Mới cập nhật

Lần đầu tiên một công ty công nghệ Việt chi 30 triệu USD thâu tóm doanh nghiệp Mỹ


Intellinet Consulting - một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ đã bị mua lại bởi 1 công ty Việt Nam. 

CTCP FPT vừa chính thức mua lại 90% cổ phần của Intellinet Consulting (Intellinet), một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ.
Cấu trúc giá trị thương vụ M&A này khá linh hoạt, ông Nguyễn Thế Phương - Phó Tổng Giám đốc FPT cho biết. Theo đó, FPT thanh toán 30 triệu USD tại thời điểm hiện tại, và một phần dựa vào kết quả kinh doanh trong 3 năm tới.

Tức tuỳ mức đáp ứng KPI của Intellinet trong 3 năm tới mà tổng giá trị thương vụ có thể ở mức 30 triệu USD, 40 triệu USD, hoặc 50 triệu USD.
Intellinet có trụ sở chính tại Atlanta (Mỹ), hoạt động trong lĩnh vực tư vấn công nghệ với 150 chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm chuyên sâu và 200 khách hàng lớn, trong đó có 17 khách hàng trong danh sách Fortune 500.

FPT kỳ vọng khá cao vào thương vụ này. Một mặt, việc mua lại Intellinet giúp FPT trở thành đối tác cung cấp các dịch vụ công nghệ tổng thể với giá trị cao hơn và toàn diện hơn, từ khâu tư vấn chiến lược, thiết kế đến triển khai, bảo hành bảo trì, đặc biệt trong các dự án chuyển đổi số.
Mặt khác, FPT và Intellinet có thể cộng hưởng tệp khách hàng do tệp khách hàng của 2 bên gần như không trùng nhau. Tức là, Intellinet có thể cung cấp dịch vụ tư vấn cho các tệp khách hàng sẵn có của FPT, còn FPT có thể triển khai tiếp sau các gói tư vấn của Intellinet.

Doanh thu lĩnh vực chuyển đổi số của tập đoàn FPT tăng trưởng ở mức 50%/năm. Với thương vụ này, ông Phương cho rằng FPT có thể tăng trưởng gấp rưỡi hoặc gấp đôi mức này.
Tính riêng thị trường Mỹ sau M&A, doanh số của FPT được kỳ vọng sẽ tăng từ 65 triệu USD lên 100 triệu USD trong vòng 12 tháng tới (tính từ tháng 7/2018, thời điểm mua Intellinet đến hết tháng 6/2019). Biên lợi nhuận ròng cũng kỳ vọng nâng từ 17% lên mức 20%.

Nhận định về thương vụ này, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho biết: "Ngày xưa Việt Nam làm dịch vụ công nghệ thông tin ở tầng giá trị thấp. Qua 20 năm, cả ngành CNTT của Việt Nam lớn lên, FPT cũng lớn lên, giờ chúng ta làm được cả dịch vụ chuyển đổi số cho thế giới".
"Đến thời điểm này, FPT là có thể hoàn tất lên đến nóc của dịch vụ CNTT. Giờ chúng tôi sẵn sàng cung cấp các giải pháp tổng thể về chuyển đổi số cho các tập đoàn hàng đầu thế giới".

Intellinet được thành lập từ năm 1993. Với doanh thu 30 triệu USD năm 2017, doanh nghiệp này được Consulting Magazine đánh giá là một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ (dựa trên tăng trưởng doanh thu giai đoạn 2013-2016 ở mức 25%/năm).
Mỹ là thị trường xuất khẩu phần mềm lớn thứ hai của FPT. Trong năm 2017, thị trường này đã mang về cho FPT 50 triệu USD, tăng trưởng 17% so với năm 2016. Tại Mỹ, FPT đang cung cấp dịch vụ cho khoảng 200 khách hàng trong các lĩnh vực hàng không vũ trụ, y tế, ngân hàng - tài chính, viễn thông, ô tô….

Xuất khẩu phần mềm là động lực tăng trưởng quan trọng của FPT. Trong nhiều năm qua, doanh thu từ mảng hoạt động này của FPT luôn tăng trưởng trung bình trên 30%/năm và dự kiến sẽ đóng góp 50% vào tổng doanh thu của tập đoàn. Trong 5 tháng đầu năm 2018, doanh thu mảng XKPM của FPT đạt 2.869 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ, chiếm 34% tổng doanh thu của toàn Tập đoàn.

Bảo Bảo