Hành trình trở thành tỷ phú của ông chủ Nike
Sau nhiều
năm cùng với Nike vượt qua nhiều thăng trầm và sóng gió, đến nay, nhà
sáng lập của hãng giày nổi tiếng này đã là một trong những tỷ phú giàu
nhất thế giới.
Tháng
6/2016, Phil Knight từ chức Chủ tịch hội đồng quản trị, sau 52 năm làm
việc miệt mài với Nike. Năm 2017, hãng giày nổi tiếng đạt doanh thu 34
tỷ USD, có 74.400 nhân viên trên khắp thế giới và văn phòng tại 52 quốc
gia. Hiện tài sản của gia đình nhà sáng lập Nike được Forbes ước tính là
30,1 tỷ USD, xếp thứ 28 trong danh sách người giàu nhất thế giới năm
2018.
Tốt nghiệp báo chí, khởi nghiệp với… giày
Phil
Knight sinh ngày 24/2/1938. Ông có bằng cử nhân báo chí tại Đại học
Oregon năm 1959. Sau khi nhập ngũ một năm, ông quay lại trường học, lấy
bằng MBA tại Stanford và nảy ra ý tưởng
mở công ty giày trong thời gian này. Ông hợp tác cùng Bill Bowerman –
giảng viên tại Đại học Oregon. Mỗi người bỏ ra 500 USD để xây dựng công ty những ngày sơ khai có tên là Blue Ribbon Sports (BRS) mà sau này trở thành Nike.
Chiến
lược của BRS là nhập khẩu những đôi sneaker Onitsuka Tigers của Nhật,
bán với giá cao hơn tại Mỹ và kiếm lợi nhuận từ đó. Năm 1971, Bowerman
cho ra mắt mẫu giày do ông thiết kế với đế cao su mà sau này trở thành
dấu ấn riêng của thương hiệu. Họ thực hiện tất cả các khâu sản xuất tại
châu Á với chi phí rẻ hơn, khác với đối thủ Adidas của Đức.
Thời
điểm công ty chính thức đổi tên thành Nike là vào năm 1971, nhiều vận
động viên nổi tiếng mang giày của họ và giúp doanh thu tăng trưởng gấp
đôi hằng năm. Sự kết nối của Knight và Bowerman với cộng đồng những
người yêu thích chạy bộ, cộng thêm việc tập trung sản xuất những sản
phẩm chất lượng đã đưa Nike trở thành lựa chọn hàng đầu của các vận động
viên chuyên nghiệp.
Năm
1972, công ty ra mắt dòng Nike Cortez đúng sự kiện Olympic diễn ra ở
Munich. Knight tin chắc những đôi giày này sẽ trở thành người bạn đồng
hành của rất nhiều vận động viên tham gia đại hội thể thao lớn nhất hành
tinh. Những đôi Cortez với nhiều lựa chọn màu sắc cũng đồng thời trình
làng logo đặc trưng, đưa họ trở thành một trong những thương hiệu
sneaker đầu tiên mang giá trị thời trang chứ không đơn thuần chỉ là một
đôi giày để mang đi.
Những
năm thuộc thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước, Nike tăng trưởng một
cách nhanh chóng với doanh thu nhảy vọt từ 28,7 triệu USD năm 1973 lên
867 triệu USD năm 1983. Năm 1982, công ty trình làng mẫu Air Force –
dòng đầu tiên của Nike có tính năng Nike Air với một túi khí ở gót chân,
có thêm đệm và hỗ trợ cho những vận động viên bóng rổ. Mẫu này nhanh
chóng trở thành một trong những đôi sneaker được ưa chuộng nhất mọi thời
đại. Đến nay, hàng triệu đôi vẫn được tiêu thụ hằng năm.
Con đường kinh doanh đầy thăng trầm
Một
trong những thành tựu lớn nhất của Knight là ký hợp đồng với vận động
viên bóng rổ huyền thoại Michael Jordan. Mẫu giày Air Jordan đã trở
thành một trong những cái bắt tay thành công nhất mọi thời đại trong
lĩnh vực sneaker. Nike theo đuổi Jordan vào đầu năm 1985, khi ông là
ngôi sao bóng rổ ở trường đại học và dần bước vào thế giới danh vọng của
giải bóng rổ nhà nghề NBA. Jodan đồng ý với bản hợp đồng 5 năm có giá
trị 500.000 USD mỗi năm, một con số chưa từng có thời điểm đó.
Air
Jordan có mặt ở kệ tại các cửa hàng của Nike vào tháng 3/1985 với giá
65 USD một đôi. Chỉ trong 2 tháng, công ty đã thu được 70 triệu USD tiền
bán dòng giày này, góp vào doanh thu hơn 100 triệu USD cho Nike cuối
năm đó.
Tuy nhiên,
doanh thu của thương hiệu giày bắt đầu sụt giảm vào những năm giữa thập
niên 80. Knight nhận ra dù Nike cố gắng tiếp thị đến rất nhiều vận động
viên thể thao nhưng khách hàng của họ đa phần là những công dân bình
thường, hầu hết thậm chí còn không sử dụng giày cho các hoạt động thể
thao.
Thế là, CEO Phil
Knight bắt đầu đưa Nike chuyển dịch từ công ty định hướng về sản phẩm
sang tiếp thị. Ông dần hấp dẫn khách hàng hơn mỗi ngày, từ đó kéo doanh
thu lên. Đến cuối năm 1991, công ty giành lại vị trí vốn có trên thị
trường với tổng doanh số 3 tỷ USD.
“Điều
quan trọng nhất mà chúng tôi cải tổ chính là tiếp thị sản phẩm. Việc
này sẽ liên kết toàn bộ tổ chức với nhau. Các yếu tố về thiết kế và tính
năng sản phẩm tự thân đã là một phần của một quy trình tiếp thị lớn”,
ông giải thích.
Tuy
nhiên, có một thời gian Nike dính tai tiếng và bị khách hàng tẩy chay.
Đến 1998, doanh số của hãng sụt giảm đáng kể. Knight bắt đầu tiếp tục
thay đổi thêm một lần nữa, bằng việc nâng lương tối thiểu cho công nhân,
cải tiến khâu giám sát lao động và đảm bảo hệ thống vận hành với không
khí sạch.
Sau đó, công
chúng dần nhận biết những dấu ấn mới và quay trở lại với Nike. Họ tiếp
tục lấy lại vị thế thương hiệu giày hàng đầu thế giới. Nike giữ vững chỗ
đứng trên thị trường và trong lòng người tiêu dung, với doanh thu hằng
năm hiện nay luôn ở mức 30 tỷ USD mỗi năm.
Khối
tài sản của Knight cũng tăng lên cùng thành công của Nike. Ông thường
xuyên nằm trong nhóm những tỷ phú giàu nhất thế giới, sở hữu hai máy bay
riêng và những chiếc xế hộp đắt tiền.
Thành công ắt phải trải qua những ngày gian khổ
Khi
được hỏi có khó khăn gì khi Nike trở thành người dẫn đầu thị trường,
Knight gật đầu và nói mọi thứ đã thay đổi. Khó khăn được nhắc đến là cứ
mỗi năm lại có thêm rất nhiều nhân viên mới trong đội ngũ. “Không dễ để
truyền tải thông điệp rằng chúng tôi là ai và muốn làm gì – thứ văn hóa
của Nike. Tuy nhiên, chúng tôi đã làm tốt việc này và tôi thật sự hài
lòng về vị trí hiện tại của công ty”, ông chia sẻ.
Một trong những bài học ông đề cập dành cho các thế hệ tiếp nối là sự gian khổ mà bất cứ doanh nhân
nào cũng phải trải qua, nếu nhìn vào con đường thành công của mọi nhân
vật kiệt xuất. Lấy ví dụ với Steve Jobs, con người tài ba này phải bước
qua rất nhiều thăng trầm trước khi có thể tạo nên đế chế mang tên Apple.
“Mọi người đều phải trải qua những khoảnh khắc như vậy. Bất cứ người
làm kinh doanh nào cũng phải chuẩn bị cho rất nhiều ngày đen tối, họ
phải thật sự thích những gì mình đang làm và phải có lý do làm điều đó
để bước tới thành công”.
Động
lực khi thức dậy và làm việc mỗi ngày của Knight trong suốt năm thập kỷ
là tình yêu với công ty và Nike. Ông muốn sản phẩm của mình thành công
và vì thế, nếu có thể làm điều gì đóng góp vào thành công ấy, ông sẽ
làm. “Tôi từng nói là một doanh nhân cũng có thể là nghệ sĩ như họa sĩ,
nhà văn hay nhà soạn nhạc. Công việc nghệ thuật của tôi chính là Nike và
sẵn lòng đưa nó đến thành công bằng bất cứ thứ gì tôi có thể”, tỷ phú
trải lòng.
Mỗi lần
bước xuống phố và nhìn thấy nhiều người mang giày của hãng mình, tỷ phú
cảm thấy ấm áp. Với ông, điều đó thể hiện cho sức sống của Nike, rằng
ông và đội ngũ của mình đã làm ra một đế chế không bao giờ lỗi thời
trong suốt nhiều thập kỷ qua. “Nó vẫn mãi là điều kỳ diệu đến hôm nay”,
ông nói về “đứa con” của mình.
Theo DNSG Online