Mới cập nhật

Sống ở đời muốn thọ lâu,bí quyết không đâu xa mà chính từ trong tư thế nằm ngủ



Ngủ là một hoạt động thư giãn được nhiều người yêu thích, chúng ta có thể nằm ngửa, nằm sấp, nằm nghiêng trái, nghiêng phải tùy thích. Thế nhưng, theo nghiên cứu của bác sĩ Steven Park thuộc ĐH Y New York thì tư thế ngủ tốt nhất dành cho bạn chính là nằm “nghiêng trái” vì… những lợi ích dưới đây mà nó mang lại:
Cho một trái tim khỏe mạnh:

Tim có nhiệm vụ nhận máu từ phổi và bơm ra khắp cơ thể, khi nằm ngủ nghiêng về bên trái có thể giúp tim làm việc một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Không những vậy, khi nghiêng về bên trái, trọng lực tạo điều kiện cho hệ thống tuần hoàn thực hiện tốt chức năng, đặc biệt là động mạch chủ và tĩnh mạch chủ dưới, lưu thông máu từ tim tới các mạch máu nhịp nhàng hơn.

Giúp gan không phải làm việc quá tải:

Gan là bộ phận nằm bên phải cơ thể, nếu bạn nằm nghiêng bên phải sẽ khiến cho cơ quan này bị đè nén và giảm khả năng hoạt động, các chất lọc thải tích tụ lại gan nhiều hơn. Tuy nhiên, với tư thế nằm ngủ nghiêng về bên trái sẽ giúp ích cho các cơ quan này đào thải chất độc tốt hơn.

Tăng cường hoạt động của lá lách:

Lá lách đóng vai trò rất quan trọng trong việc lọc máu và thực hiện các chức năng cơ thể quan trọng khác. Và đương nhiên, lá lách cũng nằm ở bên trái của cơ thể. Khi bạn ngủ nghiêng về bên trái, lá lách sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Cải thiện các chức năng của hệ bạch huyết:

Hệ thống bạch huyết đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể với chức năng loại bỏ chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. Chức năng chính của hệ bạch huyết là chống lại mầm bệnh, các dị vật và tế bào biến dạng (ung thư). Ngoài nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, hệ bạch huyết cũng là một phần của hệ tuần hoàn với nhiệm vụ cân bằng thể dịch, hấp thu chất béo.

Đó là lý do tại sao ngủ nghiêng về bên trái lại có thể giúp quá trình thải độc tố hiệu quả hơn. Vì hệ thống bạch huyết cũng cung cấp vận chuyển chất béo, protein và các chất quan trọng khác cho các mô nên khi nằm nghiêng về bên này, các tế bào trong cơ thể cũng nhận được chất dinh dưỡng nhanh hơn nhiều.

Dễ dàng đi ngoài hơn:

Các đường giao nhau giữa ruột non và ruột già cư ngụ ở phía bên trái cơ thể của bạn, trong khu vực được gọi là van hồi – manh tràng. Khi nằm nghiêng bên trái, trọng lực sẽ hỗ trợ sự di chuyển sản phẩm thải từ ruột non đến ruột già. Và điều sẽ giúp đỡ lớn trong việc loại bỏ các chất thải qua phân vào buổi sáng.

Giảm ợ nóng:

Một số nghiên cứu cho thấy ngủ nghiêng bên trái có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng ợ nóng. Lý do được các chuyên gia đưa ra đó là do, nằm nghiêng trái sẽ có ít hoặc không làm dịch axit dạ dày trào ngược lên thực quản – nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng.

Ngoài ra, cũng theo nhiều nguồn tin chia sẻ thì những tư thế ngủ sao dễ gây đột tử mà chúng ta không biết:

- Nằm ngửa: Rất nguy hiểm vì có thể gây trào ngược, sặc và dẫn đến đột tử. Người già và trẻ nhỏ là những đối tượng cần tránh tư thế nằm ngửa. Ngoài ra, khi nằm ngửa, cuống lưỡi sẽ hạ xuống, nước bọt dễ lọt vào khí quản gây ho sặc rất nguy hiểm.

- Nằm sấp: Tư thế này gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tim mạch, hạn chế sự co bóp của tim. Bên cạnh đó, việc nằm sấp buộc người ngủ phải nghiêng đầu sang một bên khác để thở dễ gây vẹo cổ, đau gáy.

- Đè tay lên ngực: Khi ngủ không đè lên ngực vì ảnh hưởng đến việc co bóp của tim. Điều đó khiến nhiều người hay gặp ác mộng khi ngủ.

Không những vậy, mọi người cũng không nên gập cổ, nằm gối quá cao hoặc ngửa cổ. Tư thế này gây khó thở và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Đồng thời nên cố gắng ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày và ngủ trước 23h để cơ thể duy trì đúng nhịp sinh học, tái tạo sức lao động nhé.

Theo Webtretho