Mới cập nhật

Nobel Vật lý 2018 vinh danh công trình vật lý laser

Theo thông cáo của Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển, giải Nobel Vật lý năm nay về tay các nhà khoa học cùng đạt được những phát minh mang tính đột phá trong lĩnh vực vật lý laser.
Các chủ nhân mới của giải Nobel Vật lý 2018. NobelPrize.org
 
Nhà khoa học Arthur Ashkin (Mỹ) sẽ nhận phân nửa giá trị giải thưởng và phần còn lại chia đều cho hai nhà khoa học Gérard Mourou (Pháp) và Donna Strickland (Canada). Trong đó, bà Strickland là phụ nữ thứ ba trong lịch sử nhận Nobel Vật lý.
Giáo sư Ashkin nhận phân nửa giải thưởng nhờ vào phát minh kìm quang học, cho phép sử dụng ánh sáng để thao tác các hạt siêu nhỏ.
 
Về phần mình, các chuyên gia Gérard Mourou và Donna Strickland đã mang đến tia laser xung động ngắn nhất và mạnh nhất từng được tạo ra trong lịch sử loài người. Kỹ thuật này mở ra các lĩnh vực mới trong nghiên cứu, cho phép ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghiệp và y khoa.
Năm ngoái, giải Nobel Vật lý được trao cho những nỗ lực phát hiện ra sóng hấp dẫn, “mở ra một thế giới chưa từng được biết đến”, theo tuyên bố của Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển. Giải thưởng nằm trọn trong tay người Mỹ, bao gồm Rainer Weiss, giáo sư danh dự tại Viện Công nghệ Massachusetts và hai nhà khoa học Barry Barish và Kip Thorne của Viện công nghệ California.
 
Thụy Miên