Mới cập nhật

HƠN MỘT NỬA DÂN SỐ THẾ GIỚI VẪN MÙ INTERNET

chỉ mụcTheo Ngân hàng Thế giới (WB), 9 tỷ thiết bị được kết nối với mạng Internet ngày nay, nhưng hơn một nửa dân số thế giới chưa được tiếp cận với dịch vụ này. Các nhà phát triển công nghệ và quan chức chính phủ nói rằng tiếp cận vá sử dụng Internet rất quan trọng đối với cuộc sống của nhiều người. “Chúng ta đã có những cuộc chiến lớn chống lại tham nhũng, thiếu minh bạch…chỉ bằng công nghệ Internet. Thực sự nó đã trở thành một công cụ vượt qua mọi rào cản bị giới hạn bằng lãnh thổ quốc gia”, Joe Mucheru, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Truyền thông và Công nghệ Kenya cho biết.

Tuy vậy, trên thực tế vẫn có những khu vực trên thế giới không thể có được Internet. Theo ông Hilton Romanski – Giám đốc chiến lược của Cisco, một công ty công nghệ đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ: “Rõ ràng khi chúng ta nhìn vào châu Phi, hay vùng Đông Nam Á – có một lượng lớn người dân không hề được kết nối với Internet”.

Còn Denis OwBrien, Chủ tịch của Công ty điện thoại di động Digicel, nói rằng một khi bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh, chúng ta sẽ gọi điện ít hơn và tiếp cận dữ liệu số nhiều hơn, điều này làm cho dịch vụ truyền dữ liệu tốc độ cao ngày càng cần thiết.Theo ông, xây dựng cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển là một thách thức, vì việc mở rộng dịch vụ tại các vùng nông thôn rộng lớn thường có doanh thu thấp trong khi vốn đầu tư lại lớn.

Các chuyên gia công nghệ cho biết, khu vực tư nhân và nhà nước cần liên kết cùng nhau để đem Internet đến vùng xa xôi, điều này sẽ làm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại đó. “Bất kỳ quốc gia nào muốn thu hút đầu tư và tạo việc làm cho một khu vực tại địa phương, đầu tiên đều phải xây dựng hạ tầng cho mạng truyền dữ liệu”, ƠBrien nói.

Kentaro Toyama, GS về công nghệ thông tin tại ĐH Michigan, cảnh báo các quốc gia đang phát triển coi công nghệ như một giải pháp cho phát triển kinh tế. Ông lưu ý rằng các vấn đề xã hội Mỹ đã không thể biến mất hoàn toàn khi nước này phát triển công nghệ kỹ thuật số từ 45 năm trước. “Trong cùng khoảng thời gian, nước Mỹ ngày càng đi vào tình trạng bất bình đẳng hơn”, ông nói, “thu nhập trung bình của người dân giảm xuông”.

Toyama nói thêm rằng tại các nước đang phát triển, một chiếc điện thoại thông minh không thể giúp đơ những người thất học và thiếu kỹ năng công nghệ - “nếu những người này có được một chiếc điện thoại thông minh, nó sẽ chẳng giúp ích gì được cho một nông trại chăn nuôi trong việc gia tăng năng suất”.

Nhưng ƠBrien nói điều ngược lại: “Một khi bạn là người có học vấn và được giáo dục, việc sử dụng Internet để cập nhật kiến thức nâng cao năng suất nông nghiệp, sẽ giúp tạo nhiều công ăn việc làm cho mọi người”. Ông cũng chỉ ra sự khác biệt văn hóa ở mỗi nước.

Đối với người dân Kenya, Mucheru cho rằng: “Internet tạo nên rất nhiều thay đổi. Tôi nghĩ thực tế rằng, những quốc gia Tây Phi không thể thoát ra tình trạng đói nghèo, vì họ không sử dụng thiết bị di động như những người dân tại Kenya”. Romanski làm việc tại Cisco cho biết phải có sự hợp tác giữa các cá nhân, chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận để phát huy tối đa hiệu quả của công nghệ. “Vì vậy, tại các nước đang phát triển các bên phải cùng nhau thúc đẩy thay đổi văn hóa và giáo dục, để về lâu dài, tất cả mọi người đều nhận được những lợi ích của công nghệ và tăng trưởng kinh tế”, ông nhấn mạnh.

Các chuyên gia đồng ý rằng sự thay đổi tích cực trong một quốc gia có thể xảy ra nếu giáo dục về lĩnh vực công nghệ được thực hiện cùng các chính sách đúng đắn.

Nguyệt Tú (Theo VOA)
Báo "Giáo dục và Thời đại", số ra ngày 12/7/2016.
--------------------
Lời bình thêm của PGS,TS Đàm Đức Vượng:

Không còn phải bàn cãi gì nữa, internet đã và đang trở thành một trong những công cụ quan trọng nhất trong đời sống vật chất và tinh thần của xã hội và của mỗi con người dùng nó. Thời đại ngày nay, nếu thiếu internet sẽ thiếu đi một cái gì quan trọng nhất của đời sống xã hội, đời sống của mỗi con người. Nó làm giàu lên trên hành tinh. Nó làm phong phú đời sống tinh thần, đời sống nội tâm của mỗi con người trên Trái Đất của chúng ta. Nó mang đến lý trí và tình cảm cho mọi người. Nó mang lại ánh sáng văn hóa cho mọi người. Nó tham gia vào việc khám phá thế giới. Nó mở rộng quan hệ giữa người với người trên Trái Đất của chúng ta. Nó mang lại niềm tin yêu và hy vọng, tuy rằng, cũng có một vài trường hợp mang lại thất vọng.

Internet bao gồm website, e.mail,... là công cụ để chúng ta tra cứu, nghiên cứu, xem, thưởng thức. Thông tin đến với mọi người được nhanh nhất.

Vậy mà, tiếc thay, trên Trái Đất này vẫn còn nửa dân số, có khi hơn, mù internet. Việc không thể kết nối và sử dụng internet là một thiệt thòi lớn, cần phải được khắc phục càng nhanh càng tốt.

Thế giới thu nhỏ trong một máy vi tính. Cái gì cũng được phơi bày trên internet. Thật là kỳ diệu. Xin hãy mang điều kỳ diệu này vào trong cuộc sống của chúng ta!

Xin đừng làm tổn thương nó!
Trân trọng!