Mới cập nhật

Câu chuyện kinh doanh: Khách hàng chưa trả tiền DN đã chi trước 200 cây vàng đem tặng


Khách hàng chưa trả tiền DN đã chi trước 200 cây vàng đem tặng, đây là cách một hãng tivi con con mới ra mắt bán được 10.000 sản phẩm trong 2 tháng!

“Chỉ trong vòng 2 tháng, chúng tôi tổ chức 20 hội nghị khách hàng, người tiêu dùng chỉ cần đến ăn nhậu rồi đăng ký là được tặng vàng mang về trước. Nhân viên công ty sẽ chở tivi về tận nhà và nhận thanh toán sau”, ông chủ hãng Asanzo – người đứng đằng sau tư vấn cho việc bán hàng của dòng tivi cận cao cấp Kooda – cho biết.

Khách hàng chưa trả tiền DN đã chi trước 200 cây vàng đem tặng, đây là cách một hãng tivi con con mới ra mắt bán được 10.000 sản phẩm trong 2 tháng!


 Cách bán hàng “không giống ai”: 2 tháng tổ chức 20 hội nghị khách hàng khắp các tỉnh thành



“Chi 10 - 20 tỷ đồng để quảng cáo trên truyền hình thì người tiêu dùng có thể biết đến thương hiệu, nhưng nếu họ ra các cửa hàng lân cận tìm mua sản phẩm mà vô tình không có, thì mình đã chi tiền để kích cầu bán hàng cho đối thủ chứ không phải cho bản thân mình”, ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch Tập đoàn điện tử Asanzo – đúc rút kinh nghiệm từ các lần thất bại trước.

Do đó, ông vạch ra chiến thuật bán hàng cho Kooda: Xây dựng hệ thống phân phối trước, làm truyền thông sau.

Ông yêu cầu nhân viên bằng mọi cách “rải được hàng” tại các điểm bán lẻ, để hàng của Kooda được trưng bày tại các siêu thị điện máy và các cửa hàng bán lẻ. Xây dựng xong hệ thống phân phối, Kooda mới tiến tới bước đầu tư quảng cáo.

Cách quảng bá bán hàng của Kooda cũng không giống ai, không giống với cả Asanzo.

“Asanzo trước đây phải mất 1 – 2 năm mang tivi đi chào từng cửa hàng, vừa mất thời gian vừa không hiệu quả. Với Kooda, tôi không định hướng các bạn theo lối mòn của Asanzo, một phần nữa là vì định vị của Kooda là cận cao cấp chứ không phải bình dân”.

“Do vậy, tôi vạch ra chiến lược: Trong vòng 2 tháng, tổ chức hơn 20 hội nghị bán hàng trên toàn quốc”, ông Tam kể.

Tức, trung bình cứ 3 ngày, Kooda lại tổ chức một hội nghị khách hàng quy mô lớn.

Nhằm phục vụ nguồn cầu từ các hội nghị bán hàng này, sản phẩm cũng được tăng tốc sản xuất. “Chưa một công ty nào mới ra được 2 tháng mà đa dạng sản phẩm từ kích cỡ nhỏ nhất đến lớn nhất như Kooda”, ông Tam tự hào.

“Khách hàng chỉ cần đến ăn nhậu rồi đăng ký là được tặng vàng mang về trước. Nhân viên công ty sẽ chở tivi về tận nhà và nhận thanh toán sau”.

 Ông Phạm Văn Tam trao vàng cho khách hàng tại các chương trình hội nghị


Ông Phạm Văn Tam trao vàng cho khách hàng tại các chương trình hội nghị





“Cho đi là nhận lại” - Khách hàng chưa trả tiền DN đã chi trước 200 cây vàng đem tặng

Ông Tam cho biết, làm chương trình hội nghị như vậy tiêu tốn khoảng 20 tỷ đồng, chưa bao gồm cả trăm cây vàng tặng trước cho khách hàng.

“Cứ mỗi hội nghị bán hàng của Kooda, chúng tôi mang vàng theo tặng trước cho khách hàng đăng ký mua, mà không cần khách hàng thanh toán trước. Đây là điều các tập đoàn nước ngoài không dám làm. Nếu bạn mua tivi của các hãng nước ngoài, có khuyến mãi thì cũng phải chờ khách hàng thanh toán hết công nợ, họ mới trừ đi chiết khấu của sản phẩm khuyến mãi”, ông chủ hãng điện tử Việt vừa chi 10 triệu USD thâu tóm Kooda cho biết.

Mỗi hội nghị, Kooda ứng trước hơn 100 chỉ vàng. Tính chung cả 20 hội nghị, số vàng công ty đã ứng ra lên tới hơn 200 cây.

“Làm như vậy có ngại rủi ro? Rủi khách hàng cứ đăng ký để nhận vàng mà không mua…”

“Các tập đoàn lớn sẽ sợ điều này. Nhưng tôi và ông chủ Kooda Liêu Chí Dũng rất hiểu khách hàng của mình. Tôi biết nhiều khách hàng thời họ chưa có gì trong tay đến bây giờ. Khách hàng gần như là người thân… Với việc ứng trước vàng như vậy, bản thân khách hàng cũng cảm thấy họ được trân trọng, được tin tưởng, nên không có lý do gì họ không lấy”, ông Tam nói.

Asanzo mất 1 – 2 năm để đi chào từng cửa hàng bán lẻ điện máy, ban đầu chỉ bán được 2 models phổ biến là tivi 25 inch và tivi 32 inch.

Còn Kooda, với chiến thuật trên, chỉ mất 2 tháng để phủ sóng các thành phố trực thuộc các tỉnh, hiện diện từ trung tâm điện máy gia đình đến trung tâm điện máy lớn của thành phố, và bán đủ loại models, từ tivi cỡ nhỏ, trung bình đến tivi cỡ lớn 55 inch, 65 inch.

“Trong một năm đồng hành, thương hiệu Kooda sẽ phủ sóng tất cả tỉnh thành tại Việt Nam, phục vụ khách hàng thu nhập cao có lợi nhuận ngay trong năm đầu tiên, sau đó từng bước chiếm lòng tin người tiêu dùng như cách Asanzo đã bứt tốc chỉ trong 3 năm”, ông Tam nhấn mạnh.