Mới cập nhật

Câu chuyện sức khỏe: Hé lộ bí quyết xoa bụng của danh y Biển Thước giúp sống lâu 100 tuổi

Từ xưa, Đông y coi bụng mềm là tiêu chí khỏe mạnh, chính vì thế mà mọi người ưu tiên học tập bí quyết xoa bụng và thường lưu truyền câu nói: "bụng mềm như bông, bách bệnh khai thông", tức là bụng càng mềm, thì mọi bệnh tật được đẩy lùi, cơ thể khỏe mạnh, tuổi đời trường thọ.


he-lo-bi-quyet-xoa-bung-cua-danh-y-bien-thuoc-giup-song-lau-100-tuoi-01
"Bụng mềm như bông, bách bệnh khai thông".Ảnh minh họa

Tại sao ‘bụng mềm’ mới tốt?

Theo Trung y, bụng là cung thành của lục phủ ngũ tạng, cũng là nơi phát nguồn của khí huyết, âm dương. Các danh y xưa cũng cho rằng việc thường xuyên xoa bụng sẽ giúp thông tràng địch dạ, lưu thông khí huyết, tiêu trừ bệnh tật.

Y học hiện đại cũng đã chứng minh xoa bụng có thể làm cho ruột, dạ dày và cơ thịt thành bụng thêm khỏe mạnh, đồng thời tăng cường tiết dịch tiêu hóa và nhu động ruột, thúc đẩy tuần hoàn máu, tốt cho hệ tiêu hóa, có lợi cho hệ thần kinh.

Thực tiễn đã chỉ ra rằng xoa bụng là một trong những phương pháp dưỡng sinh đơn giản và hiệu quả nhất. Hành động này sẽ giúp tiêu trừ táo bón, loại bỏ các tổn thương dạ dày, giảm đầy hơi, chướng bụng, phòng ngừa cao huyết áp, viêm tuyến tiền liệt, bệnh mạch vành, bệnh tim,bệnh phổi, tiểu đường, viêm thận…

he-lo-bi-quyet-xoa-bung-cua-danh-y-bien-thuoc-giup-song-lau-100-tuoi-01
Hé lộ bí quyết xoa bụng của danh y Biển Thước giúp sống lâu 100 tuổi.Ảnh minh họa

Phương pháp dưỡng sinh xoa bụng của danh y Biển Thước!

Sinh thời, Biển Thước là một thần y nổi danh thời Chiến Quốc. Ông mạnh khỏe sống tới tuổi 97, trong khi tuổi thọ trung bình của người cổ đại chỉ dừng lại ở con số 30.

Trong số nhiều bí thuật dưỡng sinh, phương pháp xoa bụng đặc biệt dưới đây rất được ông tin dùng. Chúng ta có thể học hỏi được phương pháp đó để tăng cường sức khỏe đó như sau:

Tư thế xoa bụng:

Danh y Biển Thước cho rằng, xoa bụng trong lúc đứng thẳng không tốt bằng việc vừa ngồi vừa xoa bụng. Trong khi đó, tư thế ngồi xoa bụng lại không hiệu quả bằng nằm ngửa xoa bụng. Bởi vậy, xoa bụng khi nằm ngửa được danh y Biển Thước nhận định là tư thế chính xác nhất, đem lại hiệu quả dưỡng sinh tốt nhất.

he-lo-bi-quyet-xoa-bung-cua-danh-y-bien-thuoc-giup-song-lau-100-tuoi-01
Xoa bụng khi nằm ngửa đem lại hiệu quả dưỡng sinh tốt nhất.Ảnh minh họa

Thời gian xoa bụng

Bụng là vị trí tập trung ngũ tạng, có nhiều kinh lạc. Do đó, khi cơ quan này ở vào tình trạng bất thường (no, đói, viêm ruột, đau bụng) thì không nên tiến hành xoa bụng. Bên cạnh đó, trước khi tiến hành xoa bụng, chúng nên đi tiểu để vùng bụng được thoải mái.

Khoảng thời gian vàng để tiến hành xoa bụng chính là một tiếng sau bữa ăn. Lúc này, dạ dày đã tiêu hóa hết phần lớn thức ăn, những động tác massage sẽ không tăng áp lực cho dạ dày, đồng thời còn giúp thúc đẩy tuần hoàn màu, hỗ trợ cho quá trình hấp thu - đào thải…

Đặc biệt lưu ý: Tuyệt đối không tiến hành xoa trong những trường hợp bị viêm vùng bụng cấp tính, bụng có u ác tính, thủng ruột, thủng dạ dày.

Động tác và hô hấp

Trước khi thực hiện, chúng ta cần hít sâu 9 lần, sau đó đem tay phải đặt ở trên rốn, tay trái ấn lên mu bàn tay phải. Sau đó, lấy rốn làm trung tâm, tiến hành xoa ngược chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài, liên tục 36 lần như thế thì đổi tay.

Theo bí quyết xoa bụng của danh y Biển Thước thì việc và hít vào thở ra đúng cách rất quan trọng. Nếu không chú ý đến điều này này, liệu pháp dưỡng sinh trên hoàn toàn có thể phản tác dụng.

he-lo-bi-quyet-xoa-bung-cua-danh-y-bien-thuoc-giup-song-lau-100-tuoi-02
Xoa ngược chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài, liên tục 36 lần như thế thì đổi tay.Ảnh minh họa

Một vài chú ý khác

Ngoài xoa bụng, chúng ta nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống hàng ngày, ưu tiên bổ sung các chất xơ thô từ nguồn gốc thực vật như củ quả, rau lá xanh, nấm và các loại rong biển. Nên duy trì tói quen uống 400-500ml nước ấm mỗi sáng thức dậy để cung cấp đủ nước cho cơ thể, giúp nhuận tràng, dễ bài tiện.

Ngoài ra, người già cần phát triển thói quen đi đại tiểu tiện tốt, nên đi đại tiện hàng ngày trong khoảng thời gian tốt nhất là buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc sau bữa ăn sáng để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Nam An