Mới cập nhật

Chùa Đại Bi Bắc Ninh

Thôn Thượng vốn là một làng cổ có tên nôm “Ném Thượng” thuộc xã Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh. Làng xã nơi đây nằm trong vùng đất đầy ắp các truyền thuyết về lịch sử và văn hóa của dân tộc. Song bề dày lịch sử, văn hiến của làng Thượng được hội tụ và phản ánh ở quần thể di tích đình chùa cổ kính thâm nghiêm. Trong đó, ngôi chùa làng có tên chữ “Đại Bi tự” vốn được khởi dựng từ lâu đời trên đỉnh núi và từng là trung tâm Phật giáo. 

 

Phật giáo với tinh thần từ bi hỷ xả bác ái, từ lâu đã đi vào lòng người, khuyên mọi người bỏ điều ác, làm điều lành, sống hướng thiện. Theo thư tịch sử sách cổ, Phật giáo từ ấn Độ được truyền trực tiếp vào vùng núi Phật Tích (Tiên Du) và vùng Dâu-Luy Lâu (Thuận Thành), để lại dấu ấn là hệ thống chùa Tứ Pháp ở vùng Dâu và đây là trung tâm Phật giáo lớn nhất nước ta ngay từ những thế kỷ đầu Công nguyên.

 

Chùa Đại BiChùa Đại Bi


Từ Phật Tích và từ vùng Dâu, Phật giáo đã truyền và lan tỏa sang các vùng xung quanh và nhiều chùa tháp được xây dựng. Đến thời Lý-Trần, Phật giáo cực thịnh và trở thành quốc giáo, triều đình đã sử dụng Phật giáo để cai trị đất nước. Nhà Lý đã chọn những nơi có núi non cảnh quan đẹp để cho xây dựng chùa tháp. Đặc biệt xứ Kinh Bắc là quê hương nhà Lý, các vua Lý đã cho xây dựng nhiều chùa tháp và một số đại danh lam như: Đại danh lam chùa Phật Tích trên núi Lạn Kha, Đại danh lam chùa Đại Lãm trên núi Dạm. Các chùa nổi tiếng được xây vào thời Lý như: chùa Bách Môn, chùa Linh Quang, chùa Long Khám, chùa Tam Sơn, chùa Tiêu Sơn, chùa Vọng Nguyệt, chùa Bồ Vàng, chùa Phả Lại… Trong bối cảnh đó, chùa Đại Bi trên núi Ngoan Sơn cũng được xây dựng với quy mô lớn và từng là trung tâm Phật giáo.


Chùa Đại BiTượng phật


 Chùa làng Thượng “Đại Bi tự” nằm trên đỉnh núi Ngoan Sơn (còn gọi Chùa), vốn được khởi dựng từ lâu đời, đến thời Lê Trung Hưng được trùng tu và mở rộng với quy mô rất lớn theo kiểu “trăm gian”. Khi ấy, ngôi chùa ngoài Tam Bảo ra còn có gác chuông, hậu đường, hai bên hành lang, nhà mẫu, nhà tổ, nhà sư, nhà khách. Thực hiện lệnh tiêu thổ kháng chiến chống Pháp, ngôi chùa cổ đó bị phá dỡ. Năm 1990, dân làng dựng tạm mấy gian Tam Bảo có quy mô nhỏ để làm nơi thờ Phật. Những năm gần đây, dân làng cùng nhau quyên góp, công đức phục dựng lại ngôi Tam Bảo của chùa với quy mô rất lớn với dáng vẻ truyền thống.


Chùa Đại BiMột góc chùa


Theo Mytour.vn