Mới cập nhật

Bản lĩnh của một nữ doanh nhân trẻ giàu lòng nhân ái


              Giám đốc công ty tư vấn du học Hàn Quốc Hoa Ly, Hà Thị Ly

Với khuôn mặt xinh xắn, nụ cười thường trực, cùng cách nói chuyện duyên dáng, cuốn hút, cô luôn gây thiện cảm với người đối diện. Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, chị đã chia sẻ về nguyên nhân thành công ngắn gọn rằng: “Thành công chỉ xuất hiện từ sự quyết đoán và nỗ lực của bản thân”. Bởi vậy, một cô gái trẻ dám nghĩ dám làm đã vượt lên nghịch cảnh, tìm cho mình một lối đi riêng đã trở thành một doanh nhân thành đạt, được nhiều người yêu mến. Cô là Hà Thị Ly - Giám đốc công ty tư vấn du học Hàn Quốc Hoa Ly.

Con đường đi tới thành công từ một người tay trắng trở thành một nữ doanh nhân thành đạt là không hề dễ dàng. Trước hết là quyết tâm không chịu để nghèo đói trói buộc, không chịu khuất phục trước khó khăn, chấp nhận mạo hiểm để khởi nghiệp. Ngoài ra còn ở niềm đam mê, lòng quyết tâm và những trăn trở làm sao có thể tìm hướng đi phù hợp có thể giúp đỡ các bạn học sinh trên mọi miền Tổ quốc hoàn thành ước mơ du học của mình. Câu chuyện về nữ giám đốc trẻ thành đạt với tấm lòng nhân ái, giản dị, chân thành đầy niềm đam mê có lẽ vẫn được nhiều thế hệ du học sinh Hàn Quốc nhớ mãi.

Người có nghị lực luôn có thể chuyển rủi thành may, chuyển họa thành phúc. Chẳng khi nào họ chịu khuất phục số phận và đổ lỗi thất bại của mình cho cái "số xấu" như nhiều kẻ vẫn làm. Họ luôn biến nghịch cảnh thành sức mạnh và động lực mạnh mẽ để đẩy họ đến thành công lớn. Có lẽ Hà Ly cũng là một người như vậy.

Không giống như nhiều người được trải sẵn con đường thẳng tắp đầy hoa hồng để bước tới thành công, để có được “trái ngọt” như ngày hôm nay, Hà Ly đã trải qua biết bao gian truân, trở ngại và đánh đổi bằng cả những giọt nước mắt... Năm 2013, sau vài năm sinh sống tại Hàn Quốc, Ly về nước và lập gia đình. Nhưng hạnh phúc chẳng mỉm cười với cô gái trẻ được lâu. Hạnh phúc tan vỡ, cô quyết định giải thoát cho bản thân mình và ra đi với hai bàn tay trắng. Vết thương lòng vì gia đình tan vỡ chưa nguôi thì mẹ của cô lại bị người ta lừa hết tiền trở nên khánh kiệt. Suy sụp về tinh thần cộng thêm gánh nặng về kinh tế khiến cố gái 24 tuổi tưởng chừng như gục ngã. Nhưng không, bao năm vất vả nơi xứ người đã rèn luyện cho Hà Ly đức tính chịu đựng và nhẫn nhịn đáng kinh ngạc. Đứng trước bước ngoặt lớn của cuộc đời, gạt đi mọi buồn đau, Ly tự nhủ phải tạo nên sự nghiệp của riêng mình. Cô gái trẻ quyết định thành lập công ty tư vấn du học Hàn Quốc với khởi đầu là…. hai bàn tay trắng.

Hà Ly chia sẻ, khó khăn nhất là giai đoạn mới bắt đầu khi công ty chưa có tên tuổi, không được nhiều người biết đến, nhưng nhờ các mối quan hệ ở Hàn Quốc, sau 5 năm số hồ sơ du học Hàn Quốc tại công ty đã lên tới hàng trăm. Từ hai bàn tay trắng đi lên để đạt được thành công như ngày hôm nay, không phải là điều dễ dàng.Nhưng không phải chỉ do sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của Ly mà quan trong hơn, công ty tư vấn du học Hàn Quốc Hoa Ly được nhiều thế hệ du học sinh yêu mến chính nhờ sự thấu hiểu, sẻ chia, cái tâm chân thành của vị nữ giám đốc trẻ dành cho những học sinh của mình.

Bạn Thùy Dương - từng là du học sinh Hàn Quốc chia sẻ: “Trong công việc thì chị Ly là người khá chỉn chu và nguyên tắc nhưng ngoài xã hội, chị rất hiền, cởi mở và hòa đồng. Khi sang Hàn, nếu bọn mình gặp khó khăn chị luôn tâm sự chia sẻ, dõi theo giúp đỡ, thậm chí giới thiệu việc làm, tạo điều kiện tốt nhất cho bọn mình yên tâm học tập”.

Là người từng sống tại Hàn Quốc, từng trải qua thời sinh viên khó khăn vất vả bên xứ người nên Hà Ly rất hiểu tâm lý của các bạn du học sinh. Chính vì vậy, dù đứng trên cương vị giám đốc nhưng Ly luôn coi các bạn như những người em út trong gia đình của mình. Chị luôn cố gắng thấu hiểu, sẻ chia và giúp đỡ các bạn không chỉ trước khi sang Hàn Quốc mà ngay cả sau khi các bạn đã là du học sinh, Hà Ly vẫn luôn dõi theo tận tình chỉ bảo, hướng dẫn cho các bạn khi bước vào môi trường mới xa lạ.

Hà Ly chia sẻ: “Lựa chọn du học Hàn Quốc là các bạn phải đối diện với cuộc sống tự lập, có những khó khăn, có thuận lợi, những vui buồn và hạnh phúc… Mình đã từng trải qua nên rất hiểu những bỡ ngỡ, vất vả mà các bạn sẽ phải đối mặt. Chính vì vậy mình muốn làm hết sức có thể để giúp đỡ các bạn. Không phải với trách nhiệm của một người quản lý mà với tư cách là một người bạn, người chị, một người từng trải có kinh nghiệm chia sẻ cho những thế hệ đi sau”. Có lẽ cũng chính vì cái tâm chân thành ấy mà Hà Ly được nhiều học sinh yêu mến, công ty tư vấn du học Hàn Quốc Hoa Ly ngày càng được nhiều người biết đến hơn. 

Nói về con đường gian nan với sự phấn đấu không ngừng đi lên từ hai bàn tay trắng để gây dựng sự nghiệp cho riêng mình, nữ giám đốc trẻ chia sẻ: Không có con đường nào trải đầy hoa hồng và cũng không có thành công nào mà không trải qua thử thách. Có những lúc bạn không tránh khỏi những khó khăn, thất bại cay đắng. Nhưng vào những thời điểm như vậy, hãy luôn biết cách nhìn nhận vào mặt tốt của vấn đề, nhận ra ưu điểm của chính mình và có niềm tin vào cuộc sống. Chỉ khi bạn có lòng tin ở bản thân thì mới có động lực để phấn đấu và nỗ lực. Tất nhiên để đạt được thành công, ngoài đam mê, một chút may mắn và sự lỗ lực phấn đấu còn rất nhiều yếu tố tác động khác. Nhưng hãy cố gắng hết sức bằng đam mê của mình cho đến cuối cùng, dù có thành công hay không bạn cũng sẽ không bao giờ phải hối tiếc hay hối hận bởi bản thân đã cố gắng hết sức.

Hà Ly cũng tâm sự rằng khi ở Hàn Quốc về cô cũng không có định hướng làm du học nhưng trong cuộc sống, mỗi người một số phận và có lẽ cô đến với con đường du học cũng bởi một chữ “duyên phận” chẳng thể tránh được.

Lớn lên trong nghèo khó và đi lên từ những khó khăn, Hà Ly thấu hiểu được thế nào là sự cơ cực, thiếu thốn về cả vật chất và tinh thần, chính vì vậy cô luôn tâm niệm “Hạnh phúc là cho đi”. Cá nhân cô và công ty thường xuyên đóng góp, tổ chức hoặc tham gia các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa như: Thăm làng trẻ SOS; kêu gọi, quyên góp từ thiện cho các chương trình “Áo ấm cho em”; trao tặng các phần quà học bổng cho trẻ em vùng cao khó khăn như Mù Cang Chải – Yên Bái… Hà Ly chia sẻ làm từ thiện nghĩa là bạn đang trao đi yêu thương và cơ hội cho những người khó khăn hơn. Người xưa nói rằng:  “Gieo nhân nào gặp quả ấy” đó chính là quy luật nhân quả. Hôm nay chúng ta trao yêu thương thì ngày mai chúng ta cũng sẽ nhận yêu thương, cuộc sống này sẽ tốt đẹp hơn khi con người ta luôn có chữ tâm trong mọi hành động của mình. 

Bước đầu khởi nghiệp gặp muôn vàn khó khăn, nhưng Hà Ly luôn quan niệm “nếu không bỏ cuộc, bạn sẽ vẫn có cơ hội”. Những nỗ lực không ngừng của cô gái trẻ giàu đam mê đã được đền đáp bằng thành quả xứng đáng.  Đó là câu chuyện khởi nghiệp thành công đáng ngưỡng mộ, là minh chứng cho ý chí dám nghĩ, dám làm, làm giàu chính đáng bằng nỗ lực phi thường vượt lên trên nghịch cảnh của vị nữ doanh nhân trẻ giàu lòng nhân ái.

Hồ Hải Long