Mới cập nhật

Tsuyoshi Matsushita - Tỷ phú thành công nhờ đánh cược “chọn mặt gửi vàng”

Dù không hề quen biết danh thủ Cristiano Ronaldo hay danh ca Madonna, nhưng Tsuyoshi Matsushita đã thuyết phục được những ngôi sao này trở thành đại diện thương hiệu. Chiến thuật "dựa hơi" người nổi tiếng cuối cùng không chỉ giúp công ty thành công mà bản thân ông cũng sắp thành tỷ phú.

Tsuyoshi Matsushita - Tỷ phú thành công nhờ đánh cược “chọn mặt gửi vàng”

Bằng cách chọn người nổi tiếng khắp thế giới làm đại diện thương hiệu, công ty do doanh nhân Nhật Bản Tsuyoshi Matsushita thành lập đã trở thành một công ty trị giá 2,3 tỷ USD và đưa ông đến gần hơn với ngôi vị tỷ phú.

Từ một công ty ít được biết đến, Tsuyoshi Matsushita đã chơi một "canh bạc" lớn là cố gắng liên lạc với những ngôi sao nổi tiếng để thuyết phục họ làm người đại diện cho thương hiệu của công ty.
"Hầu hết mọi người không dám nghĩ đến việc thuyết phục được Ronaldo hay Madonna làm đại diện vì họ nghĩ rằng cơ hội đó rất mong manh", Chủ tịch của MTG Co Tsuyoshi Matsushita cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. "Nhưng kể từ khi sinh ra, tôi không bao giờ bỏ lỡ cơ hội 1% đó. Và tôi đã may mắn", ông nói thêm.

Công ty MTG của Matsushita đã tạo ra nhiều dòng sản phẩm, bao gồm cả một dòng chăm sóc da hợp tác phát triển cũng nữ ca sĩ Madonna và một dòng thiết bị tạo cơ bụng với tên gọi SIXPAD hợp tác với Ronaldo.

Năm ngoái, công ty này đạt doanh thu hơn 400 triệu USD, và đã được niêm yết trên Sàn chứng khoán Tokyo vào hồi tháng 7, cổ phiếu của công ty đã tăng 27% ngay trong ngày đầu tiên.
Matsushita hiện giữ 72% cổ phần tại công ty này.
Doanh nhân 48 tuổi đã có nhiều năm lăn lộn trên thương trường với tư cách là một doanh nhân. Ông bước những bước đầu tiên vào giới kinh doanh khi vẫn còn là học sinh trên một hòn đảo nhỏ ở Nhật Bản.

Ngày nay, dòng sản phẩm của công ty ông đang tạo ra xu thế mới và trở thành mốt nhưng vào thời điểm đó, đó chỉ là những con thỏ trông giống hình hài những chú gấu trúc.
Khi vẫn còn học trung học, Matsushita đã đến Nagasaki để mua những con thỏ Hà Lan, lai tạo và bán chúng cho những người dân ở đảo, những người chưa bao giờ thấy chúng trước đây. Trong một thời gian ngắn ngủi chàng trai trẻ Matsushita đã có được một công việc hoàn hảo nhưng sau đó những con thỏ gấu trúc bắt đầu mất giá. “Đó là cách tôi bắt đầu", ông nhớ lại.

Tsuyoshi Matsushita - Tỷ phú thành công nhờ đánh cược “chọn mặt gửi vàng” - Ảnh 1.
Con lăn massage ReFa do MTG sản xuất. Ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg.

Năm 1994, Matsushita tiếp tục thành lập một đại lý buôn xe cũ. Nhưng không lâu sau, ông quyết định phải tự sản xuất sản phẩm của riêng mình, vì vậy ông đã thành lập doanh nghiệp tiền thân của MTG vào năm 1996. Với công ty này, ông đã thử sản xuất tất cả mọi thứ từ các mặt hàng chăm sóc sức khỏe cho đến gốm sứ...

Đến năm 2009, ông đã thành công với con lăn massage ReFa, sử dụng dòng điện siêu nhẹ nhằm thúc đẩy tuần hoàn máu.
"Ông ấy là một người có tâm", Takuya Kiyokawa, người cùng Matsushita nuôi thỏ thời thơ ấu và hiện là người đứng đầu bộ phận sản xuất tại MTG nhận xét về ông chủ của mình. “Ông ấy là người đáng sợ nhất thế giới nhưng cũng là người tốt bụng nhất. Và trên tất cả, ông ấy là một công nhân kỹ tính nhất", Kiyokawa nói thêm.

Một vài năm sau thành công của con lăn massage, Matsushita đã quyết tâm phát triển một thương hiệu chăm sóc da hợp tác với Madonna. Đây là bước tiếp theo sau thương hiệu ReFa.
Để có thể liên hệ được với Madonna, Matsushita đã đến gặp rất nhiều đại lý quảng cáo nhưng tất cả đều nói với ông rằng điều đó là không thể.

Tsuyoshi Matsushita - Tỷ phú thành công nhờ đánh cược “chọn mặt gửi vàng” - Ảnh 2.
Madonna và Matsushita trong một sự kiện diễn ra ở New York. Ảnh: Kevin Mazur/Getty Images.

"Tôi bắt đầu dò hỏi những người xung quanh rằng có ai quen biết Madonna không. Họ nhìn tôi như thể tôi bị điên. Nhưng cuối cùng từ người nọ qua người kia và sau một thời gian, chúng tôi cũng có thể tiếp cận cô ấy", Matsushita cho biết.
Tháng 2/2014, MTG đã cho ra mắt thương hiệu MDNA SKIN hợp tác với "Queen of Pop" (Nữ hoàng nhạc Pop) sau nhiều lần làm việc cùng với nữ danh ca này.
Dòng sản chăm sóc da với một loạt các sản phẩm bao gồm mặt nạ đất sét có thể loại bỏ tế bào chết bởi một thiết bị từ tính được MTG quảng cáo như sử dụng "vùng nước thánh" lấy từ các suối nước nóng ở Ý đã gây được tiếng vang. Tuy nhiên, MTG từ chối tiết lộ chi tiết về doanh thu của MDNA SKIN.

Không dừng lại ở đó, Matsushita tiếp tục chuyển sự chú ý sang Ronaldo. Ông đã quyết định rằng "Cầu thủ xuất sắc nhất năm" sẽ là người duy nhất ông muốn chọn làm đại diện cho sản phẩm con lăn làm đẹp khuôn mặt ReFa Active.
Một lần nữa, ông liên hệ với các đơn vị quảng cáo và nhận được câu trả lời rằng để có được một cuộc gặp với Ronaldo là không thể. Nhưng một lần nữa, thông qua mạng lưới liên lạc riêng, Matsushita đã có được cuộc gặp với Ronaldo và cố gắng thuyết phục ngôi sao bóng đá làm đại diện cho sản phẩm. Vào tháng 7/2014, MTG bắt đầu hợp tác với Ronaldo.

Tsuyoshi Matsushita - Tỷ phú thành công nhờ đánh cược “chọn mặt gửi vàng” - Ảnh 3.
Dòng sản phẩm tạo cơ bụng SIXPAD của MTG. Ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg

Năm 2015, MTG cho ra mắt SIXPAD, thiết bị sử dụng các xung điện để làm nổi cơ vùng bụng và các bộ phận khác của cơ thể. Chiếc máy tập này dùng để quấn quanh eo hoặc chân tay và hoạt động theo cơ chế truyền các xung điện qua các cơ, gây ra các cơn co thắt và tạo hình cho phần cơ thể đó.
Thiết bị này kết quả hợp tác với Ronaldo. Matsushita cho biết khi Ronaldo đến thăm Nagoya, nơi đặt trụ sở MTG để ký kết quan hệ đối tác, anh cũng tham dự một buổi tiệc nướng tại nhà và tổ chức một buổi tư vấn bóng đá cho trẻ em ở khu vực này.
Quảng cáo truyền hình của Ronaldo cho SIXPAD đã trở nên nổi tiếng khắp Nhật Bản và MTG đã bán được hơn một triệu thiết bị trong ba năm qua, giúp doanh thu của công ty tăng hơn hai lần kể từ khi sản phẩm được ra mắt.
Ronaldo và Madonna đều từ chối đưa ra bình luận về sự hợp tác với MTG.
Tsuyoshi Matsushita - Tỷ phú thành công nhờ đánh cược “chọn mặt gửi vàng” - Ảnh 4.
Cristiano Ronaldo và Matsushita ở Tokyo. Ảnh: Jun Sato/WireImage/Getty Images

Matsushita đã ký hợp đồng với ba đơn vị nghiên cứu chuyên về EMS để xác minh tính hiệu quả của SIXPAD và ngăn chặn những lời chỉ trích rằng đó chỉ là một mánh lới quảng cáo.
"Về mặt lý thuyết, các cơn co cơ do SIXPAD gây ra có thể cải thiện khối lượng cơ bắp và sức mạnh", Kohei Watanabe, một giáo sư tại Đại học Chukyo, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.
Kế hoạch tiếp theo của MTG là tăng số lượng các địa điểm phòng tập thể hình sử dụng các sản phẩm SIXPAD. Một buổi tập luyện chỉ mất khoảng 15 phút, và không cần phải thay quần áo thể thao hay giày thể thao, Matsushita nói.

Công ty hiện chỉ có một trung tâm SIXPAD ở Tokyo, nhưng nó đang hướng đến việc mở tới 5.000 trung tâm trên toàn thế giới, trong đó có 500 ở Nhật Bản.
Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu điều đó có thành công hay không, nhưng vị doanh nhân 48 tuổi đang rất tự tin với kế hoạch của mình.
"Theo thời gian, chúng tôi đang làm cho công ty của chúng tôi ngày càng mạnh hơn", ông nói.

Kiều Châu