Mới cập nhật

Vác-sa-va: Bản giao hưởng của truyền thống và hiện đại

 Không hào nhoáng như các thành phố nổi tiếng khác của Châu Âu, Vác-sa-va hấp dẫn bởi sự hòa quyện giữa nét hiện đại và truyền thống, làm nên vẻ đẹp của con người và văn hóa nơi đây.

 

Có thể thành phố Vác-sa-va chưa sánh bằng những thủ đô nổi tiếng ở Châu Âu nhưng nếu bạn là 1 tâm hồn thích phiêu lưu và có chút vấn đề về kinh tế thì thành phố này là sự lựa chọn tuyệt vời để bạn khám phá và tăng vốn hiểu biết văn hóa của mình. Một kỳ nghỉ ngắn tại thủ đô Ba Lan sẽ là cơ hội để bạn tham quan 1 trong những thành phố lớn nhất Đông Âu. Trải qua nhiều thăm trầm lịch sử, thành phố chan hòa, quyến rũ, và tràn đầy sức sống này vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người phương Tây.

 

                                                               Toàn cảnh thành phố Vác-sa-va



Nhìn chung, thành phố được chia làm 2 khu cơ bản và được nối với nhau bằng một đại lộ dài. Khu thứ nhất dù bị phá hủy hoàn toàn sau chiến tranh nhưng giờ đây đã là một trung tâm kinh tế thương mại với những tòa cao ốc, cửa hàng và văn phòng mọc lên nhanh chóng, trong khi khu thứ hai là thị trấn cổ kính Old Town.


Vác-sa-va: Bản giao hưởng của truyền thống và hiện đại - Ảnh 2                                                               Tượng Vua Rei Sigmundo III




Thị trấn cổ này tràn ngập màu sắc và những công trình kiến trúc mang đậm giá trị lịch sử. Nơi đây là điểm kết thúc của con đường được đặt tên Krakowskie Przedmiescie hay còn gọi là Royal Road (Con đường Hoàng Gia). Thị trấn này là một địa điểm lý tưởng đối với du khách, thương nhân cũng như người dân Vác-sa-va, bởi nó vẫn còn nguyên vẹn sau chiến tranh với không khí tĩnh mịch, không có sự hỗn loạn giao thông, nơi bạn có thể đi xuyên qua những con phố hẹp để thương thức ẩm thực Ba Lan và mua sắm nhiều loại quà cáp.


                                                                                                                                     Thị trấn cổ Old Town




Đến đây, bạn không thể không đi thăm Quảng trường chính - Rynek Starego Miasto, nơi những phiên chợ tụ họp. Một điểm đặc biệt của Vác-sa-va là sự thay đổi khí hậu đột ngột vô tình chiếu sáng nơi đây theo một cách rất khác, vì vậy nếu bạn chụp ảnh ở đây thì sẽ không bức nào giống bức nào. Hơn nữa hãy nhớ việc lựa chọn khách sạn, nhà trọ hay bất cứ chỗ ở nào cũng có thể ảnh hưởng sâu sắc đến hành trình của bạn.



 

 

Vác-sa-va: Bản giao hưởng của truyền thống và hiện đại - Ảnh 4Quảng trường Rynek Starego Miasto




Bạn cũng đừng bỏ qua quảng trường Zankowy vì từ đây bạn có thể ngắm nhìn cảnh sắc rất ngoạn mục dọc theo con sông Wisla. Hay những công trình kiến trúc ấn tượng như Trung tâm Khoa học Kopernik cũng là nét tiêu biểu cho sức sống mới ở đây.


Vác-sa-va: Bản giao hưởng của truyền thống và hiện đại - Ảnh 5                                                       Trung tâm Khoa học Kopernik





Vác-sa-va: Bản giao hưởng của truyền thống và hiện đại - Ảnh 6Các tòa nhà chọc trời của thành phố




Điểm khác biệt giữa nét hiện đại và truyền thống nơi đây rất lớn bởi nó đồng nghĩa với sự hồi sinh của thành phố. Ở đây vào buổi tối, bạn có thể trông thấy ánh sáng lấp lánh hắt lên từ sân vận động Narodowy, công trình được xây dựng dành cho Euro 2012, và rất nhiều fan bóng đá đã không thể bỏ qua 1 chuyến tham quan công trình này khi đặt chân tới đây.


Vác-sa-va: Bản giao hưởng của truyền thống và hiện đại - Ảnh 7SVĐ Narodowy




Cuộc sống về đêm trên thành phố cũng vô cùng sôi động, đặc biệt là khu phố Mazowiecka, nơi cư dân địa phương sống san sát nhau nên có rất nhiều hoạt động giải trí.


Vác-sa-va: Bản giao hưởng của truyền thống và hiện đại - Ảnh 8Vác-sa-va về đêm






Đến với Vác-sa-va, chỉ cần tàu điện ngầm và 1 tấm bản đồ, bạn hoàn toàn có thể thoải mái khám phá từng ngóc ngách của thành phố xinh đẹp này trong kỳ nghỉ của mình!

 

LAN ANH (báo Đời sống & Pháp luật)