Mới cập nhật

Câu chuyện xã hội: Câu chuyện của người nông phu - dám mạo hiểm là một điều kiện không thể thiếu của thành công

Cơ hội không đến 2 lần, khi bạn bỏ qua thì ngay lập tức sẽ có người khác đón lấy.

Trong cuộc sống, trong kinh doanh hay bất cứ công việc nào, thành hay bại đều phụ thuộc vào chính bản thân mỗi người, phụ thuộc vào cách nhìn của mỗi vào sự việc sẽ.

Câu chuyện về người tiều phu


Chuyện kể rằng, trên núi có một tiều phu chuyên sống bằng nghề kiếm củi. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng anh đã dựng được một ngôi nhà che mưa che nắng cho mình. 
Một ngày nọ, sau khi đã đốn được một đống củi to, anh vội gánh vào thành bán, không ngờ khi trở về thì ngôi nhà của anh lại đang cháy dữ dội. Hàng xóm vội vàng kéo đến giúp anh dập lửa, nhưng vì gió rất to nên mọi người đành bất lực nhìn ngọn lửa nuốt chửng ngôi nhà. Khi lửa đã tắt, người tiều phu cầm một chiếc gậy lao vào trong đống tro ra sức lục lọi tìm kiếm. Mọi người đều rất ngạc nhiên vây kín lại, tưởng anh đang tìm bảo vật gì. Một lúc sau, mọi người thấy anh tiều phu reo lên sung sướng: 
- Tìm thấy rồi, tôi tìm thấy rồi! 
Mọi người tò mò lại gần xem, không ngờ đó chỉ là cây rìu đã cháy luôn cả cán, còn trơ mỗi lưỡi. Người tiều phu cầm rìu, tra cán khác vào và tự tin nói: 
- Chỉ cần có cái rìu này thì tôi sẽ dựng lại một căn nhà còn chắc chắn hơn nữa! 

Thực ra, không một công ty thành công nào lại chưa từng gặp phải thất bại. Mấu chốt là phải tìm được động lực để tiến lên. Nếu bạn nhìn quanh mình toàn những ngõ cụt đáng sợ, bạn chắc chắn thất bại, nhưng nếu bạn chấp nhận vòng ngược lại tìm lối rẽ khác, bạn sẽ bước sang một cung đường mới.Trongkinh doanh, nhiều lúc mọi chuyện sẽ diễn ra không như ý của bạn: tung ra sản phẩm không đúng thời gian, gặp sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ....Lẽ tự nhiên đây sẽ là nguyên nhân đổ lỗi tại sao mọi thứ không đi theo quĩ đạo bạn muốn. Những lúc như thế, thay vì đổ lỗi, hãy tập trung giải quyết, khắc phục vấn đề. 

Chuyện cuối tuần: Câu chuyện của người nông phu - dám mạo hiểm là một điều kiện không thể thiếu của thành công - Ảnh 1.
 
 

Thêm câu chuyện về anh chàng mù

Cũng có một câu chuyện khác, chuyện rằng có một người mù đến nhà bạn thân chơi. Sau khi dùng cơm tối xong xuôi, người mù chuẩn bị ra về. Lúc ấy, chủ nhà mới đưa cho anh ta một chiếc đèn pin và nói: 
- Trời tối, anh cầm cái đèn này soi đường mà về".
- Anh biết rõ tôi là một người mù còn chuẩn bị đèn soi đường chẳng phải là cười nhạo tôi sao? - anh mù có vẻ giận dỗi.
- Anh hiểu nhầm ý tôi rồi. Anh đi đường, nhiều người khác cũng đi đường. Soi đường không phải để cho anh nhìn mà để người khác trông thấy không đâm vào anh - Vị chủ nhà mỉm cười, đáp.
Người mù bấy giờ mới ngẩn người ngộ ra.

Thực ra, con người ta luôn cần phải học cách đứng từ nhiều góc độ khác nhau mà nhìn nhận mọi sự việc. Cũng vậy, trước bất cứ biến cố, bất cứ thử thách nào, nếu bạn nhìn nó dưới con mắt của người lạc quan, dưới cách nghĩ khác đi, bạn sẽ tìm ra giải pháp.
Geogffrey Chaucer cho rằng "Sáng tạo chính là con đường đi duy nhất của một công ty lớn".

Chuyện cuối tuần: Câu chuyện của người nông phu - dám mạo hiểm là một điều kiện không thể thiếu của thành công - Ảnh 2.


Câu chuyện của người nông phu

Có người hỏi một anh nông dân: "Anh có trồng lúa mì không?". Anh nông dân trả lời: "Không, tôi sợ trời không mưa". 
Người kia lại hỏi anh nông dân: "Vậy anh có trồng bông không?". Anh nông dân lại trả lời: "Không, tôi sợ kiến sẽ tha hết hạt giống".
Nghe vậy người này mới hỏi: "Vậy anh trồng gì?". Anh nông dân trả lời: "Tôi không trồng gì cả, tôi phải chắc chắn an toàn tuyệt đối mới làm".

Trong kinh doanh, nhiều lúc dám mạo hiểm cũng là một điều kiện không thể thiếu của thành công. Cơ hội không đến 2 lần, khi bạn bỏ qua thì ngay lập tức sẽ có người khác đón lấy. Những người thành công còn thường không đợi cơ hội đến, mà phải tự mình đi tìm cơ hội.
Hầu hết các doanh nhân đều không thành công với lần khởi nghiệp đầu tiên của họ, rất nhiều người thất bại trước khi họ thành công. Vì vậy, miễn là bạn vẫn tiến về phía trước với một tinh thần doanh nhân, tỉ lệ thành công của bạn sẽ tăng theo thời gian.

Chuyện cuối tuần: Câu chuyện của người nông phu - dám mạo hiểm là một điều kiện không thể thiếu của thành công - Ảnh 3.


Câu chuyện của 3 chiếc thùng gỗ

Cũng có câu chuyện rằng, có người thợ mộc đốn hạ một cái cây, xẻ gỗ làm ra 3 chiếc thùng. Một chiếc đựng phân, gọi là thùng phân, ai thấy cũng đều tránh xa. Một chiếc đựng nước, gọi là thùng nước, mọi người đều dùng. Một chiếc đựng rượu, gọi là thùng rượu, là thức uống của nhiều người thích.

Đều là một chiếc thùng nhưng chứa những thứ khác nhau sẽ có vận mệnh khác nhau, có cái bị xa lánh, ghét bỏ, có cái lại được yêu quý, luôn đặt bên mình.

Thành kiến đôi khi đã ăn sâu vào tâm trí mọi người. Thành kiến là một não trạng đôi khi đã chiếm lĩnh và điều khiển luôn cả cảm xúc và ý thức của con người. Có đôi lúc chúng ta nhìn những cái thùng và chưa bao giờ nghĩ tới trước đó chúng đều là những cái cây.

Thái Mạnh