Mới cập nhật

Tổng hợp các loại cây gia vị có tác dụng chữa bệnh cực tốt.

tong-hop-cac-loai-cay-gia-vi-co-tac-dung-chua-benh-640x427Với một số bệnh thường gặp, chúng ta hoàn toàn có thể chữa khỏi bệnh bằng phương pháp tự nhiên vừa an toàn mà nguyên liệu sử dụng cũng dễ tìm. Dùng thuốc tây ở một số người thường bị tác dụng phụ hoặc đau dạ dày, thì phương pháp tự nhiên lại là cứu tinh của những bệnh nhân này. Sau đây chúng ta cùng nghiên cứu một số loại cây gia vị vừa giúp món ăn thêm ngon vừa có tác dụng chữa bệnh.

Húng quế

Cây húng quế cũng là một họ giống cây bạc hà. Cây húng quế có hương vị hấp dẫn, ngoài ra nó còn có tính chất tăng cường sức khỏe đáng kể. Loại cây này còn được biết đến như một loại thảo dược giúp chữa trị đầy hơi, ăn không ngon miệng, làm lành các vết đứt, vết trầy. Chúng ta nên sử dụng lá hung quế đang non rất tốt cho sức khỏe.

Bạc hà

Tinh chất bạc hà được sử dụng nhiều trong các thực phẩm giải khát như trà bạc hà, sử dụng trong các loại siro, dầu bạc hà được trộn trong kem đánh răng, xà phòng tắm, dầu gội đầu… Bên cạnh đó, theo Đông y, bạc hà có vị cay, mát, có tác dụng chữa cảm mạo phong nhiệt, nhức đầu, giải quyết các vấn đề về tiêu hóa. Thưởng thức trà bạc hà cũng giúp cho chúng ta một cảm giác thoải mái và sảng khoải.

Cây ngải cứu

Ngải cứu được sử dụng rất nhiều ở các gia đình. Ngoài là cây gia vị trong các món ăn thì ngải cứu còn là một loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Ngải cứu làm giảm các triệu chứng viêm miệng, viêm họng và có tác dụng tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Qua các nghiên cứu khoa học còn phát hiện ra ngải cứu có tác dụng thức đẩy hoạt động của insulin và giảm lượng đường trong máu, nó có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

Ớt tiêu

Một loại hợp chất có trong ớt tiêu có tên là Capsaicin được dùng làm thành phần trong các loại kem, thuốc mỡ và miếng dán để điều trị viêm khớp và đau cơ. Trong khi khí hậu mùa đông lạnh như hiện nay thì bệnh cảm cúm, ho và ngạt mũi thường rất dễ ghé thăm cơ thể chúng ta. Một bát súp gà thêm chút ơt tiêu sẽ là phương thuốc hữu hiệu để đầy lùi các triệu chứng trên. Bên cạnh đó thì ớt tiêu được xem là loại thảo dược có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, nó còn có tác dụng điều trị bệnh zona thần kinh và đau thần kinh do bệnh tiểu đường. Hiện nay các nhà nghiên cứu cũng cho thấy ớt tiêu có một số đặc tính có thể chống lại ung thư, và các nhà nghiên cứu đang cố gắng khám phá tiềm năng của loại thảo dược này trong việc điều trị ung thư.

Quế

Trong vấn đề kiểm soát đường huyết ở người bị bệnh tiểu đường thì quế được xem là một trong những thảo dược có tác dụng tốt nhất. Mỗi ngày dùng từ ¼ đến ½ muỗng cà phê quế có thể giảm 12-30% lượng triglyceride và cholesterol. Quế cũng giống như nhiều gia vị khác thì nó có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm. Ngoài ra nó còn có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn E.coli. Đối với những người thường bị ợ nóng thì sử dụng quế thường xuyên cũng có thể giảm được triệu chứng này đáng kể. Gần đây các nhà khoa học đã phát hiện ta quế rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol, rất tốt cho tim.

Cây đinh hương

Đinh hương là một trong những thảo dược được xếp hạng rất cao về chất lượng chống oxy hóa và chống viêm nhiễm. Trong đinh hương có chứa chất chống viêm eugenol, có tác dụng ức chế COX-2, một loại protein gây viêm nhiễm. Từ hai đặc tính trên, đinh hương có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim, ngăn chặn ung thư và chậm làm tổn thương sụn và xương do bệnh xương khớp gây ra.

Mùi tây

Rau mùi tây được sử dụng trong các món xào và món lẩu, không chỉ là gia vị ngon trong nấu ăn mà mùi tây còn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Mùi tây còn có tác dụng điều trị chứng đầy hơi và hơi thở có mùi. Tinh dầu mùi tây còn có thể chống lại vi khuẩn như E.coli và Salmonella.

Tỏi

Tỏi là gia vi hằng ngày của mỗi gia đình, được sử dụng rất nhiều trong các món ăn. Bên cạnh là gia vị để tăng thêm hương vị của các món ăn thì việc ăn tỏi hằng ngày cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 76%. Ngoài ra tỏi cón có tác dụng giảm nồng độ cholesterol và tác dụng như chất chống oxy hóa. Tỏi cũng chứa hàm lượng vitamin B1 khá cao, giúp tăng khả năng đề kháng của cơ thể. Hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư đặc biệt là ung thư đại tràng.

Gừng

Hầu như chúng ta đã từng biết đến công dụng của gừng trong vấn đề chống buồn nôn. Đặc biệt rất hữu hiệu cho các bà bầu trong giai đoạn ốm nghén. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu cho thấy gừng làm giảm đau và sưng ở những người bị viêm khớp, có tác dụng chống chứng đau nửa đầu thông qua việc chẹn chất gây viêm prostaglandin. Trong vấn đề tiêu hóa, gừng như một bảo bối hỗ trợ hoạt động của đường tiêu hóa, thúc đẩy dịch tiêu hóa và trung hòa axit cũng như làm giảm co thắt ruột.

Theo Bài thuốc.vn