Mới cập nhật

Bài thuốc giảm đau hiệu quả từ thảo dược đinh hương

cay-dinh-huong-thuoc-quy-viet-nam-640x426Mùi hương không chỉ dễ chịu mà còn có nhiều tác dụng với sức khỏe nên đinh hương không chỉ được dùng làm gia vị mà đinh hương được chế biến thành những bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời.

Sở dĩ loại thảo mộc này có tên như vậy vì nó có hình dáng như chiếc đinh, tỏa ra mùi thơm vì vậy nó được đặt tên đinh hương. Trong Đông y, đinh hương được sử dụng để chữa lành chứng khó tiêu, nôn mửa, sát khuẩn, chống nấm và một số các bệnh khác. Ngoài ra, đinh hương còn được sử dụng để chế biến mỹ phẩm, làm gia vị…

Tác dụng chữa bệnh của đinh hương

Trị mụn

Đinh hương có tính kháng khuẩn cao. Trộn một chút bột đinh hương đã tán nhuyễn với mật ong thoa lên những nốt mụn, đinh hương cùng mật ong sẽ chống lại sự nhiễm trùng và hạn chế mụn lan truyền ra những vùng xung quanh.

Trị ho

Đinh hương có tác dụng loại bỏ đờm và vi khuẩn gây bệnh trong cổ họng vì nó có tính kháng khuẩn rất cao. Ngậm hỗn hợp bột đinh hương trộn với một chút muối tinh sạch có thể giúp bạn thoát khỏi những cơn ho dai dẳng.

Xóa tan căng thẳng

Tinh dầu đinh hương có tác dụng kì diệu trong việc phá tan sự căng thẳng, mệt mỏi. Mùi thơm từ loại thảo dược này kích thích cơ thể thư thái, hưng phấn, giúp lấy lại sự cân bằng của cuộc sống.

Sử dụng một lượng tinh dầu đinh hương vừa đủ sẽ giúp bạn ngủ ngon, có lợi cho những người có mắc bệnh mất ngủ, trầm cảm…

Chữa đau răng

Chà một chút tinh dầu đinh hương vào chỗ răng bị viêm nhiễm, đau nhức, sau một vài phút bạn sẽ có cảm giác bị tê, giảm đau, sát khuẩn hiệu quả. Đinh hương cũng chính là một thành phần để chế biến ra các loại kem đánh răng, nước xúc miệng, thuốc chữa đau răng, thuốc làm trắng răng…

Ngoài ra, mùi hương của tinh dầu này còn có tác dụng hữu hiệu trong việc loại bỏ mùi hôi răng miệng. Hòa vài giọt tinh dầu đinh hương vào nước và súc miệng hàng ngày sẽ cải thiện dần những mùi hôi khó chịu.

Trị rối loạn tiêu hóa

Đinh hương có khả năng thúc đẩy các enzyme giúp kích thích quá trình trao đổi chất và hệ tiêu hóa vì vậy nên nó thường dược dùng để chữa một số bệnh về dạ dày, trị đầy bụng, khó tiêu.

Chà một chút tinh dầu đinh hương vào chỗ răng bị viêm nhiễm, đau nhức, sau một vài phút bạn sẽ có cảm giác bị tê, giảm đau hiệu quả.

Chữa đau đầu

Dầu đinh hương trộn với muối và áp dụng thoa trên trán sẽ có tác dụng làm mát và giúp đỡ giảm thiểu sự đau đầu.

Dầu đinh hương là một phương thuốc gia đình vô cùng hiệu quả để điều trị chứng viêm bờ mi.

Giảm đau nhức xương, khớp

Ngâm đinh hương, quế, gừng vào rượu trắng khoảng 7 ngày là bạn đã có một chai dầu xoa bóp chữa trị bệnh đau khớp hữu hiệu. Ngoài ra, bạn cũng có thể giã nhỏ hỗn hợp này rồi sao nóng và chườm lên chỗ đau mỏi, hiệu quả sẽ rõ rệt.

Sát khuẩn

Đinh hương có tính sát trùng rất cao nên dầu đinh hương thường được sử dụng để điều trị các vết thương ngoài da như nhiễm trùng, bầm tím, vết cắt, nấm, ghẻ, vết côn trùng đốt…

Hơn nữa, loại thảo dược này còn được sử dụng để trị mụn trứng cá, dưỡng da… nhưng dầu đinh hương khá mạnh, nên lưu ý khi bạn sử dụng trên da hãy nhớ pha loãng tinh dầu này.

Tiểu đường

Dầu đinh hương ngoài tác dụng lọc máu, còn có thể giúp đỡ bạn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, do đó nó rất hữu ích cho bệnh nhân bị bệnh tiểu đường.

Viêm bờ mi

Viêm bờ mi là tình trạng viêm trên lông mi và là một tình trạng rất khó chịu. Nó không chỉ gây đau đớn mà còn khiến các hoạt động của mắt rất khó khăn.

Dầu đinh hương là một phương thuốc gia đình vô cùng hiệu quả để điều trị chứng viêm bờ mi. Tuy nhiên, khi sử dụng đinh hương để chữa viêm bờ mi cần có sự chỉ định của bác sỹ.

Những ứng dụng của đinh hương trong cuộc sống hàng ngày

Đinh hương là một loại hương liệu đặc trưng và thơm ngon, dầu đinh hương được thêm vào trong nhiều loại thức ăn để làm dậy thêm mùi vị. Nó được thêm vào trong nhiều món ăn ở Ấn Độ, dưa chua, nước tương, các loại bánh, gia vị…

-Cho vài mẩu đinh hương vào thùng đựng gạo, đảo đều sẽ giúp gạo không bị mối mọt và ký sinh trùng.

-Dầu đinh hương được ứng dụng làm xà phòng, nước hoa do nó có hương thơm rất đặc trưng nhẹ nhàng và chứa chất khử trùng hiệu quả.

-Dầu đinh hương thường được thêm vào trong các loại kem, mỹ phẩm bởi nó là loại tinh dầu thường dùng để massage nhằm giảm đau đớn và căng thẳng.

Trị đau nhức răng
-Tinh dầu đinh hương 9g; tinh dầu gừng 2g; menthol 5g; campho 12g; cồn 7o vừa đủ 100ml có tác dụng rất tốt trong sát trùng, gây tê, kháng viêm trong đau nhức răng, viêm lợi răng (Viêm nha chu).

-Dùng tăm bông chấm thuốc vào nơi răng đau 2 – 3 lần trong ngày có tác dụng dịu đau ngay.

Trị đau do loét dạ dày tá tràng

-Đinh hương 30g, bột Long cốt 300g, Mẫu lệ 300g, bột mì 120g, tất cả tán bột mịn trộn đều gói thành gói 6g mỗi gói. Mỗi lần uống 1 gói, ngày uống 2 – 3 lần với nước sôi ấm. Trường hợp lóet bao tử ợ chua nhiều uống rất tốt.

-Đinh hương chỉ thống tán: Diên hồ sách 10g, Ngũ linh chi 6g, Đương qui 10g, Quất hồng 6g, Đinh hương 4g, tán bột mịn trộn đều. Mỗi lần uống 3 – 6g, ngày 2 – 3 lần với nước sôi ấm. Trường hợp chảy máu tuyệt đối không dùng.

Trị đau nhức xương khớp

-Tinh dầu đinh hương 20g; long não 12g; lá lốt 12g; tầm gửi cây dâu 12g; tục đoạn 12g; muối sống 5g; 250ml sắc còn 150ml.

-Ngâm bàn tay, chân trong 30 phút trong các buổi tối rồi lau khô trước khi ngủ.

Theo Bài thuốc.vn