Mới cập nhật

London - Thành phố sương mù





 London (tiếng việt là Luân Đôn) là thủ đô của Anh và Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK), đồng thời là vùng đô thị lớn nhất UK và cũng là khu vực đô thị rộng thứ hai về diện tích trong Liên minh Châu Âu (EU). Luân Đôn do đế chế La Mã đặt nền móng đầu tiên với bề dày lịch sử hơn 2.000 năm và tên gọi thời đầu là Londinium (Luân Đôn La Mã).






Luân Đôn là một thành phố toàn cầu, cùng Thành phố New York là trung tâm tài chính lớn nhất thế giới và có GDP thành phố lớn nhất châu Âu. Trụ sở của hầu hết 100 công ty hàng đầu Vương quốc Anh và hơn 100/500 công ty lớn nhất châu Âu nằm tại trung tâm Luân Đôn. Sự ảnh hưởng của Luân Đôn đối với chính trị, tài chính, giáo dục, giải trí, truyền thông, thời trang, nghệ thuật và văn hóa đã mang lại vị thế thành phố toàn cầu cho Luân Đôn.

london4


London City Desktop Background


Đây là một điểm đến du lịch lớn đối với du khách nội địa và quốc tế. Luân Đôn đã đăng cai Thế vận hội mùa Hè 1908 và Thế vận hội mùa Hè 1948 và Thế vận hội mùa Hè 2012. Luân Đôn có 4 di sản thế giới: Tháp Luân Đôn; Vườn thực vật Hoàng gia, Kew: khu vực bao gồm Cung điện Westminster, Westminster Abbey và Giáo đường St. Margaret; khu định cư lịch sử Greenwich (trong đó có Đài thiên văn Hoàng gia đánh dấu kinh tuyến 0° (Greenwich Meridian) và giờ trung bình Greenwich (GMT).


Luân Đôn có thành phần dân tộc, văn hóa, tôn giáo đa dạng, có hơn 300 ngôn ngữ được sử dụng. Là đô thị đông dân nhất Liên minh châu Âu, thống kê cho thấy chưa đến 70% dân số Luân Đôn là người da trắng, điều này cho thấy Luân Đôn có tính quốc tế cao.


Hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn do Cục vân tải Luân Đôn (Transport for London) quản lý, là hệ thống tàu điện ngầm cổ nhất thế giới. Sân bay Heathrow London là sân bay bận rộn nhất thế giới theo lượt khách quốc tế với không gian hàng không tấp nập hơn bất cứ trung tâm đô thị nào trên thế giới.


Red phone box


- "Big Ben" tên đầy đủ là Tháp đồng hồ của cung điện Westminster là một cấu trúc tháp đồng hồ ở mặt Đông-Bắc của công trình Nhà quốc hội ở Westminster, London, Anh. Mặc dù được biết đến rộng rãi với cái tên Big Ben, nhưng thực ra, tên này chính là tên của cái chuông đặt bên trong tháp. Vào ngày diễu binh mừng 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II, Quốc hội Anh đã tuyên bố tháp Big Ben sẽ được đổi tên thành Tháp Elizabeth kể từ ngày 4 tháng 6 năm 2012.


london3


- Tháp được thiết kế theo phong cách Victorian Gothic và cao 96,3 m. Thiết kế 61m đầu tiên của kết cấu là tháp đồng hồ, bao gồm gạch xây phủ đá, phần còn lại chiều cao của tháp là cơ cấu hình chóp bằng gang. Móng rộng 15m x 15m, bê tông dày 3m, sâu 7m dưới đất. Trọng lượng tháp 9553 tấn. Bốn mặt đồng hồ cao 55m trên mặt đất. Do điều kiện nền đất kể từ khi được xây dựng đến nay, tháp hơi nghiêng về phía Tây-Bắc, khoảng 220 mm. Do hiệu ứng nhiệt, tháp lắc lư hướng Đông Tây một chút hàng năm.


bigben1


- Mặt chiếc đồng hồ to lớn đủ để tháp Big Ben từng nổi tiếng với cái tên "Chiếc đồng hồ bốn mặt lớn nhất thế giới". Mỗi mặt của chiếc đồng hồ được đặt vào trong một khối đá hình vuông có cạnh là 7m, cùng với tổng cộng 576 miếng kính trong suốt. Xung quanh mặt đồng hồ được khắc những đường viền tạo thành một chiếc khung. Cạnh dưới của khung ở mỗi mặt đồng hồ có khắc dòng chữ Latin: "DOMINE SALVAM FAC REGINAM NOSTRAM VICTORIAM PRIMAM" có nghĩa là: "Xin chúa hãy bảo vệ cho nữ hoàng Victoria của chúng con".


bigben3


- "Cung Điện Westminster", cũng gọi là Tòa nhà Quốc hội hay Cung Westminster, ở London, Anh là nơi Lưỡng viện Quốc hội (Viện Nguyên lão và Viện Thứ dân) nhóm họp. Lâu đài nằm ở bờ Bắc sông Thames ở Borough London của Thành phố Westminster, gần các tòa nhà chính phủ ở Whitehall.


WesPala1


WesPala2


- Phần cổ nhất của tòa cung điện là Westminster Hall, vẫn còn tồn tại, có niên đại từ 1097. Cung điện ban đầu là nơi ở của vua nhưng không có vị vua nào ở đó từ thế kỷ 16. Phần lớn cấu trúc của cung điện này được xây từ thế kỷ 19 khi nó được xây lại sau một trận hỏa hoạn thiêu rụi hầu như hoàn toàn năm 1834. Phần nhà Hạ viện được xây lại vào thập niên 1940 vì đã bị đánh bom trong Đệ nhị thế chiến. Tòa nhà là một ví dụ của phong cách kiến trúc Gothic Revival. Một trong những nét nổi bật của cung điện là tháp chuông đồng hồ Big Ben. Cung điện có 1100 phòng, các phòng quan trọng nhất là phòng của Hạ viện và Thượng viện. Cung điện cũng có phòng ủy ban, hành lang, phòng ăn, bar, phòng tập thể dục. Đây là nơi cử hành các đại lễ quốc gia, nổi bật nhất là lễ Khai mạc Quốc hội. Tòa nhà này gắn liền với lưỡng viện quốc hội, do đó, người ta dùng từ "Westminster" để chỉ Quốc hội.


WesPala3


- "Tòa Nhà Chính Phủ Whitehall" (hay gọi là Cung điện White Hall) là nơi cư trú chính của các quốc vương nước Anh tại London từ năm 1530 cho đến năm 1698. Nơi đây được xem là cung điện lớn nhất ở châu Âu thời đó với hơn 1.500 phòng, vượt qua cả cung điện Vatican và Versailles. Whitehall được lấy làm tên đường nơi mà tập trung rất nhiều các tòa nhà hành chính, chính quyền trung ương của chính phủ Vương Quốc Anh.


whha1


whha2


LOND-2013-078-543.NEF


- "10 Downing Street" hay Số 10 phố Downing thường được biết đến với tên Số 10 (Number 10) là địa chỉ nổi tiếng nhất ở London. Đó chính là dinh của Thủ Tướng Anh. Tòa nhà số 10 thật sự trở thành nơi cư trú của các vị thủ tướng kể từ khi Arthur Balfour nhậm chức thủ tướng Anh vào năm 1902 (1902-1905). Tuy suốt thế kỷ 18-19, một số thủ tướng đã đến sống tại nhà số 10 nhưng mãi đến thế kỷ 20, các thủ tướng mới đem theo những vật dụng gia đình như giường, tủ, chén, bát vào đây và khi rời khỏi đây họ cũng đem chúng theo. Thông thường các thủ tướng thường mang theo vào nhà số 10 những bộ sưu tập tranh nghệ thuật riêng của họ. Tuy nhiên, Thủ tướng Ramsey MacDonald (1924, 1929-35) là người đầu tiên không hề có bất cứ bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân nào. Trước khi Quỹ Tiếp khách chính phủ (GHF) được thành lập vào năm 1908, các thủ tướng luôn tuyển nhân viên cho riêng họ. Song từ khi GHF ra đời, GHF phụ trách việc cung cấp và bố trí cán bộ nhân viên cho phủ thủ tướng. Arthur Balfour là Thủ tướng đầu tiên mang xe hơi đến căn nhà số 10 Phố Downing song kể từ thập niên 1950, Thủ tướng được cấp xe và tài xế riêng.


No10-2013-005-004


10dn1


10dn2


- "Công Viên St James" rộng 23 hecta tọa lạc ở thành phố Westminster, trung tâm London. Công viên nằm ở cực Nam của khu vực St James, được đặt theo tên của một bệnh viện dành riêng cho người bị bệnh phong. St James's Park giáp Buckingham Palace về phía tây, The Mall ở phía bắc, Horse Guards về phía đông, và Birdcage Walk ở phía nam. Nó giao với Green Park tại Queen Gardens với Victoria Memorial ở trung tâm, đối diện lối vào cung điện Buckingham.


sjp1


Bridge Of Spies


sjp2


- "Cung Điện Buckingham" là một dinh thự của Vua Vương quốc Anh ở London, nơi ở chính thức và cũng là nơi làm việc chính của Hoàng gia Anh. Cung điện này được xây dựng từ năm 1703 và được ba công viên bao bọc, trong đó có công viên nổi tiếng Hyde Park. Nó được xây dựng để phục vụ cho các sự kiện đặc biệt của đất nước và cho hoàng gia.


bkhpl2 - Buckingham Palace là một biểu tượng và nhà của chế độ quân chủ Anh, một phòng trưng bày nghệ thuật và thu hút hấp đẫn được nhiều khách du lịch. Nó là một địa điểm quy tụ của người Anh trong những thời điểm ăn mừng của đất nước cũng như khi đất nước rơi vào khủng hoảng. Nữ hoàng Anh và các thành viên khác trong hoàng tộc sẽ tiếp đãi khách, và tổ chức những nghi lễ long trọng tại đây.


bkhpl3 - Điện Buckingham có diện tích sàn 77.000 mét vuông. Cung điện có tất cả 19 phòng khách, 52 phòng ngủ dành cho khách và các thành viên trong hoàng gia, 78 phòng tắm, 188 phòng dành cho nhân viên của cung điện, 92 phòng làm việc.


bkhpl4 - "Hyde Park" là một trong những công viên lớn nhất ở London, và cũng là một trong những Công viên Hoàng gia London. Nơi đây đã trở thành một địa điểm truyền thống để tố chức các sự kiện của Hoàng gia Anh. Hyde Park rộng 142 hecta, được mở cửa quanh năm từ 5g sáng đến nửa đêm.


hdp1


hdp3


- "Sông Thames", con sông ở phía Nam Anh, là con sông quan trọng nhất ở Anh. Sông Thames chảy theo hướng Đông qua London, khu vực bến tại London có 56km sông Thames từ Tower Bridge đến Tilbury, và tàu biển được thả neo tại đây. Sông Thames là nguồn cung cấp nước chính cho London. Đoạn sông ngay phía dưới cầu London được gọi là Pool, và đoạn giữa cầu này và Blackwall được gọi là Port. Hai bên bờ được kè bao.


thri2


DP12_047_014


- "Cầu Tháp Luân Đôn" (Tower Bridge) là một công trình kết hợp cầu treo với cầu nâng bắc qua sông Thames tại Luân Đôn. Cây cầu được hoàn thành năm 1894, nằm liền với Tháp London, trở thành một biểu tượng nổi tiếng, gắn liền với thành phố London và với nước Anh nói chung. Đây cũng là cây cầu cuối cùng xuôi dòng Thames nằm trong địa phận thành phố. Cầu Tháp được Thái tử xứ Wales (sau này chính là Vua Edward VII) chính thức khánh thành ngày 30-6-1894.


Tower Bridge In London, Uk - Thành cầu dài 244m, với hai ngọn tháp cao 65m. Nhịp cầu chính dài 61m nằm giữa hai tòa tháp, được tách ra nhờ hai máy nâng, có thể nâng lên tạo thành một góc 83 độ đủ cho tàu bè qua lại. Mỗi máy nâng nặng 1.000 tấn, được làm đối trọng để giảm thiểu lực và có thể nâng lên trong vòng 5 phút. Nhịp cầu hai bên là hai cầu treo, mỗi bên dài 82m, có dây treo móc vào các trụ đá hai bên và luồn qua những dây treo nối với đường đi bộ bên trên. Đường dành cho người đi bộ hai bên cách mặt sông 44 m vào thời điểm nước lên. Tại đây du khách vừa được ngắm cảnh London từ trên cao, vừa có thể tìm hiểu về lịch sử và cách hoạt động của cây cầu.


tb3


tb2 - "Viện Bảo Tàng Anh" (British Museum) là một viện bảo tàng văn hóa và lịch sử loài người ở London. Với trên 7 triệu vật thể hiện có, Viện bảo tàng Anh là một trong những viện bảo tàng lớn nhất thế giới, minh họa đầy đủ lịch sử văn hóa loài người từ nguyên thủy đến hiện tại.


bm2 - Viện bảo tàng Anh được thành lập từ năm 1753, chủ yếu dựa trên những bộ sưu tập của nhà khoa học Hans Sloane. Viện bảo tàng mở của lần đầu tiên vào vào ngày 15 tháng 1 năm 1759. Qua hơn hai thế kỷ nó đã được mở rộng và có một và trụ sở chi nhánh. Tận đến năm 1997, khi tòa nhà Thư viện Anh mở cửa cho mọi người, Viện bảo tàng Anh đã được hợp nhất, bao gồm viện bảo tàng quốc gia trước đây và thư viện quốc gia.


bm1


bm5


- "Nhà Thờ Thánh Phaolô" (St Paul's Cathedral) là một nhà thờ chính tòa Anh giáo nổi tiếng tại nước Anh. Giáo đường khổng lồ này tọa lạc trên đồi Ludgate, nơi cao nhất tại thành phố Luân Đôn. Nơi đây đã có nhà thờ đầu tiên để dâng hiến Thánh Phaolô Tông đồ từ năm 604. Tòa nhà hiện nay có niên đại từ cuối thế kỷ 17, được thiết kế theo phong cách Baroque Anh bởi kiến trúc sư Sir Christopher Wren. Được hoàn thành lúc Wren còn tại thế, là một phần của một chương trình tái thiết lớn diễn ra tại thành phố sau Đại hỏa hoạn Luân Đôn 1666. Thực tế đã có 5 nhà thờ St. Paul và tất cả đều nằm trên đồi Ludgate.


spc1 - Nhà thờ là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất và dễ nhận biết nhất của Luân Đôn, với mái vòm đặc trưng, cao 111m và là công trình cao nhất Luân Đôn trong 300 năm từ năm 1710 đến năm 1962, và mái vòm của nhà thờ cũng là một trong những vòm cao nhất trên thế giới. Về diện tích, Nhà thờ Thánh Phaolô là nhà thờ lớn thứ hai ở Vương quốc Liên hiệp Anh và chỉ đứng sau nhà thờ chính tòa Liverpool.


spc2 - Nhà thờ Thánh Phaolô giữ một vị trí quan trọng trong bản sắc dân tộc của người dân Anh. Rất nhiều sự kiện quan trọng đã xảy ra tại đây bao gồm đám tang của Tử tước Nelson, công tước Wellington và Winston Churchill, Margaret Thatcher, Lễ kỷ niệm cho Nữ hoàng Victoria, dịch vụ hòa bình đánh dấu sự kết thúc của chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai, lễ tạ ơn cho sinh nhật lần thứ 80 và Đại lễ kim cương của nữ hoàng Elizabeth II. Thông thường các gia đình hoàng gia thường tổ chức các lễ cưới và đám tang ở Tu viện Westminster, nhưng hoàng tử Charles và công nương Diana Spencer đã tổ chức lễ cưới hoàng gia tại đây. Nhà thờ St Paul là một nhà thờ nhiều hoạt động, với các buổi cầu nguyện hàng giờ và dịch vụ hàng ngày.


spc3 - "Mắt Luân Đôn" hay Vòng quay Thiên niên kỷ (London Eye hay Millennium Wheel) là một vòng quay quan sát khổng lồ cao 135 mét nằm bên bờ sông Thames, Luân Đôn, Anh. Đây là vòng xoay cao nhất tại châu Âu, là điểm thu hút du lịch được chi trả để tham quan với số lượng nhiều nhất, số du khách tham quan hàng năm là 3,5 triệu người. Mắt Luân Đôn nằm ở phía tây của công viên Jubilee Gardens, trên bờ nam của sông Thames trong Khu Lambeth của Luân Đôn, giữa cầu Westminster và cầu Hungerford.


le1


le3ir_attachment_5659


Theo Saigon Travel.