Mới cập nhật

Manila: Thủ đô thân thiện nhất châu Á


Điều đầu tiên bạn nhận thấy ở Manila là người dân cứ nhìn bạn chằm chằm. Không ai trưởng thành lên từ đây được bảo rằng như thế là không lịch sự do vậy nó thành thói quen. Nhưng không sao, đó chỉ là sự tò mò và bạn nên cười thân thiện đáp lại.

Điều thứ hai là bạn muốn biết là địa lý phức tạp của thành phố. Đối với nước khác thì khu Metro Manila chỉ là Manila thôi, nhưng nếu bạn đi quanh khu thì sẽ thấy rằng nó gồm 16 thành phố nhỏ.

Trong số này thì các thành phố thức thời mang tính quốc tế gồm Makati, Bonifacio Global và Ortigas là trung tâm tài chính và thương mại. Cách 10 km về phía đông là trụ sở của chính phủ, đó là thị trấn cổ của Manila ở đó ta có thể thấy vài dấu vết của di sản thuộc địa Tây Ban Nha ở một số công trình kiến trúc đã cũ mèm.

Con hổ Châu Á?

Nền kinh tế Philippines đã tăng trưởng mạnh từ năm 2010 với GDP tăng 42%; thặng dư tài khoản vãng lai tăng 77% và thứ hạng cạnh tranh toàn cầu đã nhảy 33 bậc theo số liệu của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới. Sự tăng tiến đáng ngạc nhiên đó làm cho nước này được ghi nhận là một trong những nước phát triển nhanh nhất châu Á.

Lao động xuất khẩu hàng năm vẫn gửi về nước 20 tỷ USD cho nền kinh tế. Nhưng ngày nay người Philippines có ít lý do hơn để ra nước ngoài tìm việc, phân nửa trong số đặc khu kinh tế đăng ký với Cục Quản Lý Vùng Kinh tế là các khu công nghệ thông tin hoặc các hãng gia công phần mềm vốn trở thành một nền công nghiệp mang lại 18 tỷ USD cho Philippines.

Năm ngoái Manila đăng cai Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới và tháng 11/2015 là nước chủ nhà của Thượng đỉnh APEC trong đó các nền kinh tế của 20 nước thành viên đã đề xuất cam kết mới đối với vùng Châu Á- Thái Bình Dương. Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc nằm trong số thượng khách.

Philippines được thế giới biết đến là nước nói tiếng Anh chuẩn mực cao và vì vậy là lựa chọn hàng đầu đối với dịch vụ trả lời điện thoại và và các dịch vụ cung ứng khác của thế giới nói tiếng Anh. Manila xếp hạng 3 trong danh sách 100 nơi cung cấp dịch vụ hậu cần, theo Tholons, một hãng tư vấn chiến lược tại Mỹ. Hàng năm khoảng 400.000 người Philippine tốt nghiệp đại học gia nhập lực lượng lao động, và nhiều người làm việc cho các trung tâm trả lời khách hàng qua điện thoại, các công ty gia công phần mềm và phát triển mạng, công ty luật và tài chính, dịch vụ vận chuyển và kế toán.

Thói quen văn hoá

Mặc dù họ yêu ngôn ngữ như vậy, để họ hiểu mình trong quan hệ làm việc có thể là khó khăn với người nước ngoài. Người Philippines thích thật lịch thiệp và thường không trả lời thẳng vào chủ đề nếu nghĩ rằng câu trả lời có thể làm người khác phật lòng. Phải mất một thời gian để điều chỉnh theo cách nói năng này, nhưng một khi bạn đã hiểu rõ (qua việc nắm bắt ám hiệu tinh tế) thì sự giao thiệp sẽ dễ dàng hơn nhiều. Môi trường làm việc văn phòng ở đây là thân thiện với người nước ngoài trong bầu không khí rất gia đình.

Tới Philippines

Sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) là cửa ngõ tới đây, sân bay này cách Manila 7 km về phía nam và ở tây nam Makati. Quy định về visa đã dễ dàng với ít nhất là 150 nước, nhưng khách tới đây cần có vé khứ hồi và hộ chiếu còn hiệu lực tối thiểu là 6 tháng.

Trong nhiều năm NAIA được coi là một trong những sân bay quốc tế tồi tệ nhất thế giới nên bạn cần chuẩn bị tinh thần cho sự náo loạn. Mặc dù gần đây sân bay đã cố gắng nhiều để tránh tiếng xấu này bằng cách giảm ùn tắc ở một số khu và bổ sung các sảnh mới tiện lợi hơn.

Waze, một ứng dụng giao thông, gần đây đã xếp hạng giao thông của thành phố là tồi nhất thế giới, do vậy bạn cố hết sức tránh giờ cao điểm. Bạn nên lên kế hoạch trước để gặp ai đó ở ngoài các khu đông đúc ở Manila, và nên chọn khách sạn gần nơi làm việc. Manila là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới với cơ sở hạ tầng giao thông còn kém. Hệ thống đường tàu điện trên cao LRT và MRT thường là quá tải.

Đối với người nước ngoài thì không nên thuê xe để đi lại, nhưng một xe có tài xế là dễ kiếm thông qua lễ tân khách sạn. Khách thăm Manila thường xuyên nên thuê taxi nhưng phải là taxi tính tiền theo số đo km nếu không bạn sẽ phải trả quá tiền. Đơn giá taxi là dưới 1 USD/km nhưng cũng có dịch vụ gọi xe theo điện thoại Uber và GrabTaxi.

Nhà hàng

Thức ăn Philippines chủ yếu theo văn hoá ẩm thực Malay, Tây Ban Nha và Trung Quốc, nhưng đồ ăn ở Manila thì đầy đủ loại thức ăn khắp thế giới. Ở Makati nhà hàng khách sạn có nhiều lựa chọn cho khách du lịch nhưng ai muốn khám phá thêm thì Barcino, nhà hàng Tây Ban Nha ở Greenbelt hoặc ở The Fort in Taguig, là nơi rất được ưa thích với nhiều loại rượu và tapas và paellas.

Nếu muốn ăn đồ Philippine thì ở nhà hàng XO 46 Bistro ở Makati là khá đông khách địa phương và người nước ngoài vì kết hợp được cả cách nấu ăn truyền thống và hiện đại. Hoặc Via Mare là nhà hàng với các món ăn Philippine có ở khoảng 10 địa điểm. Ăn buffet tốt nhất là ở Spirals tại Sofitel và Vikings tại SM Mall of Asia ở Pasay, cách Makati 7 km về phía tây.

Ngoài giờ làm việc

Nơi kiểu gì cũng phải tới thăm ở phía bắc Manila là quận cổ và trung tâm lịch sử, Intramuros hay Thành Nội. Bạn sẽ thấy một thành quách đổ nát bảo về thành phố chống quân xâm lăng.

Ở phía nam Thành Nội là Thành phố Giấc mơ, một khu tổ hợp khách sạn và sòng bạc rộng 6,2 ha. Ở đó có khách sạn Nobu, Solaire và The Hyatt, và các quán ăn với các đầu bếp được cấp sao Michelin. Ở gần đó là Mall of Asia, một siêu thị rộng nhất Châu Á, 37 ha, nơi đã thu hút các ngôi sao loại A nhạc pop như Taylor Swift và Madonna với khán giả xem chật nhà hát khổng lồ.

Với những người yêu thiên nhiên, có các chuyến đi từ 2-3 giờ ra ngoài Manila. Khoảng 64 km về phía nam Manila, thành phố Tagaytay sẽ cho bạn cái nhìn toàn một hồ lớn và núi lửa đã tắt. Để được xả hơi xa thành phố, người ta thường tới đây để đi bộ đường dài trong một khí hậu dễ chịu. Tiếp nữa, đi lặn ở Puerto Galera cũng rất được ưa thích.

Đối với những người ở Makati mà không có thời gian ra khỏi thành phố thì có thể xem những triển lãm tại Bảo Tàng Ayala về dân tộc học và khảo cổ học của văn hóa, nghệ thuật và lịch sử Philippines.

Theo Capital