Mới cập nhật

Câu chuyện kinh doanh: câu trả lời của tỷ phú Jack Ma


 

Ông Trương Gia Bình hỏi: "DN khởi nghiệp cần có tiền, vậy ông có lời khuyên gì?", và đây là câu trả lời của tỷ phú Jack Ma. Tỷ phú Jack Ma đã khẳng định ý tưởng mới là vấn đề quan trọng nhất trong kinh doanh. Liệu mình có thể làm những gì mà người khác không làm được, hoặc làm tốt hơn những gì người khác đang làm không?

Tại Diễn đàn Thanh toán Điện tử Việt Nam 2017 diễn ra sáng 6/11, sau khi giới thiệu tên tỷ phú Jack Ma - ông chủ Tập đoàn Alibaba lên sân khấu, cả hội trường đồng loạt đứng lên vỗ tay chào mừng.

Và trước câu hỏi của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT: “DN khởi nghiệp cần có tiền, vậy ông có lời khuyên gì?" Jack Ma đã khiến nhiều người bất ngờ bởi theo ông vấn đề không phải là tiền mà là ý tưởng.

Liệu mình có thể làm những gì mà người khác không làm được, hoặc làm tốt hơn những gì người khác đang làm không?

"Doanh nhân phải nghĩ xem mình sẽ làm gì, chứ đừng nghĩ ngay tới sẽ kiếm được bao nhiêu tiền. Khi có ý tưởng tốt, tuyệt vời thì tiền mới phát huy tác dụng. Khi có đồng đội tốt, ý tưởng tốt thì sẽ có tiền, chứ không thể có chỗ cho những người thụ động trong trường hợp này", ông nói.

Ông kể lại: "Khi chúng tôi bắt tay vào làm Alibaba hoạt động không có nguồn lực, không có quan hệ với ngân hàng. Lúc đó tôi nói với các cộng sự, chúng ta hãy sẵn sàng từ bây giờ đi. Sau 10 năm nữa chúng ta không cạnh tranh được đâu, hãy bắt đầu ngay từ giờ thì cơ hội trong tương lai rất tốt. Chúng tôi tin tưởng sau 10 năm chúng tôi sẽ chiến thắng, Alibaba đã làm như thế".

Tuy nhiên, vị tỷ phú này cũng không phủ nhận tầm quan trọng của vấn đề tài chính trong quá trình khởi sự kinh doanh.

"Có thể phải đi vay tiền khi khởi sự và ngân hàng ban đầu chắc chắn cũng sẽ không cho bạn vay vì họ phải xem bạn có gì trong tay, ít nhất là ý tưởng. Là doanh nhân không có người giúp cũng là bình thường, có người giúp mới là bất thường", ông nói.

Jack Ma nhấn mạnh, bước đầu khởi nghiệp không cần làm gì quá to tát, chỉ cần cái gì nhỏ nhưng thú vị và đặc biệt, là phải có tình yêu trong đó.

Nói về AliPay là công ty cung cấp dịch vụ thanh toán di động của Alibaba và là ví dụ tiêu biểu cho chủ đề thảo luận ngày hôm nay, Jack Ma chia sẻ cách đây 14 năm, khi ông có ý tưởng về AliPay, nhiều người nói với ông rằng điều đó là không thể vì người dân Trung Quốc rất thích tiền mặt, thích nhìn thấy tận mắt thì mới mua, rằng ý tưởng này khó lắm.

"Nhưng tôi nói cứ làm đi. Nếu thất bại, nếu có ai đi tù vì chuyện này thì tôi sẽ đi đầu tiên", Jack Ma nói.

Trả lời câu hỏi, dưới sự thống trị của một số công ty công nghệ hàng đầu, liệu còn dư địa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và startup hay không? Tỷ phú Jack Ma cho rằng, cơ hội luôn mở ra cho những người có chí hướng.

“Khi bạn nghĩ là không có cơ hội cho mình thì các bạn là người thiếu trí tưởng tượng. Trước đây tôi hay kêu ca, tại sao ông này ông kia lấy mất cơ hội của tôi. Tuy nhiên, thực tế, cơ hội lớn lao vẫn còn cho tất cả mọi người. Đừng cố gắng trở thành Alibaba hay AliPay bởi lớn lên rồi thì tôi gặp phải những vấn đề chưa từng gặp phải. Sự khổng lồ vẫn còn triển vọng cho 30 năm tới, thời đại internet mới chỉ vừa bắt đầu mà thôi. Và Chính phủ các nước cần quan tâm tới 30 năm tới, tới giới trẻ dưới 30 tuổi, tới các doanh nghiệp nhỏ có số lượng nhân công dưới 30 người”, tỷ phú nói.

Mai Ngọc