Mới cập nhật

10 sự kiện thể thao đáng nhớ nhất năm 2018

Bên cạnh bóng đá, còn rất nhiều sự kiện thể thao đặc biệt đã diễn ra trong năm 2018. Sau đây là 10 sự kiện đáng nhớ nhất.

Vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc cùng đứng chung dưới một lá cờ© Tiền Phong Vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc cùng đứng chung dưới một lá cờ

1. Olympic mùa đông tại Hàn Quốc
Olympic mùa đông 2018 diễn ra vào tháng 2 với khẩu hiệu “Đam mê. Kết nối”, đã để lại ấn tượng đặc biệt với người yêu mến thể thao trên thế giới nhờ sự gắn kết của 2 miền Triều Tiên trong lễ khai mạc. Hình ảnh các vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc cùng đứng chung dưới một lá cờ thống nhất, khoác áo trở thành đồng đội của nhau trong đội tuyển khúc côn cầu nữ đã khiến nhiều người xúc động.
Tổng cộng có 95 quốc gia có vận động viên tham dự, trong đó có 30 quốc gia giành huy chương. Na Uy đứng đầu bảng tổng sắp với 14 huy chương vàng, 14 huy chương bạc. Đức đứng thứ 2 với 14 huy chương vàng, 10 huy chương bạc.

2. Hamilton vô địch thế giới F1 lần thứ 5
Năm 2018 đánh dấu sự thống trị của Lewis Hamilton ở giải đua xe công thức 1 (F1). . Khởi đầu chậm chạp với các thất bại liên tiếp ở các đường đua Australia, Bahrain và Trung Quốc, nhưng Hamilton sớm hồi phục và giành chiến thắng quan trọng ở các đường đua Azerbaijan, Tây Ban Nha và Pháp. Kết thúc năm, Hamilton thắng 11 chặng đua khác nhau và giành chức vô địch đầy thuyết phục.

Lewis Hamilton© Tiền Phong Lewis Hamilton Chức vô địch này giúp Hamilton cân bằng thành tích của Juan Manuel Fangio và chỉ còn kém duy nhất huyền thoại Michael Schumacher (7 lần vô địch).

3. Pháp vô địch World Cup 2018
Bất chấp lo ngại về an ninh và phân biệt chủng tộc, World Cup 2018 tại Nga đã thành công rực rỡ với chức vô địch thuộc về người Pháp. Đội bóng trẻ trung và tài năng của HLV Deschamps đã giành chiến thắng đầy ấn tượng khi vượt qua các tên tuổi lớn như Argentia, Uruguay, Bỉ và Croatia để lên ngôi.
Đây là lần thứ 2 trong lịch sử, Pháp vô địch thế giới. Lần đâu tiên của họ cách đây đúng 20 năm, tại France 98 tổ chức trên sân nhà.

4. Tuyển bóng bầu dục Ireland đánh bại New Zealand
Bóng bầu dục Ireland đã chấm dứt 100 năm chờ đợi vào tháng 11 vừa qua, khi đánh bại đương kim vô địch thế giới New Zealand để lần đầu tiên lên ngôi. Đặc biệt hơn, Ireland đã giành chiến thắng áp đảo với tỉ số 16-9. Trước đó, họ cũng thắng đến 11 trong 12 trận đấu ở Grand Slam. Với những gì thể hiện, tuyển bóng bầu dục Ireland hứa hẹn sẽ bảo vệ ngôi vương trong năm 2019.

5. Geraint Thomas giành áo vàng Tour de France
Tour de France đã mất đi không ít danh tiếng trong những năm qua vì các bê bối doping, nhưng đây vẫn là giải đua xe hàng đầu thế giới. Năm nay, tay đua người xứ Wales Geraint Thomas lần đầu tiên giành áo vàng chung cuộc sau khi vượt qua một loạt đối thủ nặng ký, bao gồm cả đồng đội ở đội đua Sky là Chris Froome, tay đua từng 4 lần vô địch cuộc đua danh giá này.

Geraint Thomas© Tiền Phong Geraint Thomas
6. Real Madrid vô địch Champions League năm thứ 3 liên tiếp
Cho dù đánh mất sự ổn định ở giải quốc nội nhưng Real Madrid vẫn quá mạnh ở sân chơi châu lục. Dưới tài cầm quân của HLV Zidane, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã vô địch Champions League năm thứ 3 liên tiếp sau khi đánh bại Liverpool 3-1 tại Kiev (Ukraine). Đây là một kỷ lục chưa từng có kể từ khi Champions League ra đời vào năm 1992.
Tuy vậy, niềm vui của Real Madrid cũng có một vết gợn lớn khi HLV Zidane quyết định ra đi ngay sau chiến thắng. Lý do vì ông cho rằng bản thân không thể giúp Real Madrid thành công hơn nữa.

7. Naomi Osaka vô địch US Open
Thế giới quần vợt cũng đã có một năm đáng nhớ, với sự kiện nổi bật nhất là Naomi Osaka vô địch US Open. Tay vợt 21 tuổi này đã đánh bại người từng 23 lần giành Grand Slam, Serena Williams để lên ngôi. Cô trở thành tay vợt Nhật Bản đầu tiên làm được điều này, và cũng là tay vợt Nhật Bản có thứ hạng cao nhất trong lịch sử (hạng 4 thế giới).

Naomi Osaka© Tiền Phong Naomi Osaka Ngoài ra, trận chung kết nữ US Open 2018 còn đáng nhớ vì hành vi không đẹp của Serena Williams, người nhiều lần xúc phạm trọng tài Carlos Ramos vì cho rằng bản thân bị xử ép.

8. Trung Quốc thống trị ASIAD 18
Trung Quốc tiếp tục chứng minh vị thế cường quốc thể thao số 1 châu Á khi thống trị ASIAD 18 tổ chức tại Indonesia. Sau nửa tháng tranh tài, đoàn Trung Quốc đứng đầu bảng tổng sắp với 132 huy chương vàng, 92 huy chương bạc và 65 huy chương đồng, bỏ xa các đoàn đứng sau là Nhật Bản (75 huy chương vàng) và Hàn Quốc (49 huy chương vàng).

9. Novak Djokovic trở lại ngôi vị số 1 thế giới
Thi đấu không thành công ở nửa đầu năm nay, Novak Djokovic bị đánh bật ra khỏi top 10 ATP. Những tưởng tay vợt người Serbia không còn đủ sức cạnh tranh với những tên tuổi quen thuộc Roger Federer, Rafael Nadal thì anh bất ngờ trở lại. Với 2 chức vô địch Grand Slam Wimbledon và US Open, Djokovic đã vươn lên mạnh mẽ và kết thúc mùa giải ở vị trí số 1 thế giới.

Novak Djokovic© Tiền Phong Novak Djokovic
10. Vụ gian lận của đội tuyển cricket Úc
Cricket Úc bị nhấn chìm trong một vụ gian lận tai tiếng dẫn đến thủ quân Steve Smith, đội phó David Warner và cầu thủ Cameron Bancroft bị cấm thi đấu. Các cầu thủ này đã dùng giấy nhám chà xát để thay đổi đặc tính của quả banh trong trận đấu quan trọng với Nam Phi. HLV Darren Lehmann của tuyển Úc cũng phải từ chức sau đó.

A Phi