Mới cập nhật

Khi nào mặt trời tắt do cháy hết nhiên liệu?





Khi mặt trời tắt lụi đi vì cháy hết nhiên liệu của nó, thời gian sẽ ngừng lại, tất cả nước trên trái đất sẽ bị bốc hơi, khí trong bầu khí quyển sẽ thoát vào không gian, sự sống sẽ tàn lụi, hoặc trái đất cũng có thể bị mặt trời nuốt chửng. Nhưng bạn yên tâm, theo các nhà thiên văn thì điều đó chỉ có thể xảy ra vào khoảng 4 đến 5 tỷ năm nữa, khi mà nguồn khí hydro trong lõi của mặt trời cạn kiệt. Hiện tại, mặt trời đã đi được nửa chặng đường của nó. Nó đã được hình thành cách đây khoảng 4,57 tỉ năm và tổng cộng tuổi thọ của nó là khoảng 10 tỷ năm. Chúng ta chỉ sống khoảng 100 năm thôi mà!



Mặt trời

Nhìn ngôi sao ban đêm và mặt trời ban ngày, ta khó mà tin được đó là cùng một loại thiên thể. Mặt trời là một ngôi sao, ngôi sao gần trái đất nhất. Có thể nói sự sống trên trái đất phụ thuộc chặt chẽ vào mặt trời. Không có sức nóng của mặt trời, sự sống không thể khởi phát được. Mà nếu có khởi phát được thì cũng không thể tồn tại được.

Mặt trời ở cách xa trái đất khoảng 149 500 000 km. Thể tích mặt trời lớn hơn 1,3 triệu lần thể tích trái đất. Điều thú vị là mặt trời chỉ là khối hơi khổng lồ chứ không phải là thể rắn như trái đất. Bằng cách nào dám quả quyết mặt trời chỉ là khối hơi? Nhiệt độ bề mặt của mặt trời vào khoảng 6 500 độ C. Nhiệt độ này không những đủ để làm nóng chảy mà còn làm bốc hơi bất cứ thứ kim loại hoặc thứ đá nào. Vậy mặt trời là một khối hơi thôi.

Thời trước, các nhà khoa học cho rằng sở dĩ mặt trời tỏa sáng tỏa nhiệt là nhờ đốt cháy nhiên liệu gì đó. Nhưng đâu phải mặt trời chiếu sáng và tỏa nhiệt vài triệu năm trước đây mà nó đã như vậy hàng tỷ năm rồi. Vậy nhiên liệu ở đâu mà có thể đốt dữ vậy? Ngày nay, các nhà khoa học tin rằng nhiệt và quang của mặt trời là kết quả của quá trình xảy ra khi nổ bom nguyên tử nghĩa là quá trình vật chất biến thành năng lượng.

Hiện tượng biến đổi này khác với hiện tượng đốt cháy. Đốt cháy là vật chất từ dạng này biến thành dạng khác. Thí dụ củi biến thành tro chẳng hạn. Nhưng khi vật chất biến thành năng lượng thì chỉ cần rất ít cũng có thể biến thành năng lượng khổng lồ. Một ounce (tức 28,35 gram) vật chất có thể tạo ra một năng lượng đủ để làm tan chảy một triệu tấn đá.

Vậy nếu giả thiết này đúng thì mặt trời thường xuyên phát quang va tỏa nhiệt từ hồi nào tới giờ nhưng đâu có hao hớt gì bao nhiêu khối lượng của nó.  Người ta ước tính rằng chỉ dùng chưa tới một phần trăm khối lượng của mình, mặt trời có thể phát quang và tỏa nhiệt trong hàng trăm triệu năm.

Theo Siêu hỏi đáp