Mới cập nhật

ĐÊM TRẮNG Ở THÀNH PHỐ SAINT- PETERSBURG

Vài tuần ngắn ngủi của những đêm trắng và ngày hè đầy nắng ở thành phố Xanh Petecbua – thành phố miền Bắc nước Nga là khoảng thời gian làm say đắm tất cả mọi người. Những đêm trắng ở Xanh Petecbua đó là khoảng thời gian mặt trời có mặt trên bầu trời lâu nhất trong năm, và đêm chỉ là một ranh giới rất mong manh, mơ hồ giữa hai khoảng khắc hoàng hôn và bình minh đan xen vào nhau.


dem-trang-2

Đêm trắng là một hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ của ánh sáng vào giữa mùa hè phương Bắc khi các vùng có khí hậu ấm áp được chìm đắm bởi những ánh sáng rực rỡ, lấp lánh, nhiều màu trong cả màn đêm dài.

 

Đêm trắng không phải là một hiện tượng hiếm có của thiên nhiên vì theo lời hẹn ước năm nào cũng đến. Đêm trắng kéo dài trong một thời gian khoảng gần hai tháng mùa hè. Đêm trắng không phải chỉ có ở Xanh Petecbua, nước Nga mà ở nhiều thành phố Bắc Âu khác như Helsinki, Phần Lan (Finland) hay Stockholm, Thụy điển (Sweden), người ta cũng có thể chiêm ngưỡng những đêm trắng mờ ảo, chập chờn, mơ hồ giữa ngày và đêm.

Nhưng nói tới đêm trắng là người ta thường chỉ nhắc đến những đêm trắng ở thành phố Xanh Petecbua. Và năm nào cũng vậy vào khoảng thời gian có đêm trắng, hàng triệu triệu du khách từ khắp nơi lại tìm về đây để chiêm ngưỡng, để mơ mộng, để thả hồn vào cõi mây trời, sông nước trữ tình. Đêm trắng ở Xanh Petecbua quyến rũ nhờ vào vị trí đặc biệt của dòng sông Neva và nhiều con sông nhỏ chảy qua thành phố tạo nên một khung cảnh nên thơ, lãng mạn và bàng bạc.

Ban ngày người dân địa phương làm việc và vui chơi trong cái nắng của ngày hè, còn đến đêm họ ngập tràn trong ánh sáng của bầu trời với những lễ hội, buổi hòa nhạc và tiệc tùng.

Mọi người thức cả đêm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ diệu của bầu trời còn rực rỡ ánh sáng mà người ta gọi đó là Đêm trắng. Đây là khoảng thời gian Xanh Petecbua lộng lẫy nhất trong năm.

dem-trang-5Bức tượng hình người cưỡi ngựa in bóng trên bầu trời Đêm trắng mùa hè ở St Petersburg.


Những ngày vui chơi của lễ hội Đêm trắng bắt đầu từ tháng 5 khi thành phố cuối cùng cũng tràn ngập sắc xuân, các công viên cây cối xanh mướt, đầy sắc hoa. Nhưng cuộc vui chỉ thực sự bừng hẳn lên vào giữa tháng 6 khi mặt trời luôn xuất hiện ở đường chân trời nhưng không bao giờ lặn. Nếu hè này bạn định đến Xanh Petecbua thì dưới đây là những điều bạn không nên bỏ lỡ khi bạn tham gia lễ hội Đêm trắng.

Thưởng thức món kem morozhenoe và dưa hấu arbus

Người Nga làm kem một cách rất cẩn thận, tỉ mẩn và các món kem của họ luôn ngon tuyệt vời. Bạn hãy mua một vài que kem, nhấm nháp và đi lang thang dọc bờ sông Neva mát mẻ để cảm nhận được hương vị thực sự của mùa hè Xanh Petecbua.

Trong một vài tuần ngắn ngủi nóng bức của mùa hè, các cửa hàng bày bán rất nhiều món dưa hấu ngon ngọt trong khắp thành phố. Bạn hãy mua một quả và thưởng thức nó trong một công viên râm mát. Cảm giác rất tuyệt đó.

Tham quan những vườn hoa mùa hè và tắm nắng bên dòng sông Neva

Letnii là vườn hoa mùa hè của thành phố Xanh Petecbua được thiết kế đặc biệt dành cho mọi người đi dạo trong những ngày hè oi bức. Bạn hãy đi dọc theo con đường râm mát của vườn hoa, ngắm nhìn những bức tường bằng đá cẩm thạch và những đài phun nước để có thể tìm thấy những nét đẹp tinh túy nhất của thành phố.

peterhof-9Đài phun nước bên ngoài Cung điện Mùa hè.


Tắm nắng bên dòng sông Neva cũng là một cách tận hưởng mùa hè của thành phố. Chỉ cần tắm nắng một vài ngày bạn sẽ có được làn da rám nắng quyến rũ. Những bức tường bên sông của pháo đài Peter and Paul là điểm lui tới thường xuyên của những người yêu thích tắm nắng.

petropavlosk-1Pháo đài Peter and Paul (Petro Pavlovskaya) bên dòng sông Neva.


Đi bơi

Hồ Ladoga là nơi bắt đầu của dòng sông Neva và bạn chỉ cần đi một chuyến xe lửa ngắn từ thành phố là có thể đến nơi. Bờ sông rậm rạp của hồ Ladoga là điểm đến yêu thích dành cho những buổi dã ngoại, chèo thuyền và tắm sông.

ladogaCảnh hồ Ladoga.


Bãi biển Komarova trên vịnh Phần Lan cũng là một nơi tuyệt vời để ghé thăm vào mùa hè. Nó tuy không phải là vịnh Caribean nhưng trong một hành trình ngắn ít hơn 1 giờ xuất phát từ thành phố thì bạn cũng có thể cảm thấy như mình đã được đi cả triệu dặm đến Caribean vậy. Hãy đi xuống những dải băng ở biển Bantich và hít thở thật sâu làn gió biển mặn mòi để xua tan đi cái nóng ngày hè.

Thức cả đêm trên phố

Khi đến Xanh Petecbua bạn phải làm điều này ít nhất một lần trong mùa lễ hội Đêm Trắng. Một cảm giác rất là sảng khoái khi bạn có thể tản bộ vào lúc nửa đêm dưới bầu trời vẫn còn tràn ngập ánh sáng.

Hãy bắt đầu buổi tối với một bữa ăn tối ngoài trời mát mẻ ở một nơi như Okean hoặc trên một con tàu thả neo dọc sông Neva và sau đó bạn đi khiêu vũ tại một trong những câu lạc bộ đêm như là Datscha. Khi mặt trời lên, khoảng 4h sáng bạn hãy ngắm bình minh Xanh Petecbua tuyệt đẹp từ bất cứ sàn nhảy nào.
Xem mở cầu trên sông Neva

Đây là một truyền thống trong lễ hội Đêm trắng ở Xanh Petecbua. Bạn có thể xem cảnh những chiếc cầu từ từ dựng đứng và mở ra cho thuyền bè qua lại từ trên hai bên bờ kè bên bờ sông hoặc trên một chiếc thuyền đi qua trung tâm thành phố lúc nửa đêm trong những ngày đêm trắng.

Nếu bạn đang đi bộ thì chắc chắn bạn sẽ ở bên phải của bờ sông để có thể trở về chỗ ở của bạn vì tàu điện ngầm dừng lại vào lúc 12h30 sáng và những cây cầu mở đến tận 5h sáng thì từ lúc đó không còn cách nào để qua sông.

cau-mo

Cơ hội ngắm những ngôi sao nổi tiếng đến với lễ hội Đêm trắng

Khi xưa, một mùa hè theo truyền thống là khi các nghệ sĩ Nga đi biểu diễn suốt các ngày nghỉ hoặc đi biểu diễn khắp nơi và lúc đó Xanh Petecbua luôn luôn yên tĩnh trong suốt mùa hè. Tuy nhiên đến năm 1993, nhà hát Marinskii do Valery Gergiev thành lập đã thu hút rất nhiều sự chú ý của các ngôi sao nổi tiếng đến với lễ hội Đêm Trắng. Giờ đây, từ cuối tháng 5 cho đến tận giữa tháng 7, hầu như ngày nào cũng có các buổi biểu diễn opera, balle và các buổi hòa nhạc cổ điển diễn ra tại nhà hát Marinskii với những ngôi sao hàng đầu của nước Nga và quốc tế. Những buổi hòa nhạc ngoài trời trước công chúng cũng là điều rất đặc trưng của Xanh Petecbua. Năm 2011, Sting đã biểu diễn trước 30.000 công chúng bên ngoài Cung điện Mùa đông.

Hãy là một phần của lễ hội lớn nhất nước Nga

Đỉnh cao của những ngày vui chơi trong lễ hội Đêm Trắng ở Xanh Petecbua là sự kiện Sails Scarlet – Cánh buồm đỏ thắm. Đây là sự kiện công cộng lớn nhất và nổi tiếng nhất trong lễ hội Đêm trắng ở Nga (thu hút hơn 1 triệu người tham dự). Sẽ có một cuộc chiến cướp biển giả trên sông Neva, sau đó là màn pháo hoa đầy màu sắc mà đỉnh cao chính là sự xuất hiện của một con tàu cao với cánh buồm đỏ thắm. Hình ảnh này tuy bắt nguồn từ cuốn sách rất phổ biến của trẻ em Nga Cánh buồm đỏ thắm của Alexander Grin nhưng đã trở thành một biểu tượng hoàn hảo cho lễ hội Đêm trắng và có lẽ đó là thời điểm đặc biệt nhất của mùa hè Xanh Petecbua.

le-hoi-canh-buom-do-tham

Cánh buồm đỏ thắm xuất hiện. Đây là buổi lễ dành tặng cho tất cả những học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông.

Chương trình “Cánh buồm đỏ thắm” là hoạt động văn hóa cộng đồng trung tâm của mùa Đêm Trắng, thu hút hàng triệu người tham dự, trong đó có hàng ngàn sinh viên đến từ hàng trăm trường đại học trong và ngoài nước Nga.  “Cánh buồm đỏ thắm” diễn ra đúng vào dịp kết thúc năm học trong tháng 6, thu hút hàng trăm tiết mục ca múa nhạc không chuyên nhưng vô cùng đa dạng và sôi động, thường được kết thúc bằng những màn pháo hoa rực rỡ.

Lấy từ Internet