Mới cập nhật

Website www.nhantainhanluc.com gắp bó với nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước

business-websitePGS,TS Đàm Đức Vượng
Viện trưởng Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài Nhân lực
Trưởng Ban Biên tập Trang tin Điện tử Tổng hợp trên Internet

Trang tin Điện tử Tổng hợp trên Internet của Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài Nhân lực - ISSTH (tên miền: nhantainhanluc.com) được thiết lập theo Giấy phép(Quyết định) số 115/GP-BC, do Cục Báo chí - Xuất bản, Bộ Văn hóa - Thông tin Việt Nam cấp ngày 30-3-2007. Ngày 13-1-2016, Cục Phát thanh - Truyền hình vàThông tin Điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cấp lại Giấy phép mới số 04/GP-TTĐT cho Trang tin Điện tử Tổng hợp của Viện ISSTH. Lần này,ngoài tên miền: nhantainhanluc.com, còn có thêm tên miền:nhantainhanluc.com.vn.

Đã gần 10 năm trôi qua, vật đổi sao dời, Trang tin Điện tử Tổng hợp của Viện ISSTH hoạt động liên tục, không lúc nào ngừng, đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trên lĩnh vực khai thác, phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo, nghiên cứu về nhân tài nhân lực.

Từ khi thành lập (2007) đến tháng 12-2015 đã có hơn 6 nghìn tin, bài chọn lọc được đưa lên Trang tin Điện tử Tổng hợp của Viện. Bình quân mỗi ngày Trang tin có 1000 người đọc: nhantainhanluc.com với các chuyên mục sinh động. Đó là một con số không nhỏ, rất đáng tự hào. Một Trang tin Điện tử Tổng hợp thuần túy về khoa học nguồn nhân lực chất lượng cao mà đã thu hút một số lượng lớn người đọc hẳn những tin bài phải có chất lượng. Bầu bạn trong nước và trên thế giới đã biết đến và tìm đọc Trang tin Điện tử Tổng hợp này với niềm say mê và tình cảm chân thành.

Có thể khái quát Website: nhantainhanluc.com đã tập trung vào vấn đề nghiên cứu con người. Nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài, nhân lực, xét cho cùng cũng ở nơi con người, mà một khi đã bình luận về con người, thì đây là đề tài muôn thuở, nhưng cũng là một thuở. Con người là một đề tài cũ. Vấn đề đặt ra đối với Trang tin Điện tử Tổng hợp của Viện ISSTH là phải biết khai thác những vấn đề mới trong một đề tài cũ.

Đã có biết bao bộ óc sáng láng định nghĩa con người
Trong khi xã hội loài người lại như dòng sông trôi.
Platông nói: “Con người vật chất và tinh thần mâu thuẫn, vì vừa có lương tri vừa có dục vọng đan xen nhau trong vòng luẩn quẩn”.
Đácuyn nói: “Tổ tiên động vật nguồn gốc sinh ra con người”.
Hêgen nói: “Con người là kết quả của bản thân lao động”.
Phơbách nói: “Con người là một cá nhân trừu tượng”.
Các Mác nói: “Con người là tổng hòa các quan hệ xã hội.
Tính cách con người là cội rễ của mưu sinh”.
Hồ Chí Minh nói: “Người là vốn quý nhất”.
Con người là chủ thể trí tuệ
Sản phẩm đặc sắc của tự nhiên
Sáng tạo ra văn minh vật chất, văn hóa, tinh thần.
Con người là sự đối xử với nhau có lý có tình.
Khả năng tư duy, lao động, giao tiếp, cảm xúc, thẩm mỹ.
Phẩm chất đó được sàng lọc rất kỹ trong quá trình hoàn thiện của con người.
Nó có tố chất bên trong và tố chất bên ngoài
Của quá khứ, hiện tại và tương lai.
Con người tái hiện bản thân với bao nỗi cảm hoài.
Con người nhễ nhại mồ hôi bởi cơn nóng lửa
Con người ướt đẫm toàn thân bởi cơn mưa xối.
Con người rét buốt tái tê khi gió mùa đông bắc tràn về.
Con người chỉ có thể hạn chế được thiên nhiên chứ không làm chủ được thiên nhiên.
Con người có thể làm chủ được xã hội.
Cái “tôi” là trung tâm tinh thần của con người.
Nhưng nó cũng ngập chìm trong vương quốc của đam mê
Nó làm cho con người thành dại thành tê
Để cho người đời mặc sức khen chê.
Con người biểu lộ ở cái “cá nhân”.Đó là tính cách, tình cảm, ý chí, trí tuệ,sự chuyên cần, sự trong sáng về đạo đức,sự hoàn thiện về thể chất, sự phong phú về tinh thần.
Cá nhân là cái gì đẹp đẽ nhất của sự hoàn thiện con người.
Nó là tổng thể của cái bên trong được thể hiện ra cái bên ngoài.
Nó khác hoàn toàn với chủ nghĩa cá nhân.
Nó đẩy tới cảm xúc, ý thức, nhu cầu mà con người cần.
Nó không tách rời các quan hệ khách quan với ý nghĩ chủ quan.
Nó gắn liền với xã hội và thông qua đó mà tác thành.
Con người đã từng chịu đựng qua khói lửa của chiến tranh.
Con người đã từng được hưởng những ngày hòa bình.
Chiến tranh hay hòa bình đều do con người quyết định.
Xã hội suy tàn hoặc đất nước cường thịnh đều do con người và xã hội loài người sản sinh ra.
Con người không biết đường lên thiên đàng và sợ con đường đi tới bãi tha ma.
Và một khi đã bình luận về con người, người ta không thể không nói đến con đường, vì rằng, giữa con người và con đường thường thống nhất với nhau. Không có người thì không có đường, không có đường thì con người không biết đường nào mà đi.
Khi Trái Đất còn là hoang dã
Lúc ấy chưa có đường đi
Muôn vật nhảy lung tung hỗn loạn
Đi về trên đất được mấy khi.
Từ khi có loài người xuất hiện
Dần dần mới hình thành đường đi.
“Người ta đi mãi mới thành đường” (1)
Đường vòng vèo do người đi vòng vèo
Đường thẳng băng do người đi thẳng băng.
Chiến tranh tạo nên những con đường
Nhằm nơi chiến trận mà khai thông.
Hòa bình tạo nên những con đường
Đường bộ đường thủy đường hàng không
Mở ra thế giới rộng mênh mông.
Con đường chính trị là đường lối
Con đường nhân đạo là đường tâm.
Đường tâm là sợi dây nối lại
Mối tình tri kỷ với tri âm.

Con người là chủ thể, chủ ngữ, còn hành động của con người lại là vị ngữ: "Tôi hành động" (Tôi = chủ ngữ, hành động = vị ngữ). Cái vị ngữ tôn giá trị của cái chủ ngữ, nâng cái chủ ngữ lên tầm cao, trở thành những nhà chính trị, nhà quản lý, nhà khoa học lỗi lạc. Nhưng nhiều khi cái vị ngữ cũng làm cho cái chủ ngữ khốn khổ, dẫn đến sự tha hóa của con người. Tha hóa là sự chuyển từ trạng thái tốt sang trạng thái xấu, đồng thời, cũng là sự chuyển từ trạng thái xấu sang trạng thái tốt. Hiểu một chiều về tha hóa (xấu) sẽ làm méo mó thuật ngữ này.
Nghiên cứu về con người là cả một quá trình, có tính đến yếu tố quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhà thông thái Abutalíp nói: "Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục, thì tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác". Thế đấy! Tôi xin bàn thêm câu của Abutalíp: Nhưng nếu anh chỉ nặng về quá khứ, mà quên đi hiện tại và không đếm xỉa gì đến cái tương lai, thì cuộc sống của anh sẽ không có chỗ đứng trong hiện tại và mất phương hướng trong tương lại. Vì vậy, mối quan hệ giữa quá khứ - hiện tại - tương lai là mối quan hệ ba chiều. Nếu anh thực hiện đồng chiều, cuộc đời anh sẽ đứng vững như chiếc kiềng ba chân và ngược lại. Con người ta mỗi khi tỉnh dậy vào buổi sáng, xin hãy đừng vội ra khỏi giường, mà trước tiên hãy nghĩ xem trong ngày hôm nay mình sẽ làm điều gì có ích cho xã hội. Khi đã ra khỏi giường thì hãy như con chim đại bàng từ trên núi cao "lao thẳng vào bầu trời xanh thẳm, nhẹ nhàng lượn lên cao mãi, cao mãi cho đến khi biến thành cái chấm nhỏ xíu dần mất hút trên nền trời".

Con người ta còn rất nhiều chuyện muốn bàn, muốn nói thêm. Tuy là đề tài cũ,nhưng nếu biết khai thác những bổ sung mới việc làm hằng ngày của con người,thì đó chính là cái mới của một đề tài cũ