Mới cập nhật

Cuộc sống sinh viên: Cuộc sống thường ngày của sinh viên Đại học Cambridge

Đại học Cambridge là môi trường học tập căng thẳng nhất thế giới. Tuy nhiên, ngoài thời gian miệt mài bài vở, sinh viên vẫn có thể gặp gỡ bạn bè hay tham gia sự kiện giải trí. 

Là một trong 4 đại học tốt nhất thế giới, Đại học Cambridge (Anh) nhận khoảng 16.000 đơn xin nhập học mỗi năm. Nhưng với tỷ lệ sinh viên được nhập học chỉ 20%, không phải ai cũng may mắn hoặc đủ thông minh để được vào học tại ngôi trường danh giá này. Năm 2016, một cuộc khảo sát cho thấy Đại học Cambridge là nơi có sinh viên học tập chăm chỉ nhất thế giới. Shani Wijetilaka (đến từ Sydney, Australia, học tại Đại học Cambridge) đã chia sẻ với Business Insider về cuộc sống của sinh viên tại ngôi trường nổi tiếng.
Cuoc song thuong ngay cua sinh vien Dai hoc Cambridge hinh anh 2
Shani học năm 2 tại Đại học Trinity - ngôi trường được thành lập năm 1546 và là một trong 31 trường trực thuộc Đại học Cambridge. Bình thường, Shani có 8 giờ học trên lớp mỗi tuần. Tuy nhiên, vào thời gian ôn thi, sinh viên không phải đến lớp nên họ có thể thức dậy vào khoảng 9h sáng, muộn hơn bình thường. Cô gái này sống cùng 25 sinh viên khác trong một căn hộ ngay tại trung tâm thành phố Cambridge.
Căn phòng của Shani không quá khác biệt so với chỗ ở của sinh viên các trường đại học khác ở Anh. Mặc dù phòng ăn của trường đại học cung cấp bữa sáng cho sinh viên, phòng cô vẫn có tủ lạnh và gian bếp để tự nấu nướng.
Cuoc song thuong ngay cua sinh vien Dai hoc Cambridge hinh anh 4
Đây là một trong các hội trường ăn uống, nơi sinh viên có thể đến ăn nếu không muốn nấu.
Cuoc song thuong ngay cua sinh vien Dai hoc Cambridge hinh anh 5
Sau khi ăn sáng, nếu không có giờ trên lớp, sinh viên vẫn có vô số việc để làm. Thông thường, họ tới thư viện.
Tuy nhiên, vì là ngày đẹp trời, Shani quyết định mang máy tính tới khuôn viên Tòa án Tối cao (Great Court) và ngồi làm việc cạnh đài phun nước.
Cuoc song thuong ngay cua sinh vien Dai hoc Cambridge hinh anh 7
Các hội trường như thế này nằm rải rác khắp khuôn viên đại học và được sử dụng cho rất nhiều sự kiện đặc biệt. Những hàng ghế luôn chật kín sinh viên đến mở mang kiến thức.
Cuoc song thuong ngay cua sinh vien Dai hoc Cambridge hinh anh 8
Shani và nhiều sinh viên khác thường chọn quầy bar trong khuôn viên để làm việc bởi nơi đây khá yên tĩnh và có thể nằm ngồi trên ghế thoải mái. Ngoài ra, họ còn được thưởng thức các đồ ăn hay thức uống ngon tuyệt.
Cuoc song thuong ngay cua sinh vien Dai hoc Cambridge hinh anh 9
Ngoài ra, Shani còn phải tham gia các buổi học nhóm (được gọi là Supervision). Đây là các buổi bắt buộc và là cách thức học chính của sinh viên Cambridge. Mỗi nhóm thường có 2-3 người và một người đứng đầu dẫn dắt cuộc thảo luận. Mỗi buổi học nhóm thường kéo dài một tiếng và hàng tuần sinh viên phải nộp bài cho người hướng dẫn chấm.
Thông thường, mỗi cuộc học nhóm cần 20 giờ để chuẩn bị và số lượng buổi học nhóm sẽ tùy thuộc vào lượng kiến thức của mỗi năm học. Một năm học ở Cambridge chỉ kéo dài vẻn vẹn 20 tuần, còn lại nghỉ 6 tuần Giáng Sinh, 6 tuần Phục Sinh, nghỉ hè 4 tháng. Vì thế, sinh viên hầu như phải tự học và tìm tòi kiến thức.
Cuoc song thuong ngay cua sinh vien Dai hoc Cambridge hinh anh 11
Phần lớn sinh viên sau khi rời giảng đường sẽ lao luôn về nhà hoặc đến thư viện học bài tiếp. Nhiều người cho biết dù họ "chạy bở hơi tai", đôi khi vẫn chưa thể đuổi kịp lượng kiến thức cần học.
Cuoc song thuong ngay cua sinh vien Dai hoc Cambridge hinh anh 12
Dù học tập vất vả, Shani vẫn sắp xếp được thời gian để gặp gỡ bạn bè. Đây là một trong những điều cô thích nhất khi học đại học. Ngôi trường này là nơi tụ hợp của sinh viên đến từ 4 châu lục khác nhau. Hơn 11%, tức khoảng 1.300 sinh viên quốc tế học tại Đại học Cambridge. Mọi người luôn bận rộn với rất nhiều hoạt động khác nhau nên mỗi sinh viên cần có kế hoạch cụ thể cho riêng mình để bắt kịp mọi người.
Cuoc song thuong ngay cua sinh vien Dai hoc Cambridge hinh anh 13
Đôi khi họ cũng dành cho mình các buổi tối để tham gia các sự kiện giải tri.

Hòa An