Mới cập nhật

Không riêng gì Việt Nam, cả thế giới đều đang đối diện với tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”: Thợ hồ, thợ mộc lành nghề... đều thiếu nghiêm trọng!


Thực tế cho thấy các vị trí cần những người thợ lành nghề (thợ hồ, thợ mộc, thợ điện…) là những vị trí thiếu hụt nhiều nhất.
Theo khảo sát Thiếu hụt Nhân tài 2018 của tập đoàn ManpowerGroup, trong số gần 40.000 nhà tuyển dụng ở 43 quốc gia và lãnh thổ tham gia, có đến 45% nhà tuyển dụng cho biết việc tìm kiếm nhân lực cho tổ chức của họ đang ngày càng khó khăn.

Ở thời điểm hiện tại, một số quốc gia/khu vực có số việc làm nhiều hơn số nhân lực có kỹ năng phù hợp. Điều này khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng, đặc biệt những vị trí yêu cầu kỹ năng lành nghề (thợ hồ, thợ mộc, thợ điện…), sau đó là nghề sales và kỹ sư.
Không riêng gì Việt Nam, cả thế giới đều đang đối diện với tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”: Thợ hồ, thợ mộc lành nghề... đều thiếu nghiêm trọng! - Ảnh 1.
Khảo sát cũng cho biết ngoài lý do cầu vượt cung, nhiều ứng viên có sẵn nhưng không đủ kỹ năng, kinh nghiệm cũng làm cho vấn đề thiếu hụt nhân tài trở nên trầm trọng hơn.
Không riêng gì Việt Nam, cả thế giới đều đang đối diện với tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”: Thợ hồ, thợ mộc lành nghề... đều thiếu nghiêm trọng! - Ảnh 2.
Ông Simon Matthews, Tổng Giám đốc ManpowerGroup Việt Nam, Thái Lan và Trung Đông chia sẻ: "Nhu cầu nguồn nhân lực có kỹ năng thuộc tất cả các lĩnh vực mà các nền kinh tế trên toàn cầu đang cần ngày càng gia tăng, từ các ngành yêu cầu kỹ năng lành nghề cho đến sản xuất và IT. Nhà tuyển dụng đang rất khó khăn trong việc tìm được nguồn nhân tài được trang bị đầy đủ những kỹ năng chuyên ngành và kỹ năng mềm mà họ cần".

Để giải quyết vấn đề này, ManpowerGroup đưa ra 4 nhóm giải pháp cho các doanh nghiệp đang đối diện với tình trạng thiếu nhân sự.
- Xây dựng: Đầu tư vào các chương trình đào tạo để phát triển nguồn nhân tài và nâng cao năng lực của lực lượng lao động tiềm năng hiện tại.
- Săn nhân tài: Tìm kiếm nhân tài hàng đầu từ các thị trường khác khi không thể tìm được nhân tài địa phương trong thời gian ngắn để bổ sung vào những vị trí đang cần tuyển gấp.
- Tìm nguồn lực hỗ trợ: Vun trồng nguồn tài năng bên trong lẫn bên ngoài tổ chức bao gồm người làm công việc bán thời gian, cộng tác viên, làm theo hợp đồng và nhân sự tạm thời để bổ sung cho nguồn nhân lực có sẵn.
- Kết nối: Tạo điều kiện cho nhân tài thay đổi vai trò đảm trách trong tổ chức, phát triển và thăng tiến họ lên những vị trí cao hơn bên trong lẫn ngoài tổ chức.

Nhật Anh