẹp, chiều dài hơn 20 mét và chiều ngang 5 mét, dùng cho những cuộc hải trình lâu ngày. Cột buồm cao từ 18 - 20 mét được làm rất vững để chịu đựng phong ba bão táp. Cánh buồm hình vuông, mũi tàu thì được khắc thành hình đầu rồng. Ngoài ra, đến đây bạn cũng có cơ hội chiêm ngưỡng những chiếc thuyền nhỏ, xe trượt, một chiếc xe với đồ trang trí đặc biệt, dụng cụ, công cụ, khai thác, dệt may và đồ dùng gia đình.


Thủ đô xinh đẹp Oslo, Na Uy và những điểm đến thú vị 5
 Trung tâm Nobel Hòa bình


Trung tâm Nobel Hòa bình bao gồm một sự kết hợp giữa triển lãm đổi mới và xưa cũ thú vị. Trung tâm trưng bày các hiện vật liên quan đến giải quyết chiến tranh, hòa bình và xung đột ở Na Uy cũng ở nước ngoài. Các giải thưởng Hòa bình đều được trưng bày trên màn hình kỹ thuật số trong lĩnh vực giải Nobel, một khu vườn có tới 1000 đèn sợi quang.
Thủ đô xinh đẹp Oslo, Na Uy và những điểm đến thú vị 6

Ngoài ra, bạn cũng đừng bỏ lỡ những cuốn sách viết về cuộc đời và sự nghiệp của Alfred Nobel, các tường giấy điện tử và phòng chiếu phim The Eye. Trung tâm cũng tổ chức các sự kiện theo lịch trình, những cuộc họp, hội thảo, và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật khác. Tầng 1 là cửa hàng bày bán các sản phẩm được thiết kế thú vị và độc đáo. Ở đây còn có nhà hàng Alfred cung cấp thực phẩm đa dạng, tươi ngon.

Viện bảo tàng Dân gian Na Uy
Thủ đô xinh đẹp Oslo, Na Uy và những điểm đến thú vị 7

Viện bảo tàng Dân gian Na Uy cũng là điểm đến không thể bỏ qua khi đặt chân tới thủ đô Oslo. Viện bảo tàng này được chia làm ba khu vực. Trong Khu Nghệ thuật Dân gian, bạn sẽ có cơ hội ngắm những đồ đạc trong nhà ở của người Na Uy thời trước. Khu này cũng có chỗ trưng bày những loại quà tặng các cặp tình nhân ngày xưa hay tặng cho nhau. Ví dụ những cái muỗng chạm khắc rất đẹp và cầu kỳ do các chàng trai tặng cho người yêu và những đôi găng tay các cô gái tặng cho tình nhân. Khu thứ hai là khu Trang phục Dân gian. Tại đây, du khách sẽ lóa mắt trước những bộ y phục dân tộc đủ màu đủ kiểu của người dân Na Uy. Tuy nhiên, thu hút khách thập phương hơn cả là khu Triển lãm ngoài trời, gồm 150 mô hình những công trình kiến trúc lớn ở Na Uy từ thế kỷ thứ 17 đến 19.

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên bao gồm một số bảo tàng cũng như Vườn Bách thảo và nhà kính. Bảo tàng động vật học là nơi trưng bày các loài động vật từ khắp nơi trên thế giới, và Bảo tàng khoáng vật học - Địa chất, bao gồm Bảo tàng cổ sinh học và bảo tàng khủng long.
Thủ đô xinh đẹp Oslo, Na Uy và những điểm đến thú vị 8

Tại Vườn bách thảo, sự đa dạng về chủng thực vật trong khu vườn thực vật biến bảo tàng thành một nơi lý tưởng để thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Hầu hết khu vực được thiết kế như một vườn ươm. Lối vào vườn miễn phí. Vườn Bách thảo mở cửa lâu hơn các bảo tàng khác.

Đây chỉ là một vài trong số nhiều điểm tham quan hấp dẫn ở Oslo, ngoài ra còn có rất nhiều điểm đến lý thú khác hoàn toàn miễn phí. Việc tìm một nơi tá túc an toàn, sạch sẽ ở Oslo khá khó khăn nếu bạn không tìm hiểu kỹ. Ngoài ra, nếu bạn biết ngày chính xác sẽ đến Oslo, hãy "book" phòng trước ít nhất 30 ngày. Thời điểm tốt nhất để du lịch Oslo là tháng Bảy và tháng Tám hàng năm. Nhiệt độ hiếm khi trên 70 º F (21 º C) vào ban ngày và sẽ rơi vào 50 (10 º C) vào ban đêm. Vì nằm khá xa về phía Bắc, Oslo thường có ngày dài hơn trong tháng Bảy và tháng Tám, cho bạn thêm thời gian để khám phá thành phố xinh đẹp này.


 Theo Libero