Mới cập nhật

Tác dụng của bắp (ngô)

Bắp vốn là món khoái khẩu của em và các bé. Mỗi lần có bắp tươi cho là làm được biết bao nhiêu là món ngon cho cả nhà nào là nấu canh, nấu súp, rang với tôm, xào với con ruốc, nấu chè, làm bánh,…

Trong bắp chứa rất nhiều dinh dưỡng, bao gồm protein, vitamin B, vitamin C, và carbohydrate. Không những vậy, lượng lớn chất xơ, kali và các chất oxy hóa cũng cao nên cứ 100 g ngô hạt cung cấp 342 calo cho cơ thể, do đó ngô được coi là một nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cơ thể bạn.

Dưới đây là những lợi ích mà bắp mang lại cho gia đình chúng ta.

Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và bệnh trĩ: Các chất xơ trong một cốc ngô có hàm lượng lên tới 18,4% hàm lượng được đề nghị hàng ngày. Điều này hỗ trợ trong việc giảm các vấn đề về tiêu hóa như táo bón và bệnh trĩ, cũng như làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Cải thiện sức khoẻ tim: Các chất chống oxy hoá trong bắp (ngô) sẽ tăng lên đang kể khi chúng ta nấu chín chúng lên đó. Không những vậy, chất chống oxy hóa lành mạnh từ trong bắp có vai trò giữa trái tim của chúng ta khỏe mạnh hơn.

Đồng thời làm giảm nguy cơ của các động mạch bị nghẹt, sẽ làm giảm huyết áp và giảm sự thay đổi của các cơn đau tim và đột quỵ.

Cải thiện mắt giúp tầm nhìn được tốt hơn: Trong bắp (ngô), nhất là bắp ngọt chứa rất nhiều lutein nên có khả năng tăng cường thần kinh thị giác và cải thiện tầm nhìn cho chúng ta đấy, hèn chị em ăn nhiều bắp nên thấy mắt mình sáng hơn ^^.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Trong bắp chứa rất nhiều carbohydrate lành mạnh giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng không làm tăng cân đâu.

Cho nên nó được xem là một trong những thực phẩm hàng đầu được các mẹ chọn bổ sung vào thực đơn ăn nhẹ khi có ý định giảm cân.

Ngoài ra, trong bắp còn chứa nhiều khoáng chất phong phú có lợi cho cơ thể trong đó có phốt pho, magiê, mangan, kẽm, sắt và đồng được tìm thấy trong tất cả các giống. Nó cũng chứa các khoáng chất vi lượng như selen, rất khó để tìm thấy trong hầu hết các chế độ ăn bình thường. Phốt pho là rất cần thiết cho việc điều tiết sinh trưởng, sức khỏe của xương và chức năng thận. Magiê là cần thiết cho việc duy trì một nhịp tim bình thường và tăng sức mạnh của xương.
bap-ngo-1Thế nhưng, cũng như rất nhiều thực phẩm khác ăn quá nhiều hoặc ăn sai cách sẽ gây ra những tác động xấu đến sức khỏe của chúng ta. Ngoài ra, sẽ có một số đối tượng không nên ăn bắp (ngô) vì không những không phát huy tác dụng mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta luôn đấy.

Chức năng tiêu hóa kém: Nhóm người này nếu ăn quá nhiều chất xơ sẽ tạo gánh nặng lớn cho dạ dày.

Người thiếu canxi, sắt: Trong lương thực thô có chứa axit phytic và chất xơ, kết hợp với nhau tạo thành chất kết tủa, gây cản trở việc cơ thể hấp thụ khoáng chất.

Người có bệnh về hệ tiêu hóa: Bệnh nhân xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản hay loét dạ dày, tiếp nạp lượng lớn lương thực thô dễ gây giãn nứt tĩnh mạch và chảy máu dạ dày.

Người già và trẻ nhỏ: Do chức năng tiêu hóa của người già đã suy yếu, còn của trẻ em chưa hoàn thiện, nên việc tiêu hóa lượng lớn chất xơ có trong các loại lương thực này tạo gánh nặng rất lớn cho dạ dày.

Hoạt động thể lực nặng: Giá trị dinh dưỡng của lương thực thô thấp, ít năng lượng, không thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho những người lao động thể lực nặng.

Thanh thiếu niên đang ở tuổi dậy thì: Lương thực thô không những cản trở sự hấp thụ cholesterol và chuyển đổi nó thành hormone, mà còn gây trở ngại cho việc hấp thu và sử dụng các nguyên tố dinh dưỡng.

Theo webtretho